ธุรกิจการตลาด

ทำไม Dyson ขนไดร์ตัวละหมื่นกว่าบาท เปิดบูธกลางสยาม ให้คนเป่าผมช่วงสงกรานต์?

24 เม.ย. 66
ทำไม Dyson ขนไดร์ตัวละหมื่นกว่าบาท เปิดบูธกลางสยาม ให้คนเป่าผมช่วงสงกรานต์?

‘ไดร์เป่าผม Dyson’ สร้างกระแสบนโลกโซเชียล เมื่อช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา กับแผนการตลาดที่ ‘โคตรฉลาด’ ส่ง 'ไดร์เป่าผมตัวเทพ' กู้ภัยผมเปียกโชกของลูกค้า และได้ใจชาวเน็ตและนักการตลาดไปเต็มๆ

 

Dyson ทำอะไร?

Dyson ยกทีม 'Dyson Supersonic' ไดร์เป่าผมตัวเทพราคาหมื่นกว่าบาท ไปตั้งสถานีบริการ 'กู้ภัยผมเปียก' ใจกลางงาน 'สงกรานต์สยามผ้าขาวม้าปล่อยจอย' เมื่อ 13 - 15 เม.ย. ที่ผ่านมา ให้ผู้คนที่เพิ่งเสร็จจากการเล่นน้ำสงกรานต์ ได้ใช้สุดยอดไดร์เป่าผมของทางแบรนด์แบบฟรีๆ เป่าผมจนแห้งสลวย แล้วกลับบ้านแบบสวยๆ หรือไปลุยต่อในอีเวนต์สงกรานต์สถานที่ถัดไป

โดยผู้ที่เข้ามาใช้บริการไดร์เป่าผม Dyson Supersonic ได้รับทั้งผมแห้ง นุ่มสลวยกลับบ้าน พร้อมได้สัมผัสประสบการณ์โดยตรงกับสินค้าของแบรนด์ และทางแบรนด์ยังมีดีลพิเศษเพื่อกระตุ้นการซื้อให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการอีกด้วย

 

ไดร์เป่าผม Dyson

 

ผลตอบรับเป็นยังไง?

ผลตอบรับที่ Dyson ได้กลับมาถือว่าเกินคาด ทีมการตลาด Central Marketing Group ผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Dyson ในประเทศไทย เผยกับทีมงาน Spotlight ว่า ตลอดระยะเวลา 3 วันของการจัดบูธ มีผู้เข้ามาใช้บริการที่บูธกว่า 2,700 คน แต่ที่มากไปกว่านั้น คือ 'Free Marketing' บนโลกออนไลน์ ดังนี้

-บูธของ Dyson ได้เข้าถึงผู้คนบนโลกออนไลน์มากกว่า 2,000,000 คนตลอดระยะเวลา 3 วัน

-มี organic buzz (กระแสบนโลกออนไลน์แบบที่แบรนด์ไม่ต้องจ่ายเงินซื้อ) ใน twitter, Facebook, Instagram & TikTok ที่ reach คนมากกว่า 2,000,000 คน

-บน Twitter เกิดการ retweet มากกว่า 63,000 ครั้ง, quote มากกว่า 400 ครั้ง

-คอมเมนต์ที่มีต่อกระแสบูธของ Dyson นี้ 99% เป็นคอมเมนต์ในแง่บวก

-ตัวอย่าง free media ที่เราได้จากการรีวิวของผู้มาร่วมงาน หรือคนที่นำเรื่องราวไปแชร์ต่อ

https://twitter.com/brightminho/status/1646468336090505218?s=46&t=S3IxztHsRObBafVx1Y4EyA

https://www.facebook.com/reel/1275764913377652/

https://www.instagram.com/p/CrGB6xdS6Q1/?igshid=YmMyMTA2M2Y%3D

https://www.tiktok.com/@nuetae/video/7222294042275515674?is_from_webapp=1

https://twitter.com/papayatop/status/1646476569458909186?s=46&t=16UXggg6rtqypeAD4hqgYQ

 

 ไดร์ Dyson

 

 

Dyson ฉลาดยังไง?

แม้แบรนด์ Dyson จะถือได้ว่าเป็นผู้เล่นชั้นน้ำของตลาดไดร์เป่าผม แต่ด้วยค่าตัวของสินค้าเรือธง 'Dyson Supersonic' ที่สูงกว่าผู้เล่นรายอื่น ทำให้ผู้ใช้งานอาจไม่ตัดสินใจเดินเข้าไปในช้อปเพื่อทดลองใช้สินค้า

อีกอย่างคือ เป็นการ 'เกาถูกที่คัน' เพราะ Pain point ของคนที่ตัดสินใจเดินเข้าไปลองสินค้านั้น คือคนเดินห้างที่ 'ผมไม่เปียกน้ำ' จึงไม่เคยได้ลองผลิตภัณฑ์ Dyson แบบเต็มประสิทธิภาพ 

การมาออกบูธในครั้งนี้ จึงทำให้ว่าที่ลูกค้าลูกในสถานะ ‘เปียกโชก’ และพร้อมวิ่งเข้าหาผลิตภัณฑ์ของแบรนด์อย่างเต็มใจ ที่ว่าเป็นการวางกลยุทธ์ที่ถูกที่และถูกเวลาเป็นอย่างมาก

ในหนังสือ “Marketing 5.0” คัมภีร์เล่มล่าสุดของปรมาจารย์ด้านการตลาดอย่าง ‘Philip Kotler ได้พูดโมเดล 5A’S ซึ่งเป็นเส้นทางของลูกค้ายุคใหม่ ในการสัมผัสกับแบรนด์ ประกอบไปด้วย 5 สเต็ปด้วยกัน คือ

-Aware - รู้จัก : ลูกค้ารับรู้ถึงการมีอยู่ของแบรนด์ผ่านประสบการณ์ โฆษณา หรือการแนะนำจากที่ต่างๆ

-Appeal - สนใจ : ลูกค้าย่อยข้อมูลที่มีเกี่ยวกับแบรนด์ และเริ่มสนใจที่จะเริ่มเลือกแบรนด์นั้นๆ

-Ask - ถามไถ่ : ลูกค้าเกิดความอยากรู้อยากเห็น และเริ่มค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์มากยิ่งขึ้น

-Act - ลงมือ : หลังจากมีข้อมูลเพียงพอ ลูกค้าตัดสินใจใช้บริการหรือซื้อสินค้าจากแบรนด์

-Advocate - บอกต่อ : ลูกค้าเริ่มจงรักภักดีต่อแบรนด์ และบอกต่อ

41727

ซึ่งความเจ๋งของ Dyson อยู่ตรงที่แบรนด์ได้รวบรัดตัดตอน ให้ A ที่ 1-4 มาอยู่รวมกันในที่เดียว โดยอาศัยจังหวะและโอกาสทองคำอย่าง “เทศกาลสงกรานต์” ในการดึงลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการของแบรนด์ จึงเร่งให้เกิด A ที่ 5 อย่าง การบอกต่อ และทำให้ลูกค้าคนอื่นๆ สนใจ เกิดเป็นลูปของ 5A’S ของลูกค้าที่ขยายออกไปอย่างกว้างขวาง

ที่สำคัญ ในยุคที่ลูกค้าเริ่มเกิดความ “ด้านชา” กับโฆษณาแบบเดิมๆ และรู้ทันการจ้างอินฟลูเอนเซอร์ให้รีวิวสินค้า หรือ Influencer Marketing แล้ว การสร้างความประทับใจให้ลูกค้า และสร้างการบอกต่อแบบ Organic เป็นหนทางสำคัญที่จะทำให้แบรนด์ยึดที่นั่งในใจให้กับผู้บริโภคได้อย่างเหนียวแน่น

 

Dyson Supersonic

 

ถอดบทเรียนของ Dyson ไปใช้กับแบรนด์ของคุณได้อย่างไร?

จากตัวอย่างข้างต้นนี้จะเห็นได้ว่า หมัดเด็ดที่ทำให้แคมเปญสุดว้าวของ Dyson ประสบความสำเร็จ คือ “การเกาให้ถูกคัน ถูกที่ และถูกเวลา” ซึ่งเกิดมาจากโจทย์ที่ว่า ทำอย่างไรให้คนวิ่งเข้าแบรนด์ และได้ใช้สินค้าในสถานการณ์ที่ใช่มากที่สุด 

ลองมองหาว่าธุรกิจของคุณมี Pain Point ตรงไหนที่สกัดกั้นไม่ให้ลูกค้าสามารถเดินทางบนเส้นทาง 5A’S ได้ เช่น ลูกค้ารู้จัก แต่ยังไม่สนใจ ลูกค้าถามไถ่ แต่ยังไม่ใช้งาน หรือแม้แต่เกิดการใช้งานแล้ว แต่เก็บไว้คนเดียว ไม่บอกใคร รวมถึงโอกาสทองที่เชื้อเชิญ (หรือบังคับ) ให้ลูกค้าต้องวิ่งหาแบรนด์ คือโอกาสไหน และเอาสินค้าและบริการจากแบรนด์ไปไว้ในจุดนั้น 

พร้อมกับวัดผล และติดตามผลที่เกิดขึ้นจากการทำแคมเปญ เพื่อต่อยอดองค์ความรู้ แลพัฒนาแคมเปญต่อๆ ไปให้ยิ่งโดนใจผู้บริโภคมากขึ้น เพราะผลลัพธ์ที่แบรนด์จะได้นั้น ไม่ใช่แค่การบอกต่อ ยอดขายที่เพิ่มขึ้น แต่เป็นการกลายเป็นเพื่อนที่รู้ใจ และได้รับสิทธิ์ในการ “เข้าไปนั่งในใจลูกค้า” เกิดเป็นความสัมพนธ์ระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ในระยะยาว ซึ่งมีมูลค่ามากกว่ายอดขายอันฉาบฉวยอย่างมหาศาล

 

advertisement

SPOTLIGHT