วงการสื่อเกมต้องพบกับความสูญเสียครั้งใหญ่ เมื่อ Game Informer นิตยสารเกมชั้นนำระดับโลก ประกาศยุติการดำเนินงานอย่างเป็นทางการหลังจากโลดแล่นในวงการมายาวนานถึง 33 ปี การปิดตัวลงของนิตยสารที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นแหล่งข้อมูล ข่าวสาร และบทวิจารณ์เกมที่ได้รับความนิยมอย่างสูง สร้างความสะเทือนใจและเป็นสัญญาณของการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในอุตสาหกรรมสื่อเกม
Game Informer นิตยสารและเว็บไซต์เกมชั้นนำ ประกาศยุติการดำเนินงานอย่างเป็นทางการเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากสร้างสรรค์เนื้อหาเกี่ยวกับวงการเกมมายาวนานถึง 33 ปี โดยทาง GameStop บริษัทแม่ของนิตยสาร ได้เผยแพร่ประกาศภายในองค์กรในวันศุกร์ ภายใต้หัวข้อ "The Final Level: Farewell from Game Informer" (ในที่สุดก็มาถึงด่านสุดท้าย: คำอำลาจาก Game Informer)
"ตลอดระยะเวลา 33 ปีที่ผ่านมา เรามีความภาคภูมิใจที่ได้นำเสนอข่าวสาร บทวิจารณ์ และข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเกมที่ไม่เคยหยุดนิ่ง และในวันนี้ เราขอแจ้งให้ทราบด้วยความเสียใจว่า Game Informer จะยุติการดำเนินงาน" ประกาศภายในระบุ "นับตั้งแต่ยุคแรกของเกมพิกเซล สู่โลกเสมือนจริงอันน่าตื่นตาตื่นใจในปัจจุบัน เราได้รับเกียรติที่ได้ร่วมเดินทางครั้งสำคัญนี้กับผู้อ่านที่ให้การสนับสนุนเรามาโดยตลอด แม้ว่าการผลิตสิ่งพิมพ์ของเราจะสิ้นสุดลง แต่ความหลงใหลในเกมที่เราได้บ่มเพาะร่วมกันจะยังคงอยู่ เราขอขอบคุณที่ท่านเป็นส่วนหนึ่งในเส้นทางอันน่าจดจำนี้ และขอให้การผจญภัยในโลกเกมของท่านดำเนินต่อไปอย่างไม่สิ้นสุด"
Game Informer เริ่มต้นเส้นทางในปี 1991 ภายใต้ FuncoLand ร้านค้าปลีกวิดีโอเกม ซึ่งต่อมาถูก GameStop เข้าซื้อกิจการในปี 2000 ช่วงเวลาที่รุ่งเรืองที่สุดของ Game Informer เกิดขึ้นในปี 2011 ด้วยยอดจำหน่ายสูงถึง 8 ล้านฉบับในสหรัฐอเมริกา ตัวเลขนี้ทำให้ Game Informer กลายเป็นนิตยสารที่มีจำนวนผู้อ่านมากที่สุดเป็นอันดับสามของประเทศ สะท้อนให้เห็นถึงความนิยมและอิทธิพลของนิตยสารในวงการเกมในขณะนั้น หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ผลักดันความสำเร็จนี้คือการเป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรมสมาชิก PowerUp Rewards ของ GameStop ซึ่งช่วยเพิ่มยอดขายและฐานผู้อ่านได้อย่างมาก
อย่างไรก็ตาม แม้จะประสบความสำเร็จอย่างสูง แต่ Game Informer ก็ไม่สามารถต้านทานกระแสการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัยได้ ในปี 2017 ยอดจำหน่ายลดลงเล็กน้อยเหลือ 7 ล้านฉบับ ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนถึงความท้าทายที่กำลังจะมาถึง และในปี 2019 GameStop ตัดสินใจปรับลดพนักงานของ Game Informer ลงครึ่งหนึ่ง นี่เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อทีมงานและทิศทางของนิตยสารอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญอีกครั้งเกิดขึ้นในปี 2020 เมื่อ Andy McNamara บรรณาธิการบริหารและผู้ก่อตั้ง Game Informer ตัดสินใจลาออกจากบริษัท นับเป็นการสูญเสียบุคคลสำคัญที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของนิตยสารมาอย่างยาวนาน Andrew Reiner ผู้สืบทอดตำแหน่งพยายามนำพา Game Informer ต่อไป แต่ก็ลาออกในปี 2022 ทำให้ Matt Miller ต้องเข้ารับตำแหน่งบรรณาธิการบริหารคนสุดท้ายก่อนที่นิตยสารจะยุติการดำเนินงาน การเปลี่ยนแปลงผู้นำหลายครั้งในช่วงเวลาสั้นๆ อาจส่งผลต่อเสถียรภาพและทิศทางของนิตยสาร ทำให้ยากต่อการรับมือกับความท้าทายในอุตสาหกรรมสื่อที่กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
GameStop บริษัทแม่ของ Game Informer ต้องเผชิญกับความท้าทายทางธุรกิจมาอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยผลประกอบการมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 ราคาหุ้นของบริษัทกลับพุ่งสูงขึ้นอย่างเหนือความคาดหมาย อันเนื่องมาจากปรากฏการณ์ "หุ้นมีม" (meme stock) ที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามในหมู่ผู้ใช้ Reddit ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับภาพยนตร์เรื่อง "Dumb Money" ในปี 2023 ที่สะท้อนให้เห็นถึงกระแสไวรัลที่เกิดขึ้นและจางหายไปอย่างรวดเร็วในโลกการเงิน
นิตยสาร Game Informer ฉบับเดือนมิถุนายน 2024 ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับ "Dragon Age: The Veilguard" ถือเป็นฉบับที่ 367 และเป็นฉบับสุดท้ายของนิตยสาร ก่อนที่จะยุติการดำเนินงานอย่างเป็นทางการ นับเป็นการปิดฉากการเดินทางอันยาวนานกว่าสามทศวรรษในอุตสาหกรรมสื่อเกม
การปิดตัวของ Game Informer ไม่เพียงแต่เป็นการปิดฉากของนิตยสารเกมชื่อดังเท่านั้น แต่ยังเป็นการสิ้นสุดยุคสมัยของสื่อสิ่งพิมพ์เกมที่เคยรุ่งเรืองในอดีต แม้ว่าจะเป็นช่วงเวลาที่น่าเศร้าสำหรับแฟน ๆ และผู้ที่เกี่ยวข้อง แต่ Game Informer จะยังคงอยู่ในความทรงจำของคนรักเกมตลอดไป ในฐานะนิตยสารที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางในโลกเกมอันน่าตื่นเต้นและไม่มีวันสิ้นสุด
ที่มา Game Informer และ variety