เปิดปฏิบัติการพิเศษ "พิทักษ์อโยธยา" บุกจับคาราโอเกะค้ากามวัยใสกลางกรุงเก่า

28 ต.ค. 67

 

กรมการปกครอง เปิดปฏิบัติการพิเศษ "พิทักษ์อโยธยา" บุกจับร้านคาราโอเกะแฝงค้ากามเด็ก ใจกลางกรุงเก่าอยุธยา 

วันที่ 28 ต.ค. 67 นาย อรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการพิเศษ กรมการปกครอง เข้าทำการจับกุม ภายใต้การอำนวยการของ ร.ต.ท.ภพชนก ชลานุเคราะห์ รองอธิบดีกรมการปกครอง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการปกครอง 

เมื่อเวลา 00.30 น. วันที่ 28 ต.ค. 67 ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง นำโดยนายศักดิ์ชัย โรจนรัตน์ ปฏิบัติหน้าที่ ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการ บังคับใช้กฎหมายพนักงาน ฝ่ายปกครองสำนักการสอบสวน และนิติการกรมการปกครอง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครองเข้าทำการบุกตรวจค้นจับกุมสถานประกอบการชื่อ “ร้านรจนาคาราโอเกะ” ตั้งอยู่ที่ตลาดแกรนด์ ต.ธนู อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา 

เปิดปฏิบัติการพิเศษ "พิทักษ์อโยธยา" บุกจับคาราโอเกะค้ากามวัยใสกลางกรุงเก่า

สืบเนื่องจากกรมการปกครองได้รับแจ้งจากมูลนิธิอิมมานูเอลประเทศไทยว่า มีสถานประกอบการชื่อ “ร้านรจนาคาราโอเกะ”ตั้งอยู่ที่ตลาดแกรนด์ต.ธนูอ.อุทัยจ.พระนครศรีอยุธยา ได้เปิดให้บริการในลักษณะเป็นร้านคาราโอเกะ มีการรับพนักงานหญิง ซึ่งเป็นบุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี เข้ามาทำงานภายในร้าน และอาจมีพฤติการณ์เข้าข่ายการแสวงประโยชน์ทางเพศจากเด็ก 

ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครองจึงได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว พบว่าสถานประกอบการแห่งนี้มีการเปิดให้บริการในลักษณะสถานบริการและมีการแอบแฝงการขายบริการทางเพศเด็ก จึงได้วางแผนตรวจสอบจับกุม 

เปิดปฏิบัติการพิเศษ "พิทักษ์อโยธยา" บุกจับคาราโอเกะค้ากามวัยใสกลางกรุงเก่า

จากการตรวจสอบจับกุมพบว่า สถานประกอบการดังกล่าวไม่มีใบอนุญาตประกอบสถานบริการตาม พ.ร.บ.สถานบริการ พ.ศ. 2509 และภายในร้านพบว่ามีพนักงานหญิงบริการเกือบ 10 คน ตรวจสอบพบพนักงานหญิงอายุต่ำกว่า 18 ปี ให้บริการลูกค้านั่งดูแลลูกค้าในลักษณะมีการแสวงหาประโยชน์ทางเพศในรูปแบบอื่นจากเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาเจ้าของร้าน 

1.ตั้งสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาต

2.ส่งเสริมหรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควรและจากการตรวจสอบพบว่า มีการแอบแฝงการขายบริการทางเพศเด็กต่ำกว่า18ปีจริงซึ่งเข้าข่ายเป็นการค้ามนุษย์จึงเตรียมตั้งข้อหาหนักความผิดฐานค้ามนุษย์ (แสวงหาประโยชน์ทางเพศโดยมิชอบจากเด็ก) ต่อไป 

ทั้งนี้ชุดจับกุมจะได้เสนอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้มีคำสั่งปิดสถานที่เป็นเวลา 5 ปี ตามคำสั่งคสช.ที่ 22/2558 เรื่องมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแข่งรถ และรถจักรยานยนต์ในทางและการควบคุมสถานบริการหรือสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการ 

เปิดปฏิบัติการพิเศษ "พิทักษ์อโยธยา" บุกจับคาราโอเกะค้ากามวัยใสกลางกรุงเก่า

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครองได้เข้าช่วยเหลือเหยื่อผู้เสียหายจำนวน 1 คน พบเป็นเด็กอายุ 17 ปี เพศหญิง จำนวน 1 คน เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษจึงได้พาตัวไปเข้าสู่กระบวนการกลไกการส่งต่อระดับชาติ หรือ National Referral Mechanism (NRM) สัมภาษณ์เพื่อคัดกรอง และคัดแยกโดยสหวิชาชีพ และเตรียมนำตัวส่งเข้าบ้านพักเด็กฯ เพื่อฟื้นฟูสภาพจิตใจ จากการตกเป็นผู้เสียหายจากการค้ามุษย์ต่อไป 

ด้านนายศักดิ์ชัย โรจนรัตน์ ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการบังคับใช้กฎหมาย พนักงานฝ่ายปกครอง สำนักการสอบสวนและนิติการกรมการปกครอง กล่าวว่า การค้ามนุษย์ถือเป็นอาชญากรรมร้ายแรง ถือเอามนุษย์ซึ่งมีชีวิตจิตใจเป็นสินค้าในการซื้อขายแลกเปลี่ยน เป็นผลประโยชน์ โดยเฉพาะการกระทำต่อเด็กและเยาวชน ซึ่งยังไม่มีวุฒิภาวะเพียงพอ 

อีกทั้งการค้ามนุษย์เป็นปัญหาสำคัญของประเทศไทยที่ทุกภาคส่วนต้องช่วยกันป้องกัน และแก้ไขปัญหา ผู้ประกอบการสถานบันเทิงควรมีความรับผิดชอบต่อสังคม สถานบริการเป็นสถานที่ต้องห้ามมิให้มีเด็กเข้าไปทำงาน รวมถึงหากพบมีพฤติการณ์แอบแฝงค้าประเวณีเด็ก ซึ่งเป็นความผิดฐานค้ามนุษย์จะมีโทษตามกฎหมายสูงมาก ประชาชนต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตาขจัดการค้ามนุษย์ หากพบเห็นเบาะแสหรือการกระทำที่เข้าข่ายค้ามนุษย์แจ้ง ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด หรือศูนย์ดำรงธรรมกระทรวงมหาดไทย หมายเลขโทรศัพท์ 1567

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส