ธุรกิจการตลาด

เปิดตัว TikTok Shop Mall ไทย แบรนด์เนม 100% ค่าส่งฟรี-คืนเงินภายใน 15 วัน

25 มี.ค. 67
เปิดตัว TikTok Shop Mall ไทย แบรนด์เนม 100% ค่าส่งฟรี-คืนเงินภายใน 15 วัน

ปัจจุบัน แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซได้รับกระแสอย่างต่อเนื่อง อย่าง ‘TikTok Shop’ แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซเพื่อช้อปปิ้งและขายสินค้า ที่มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นต่อเนื่องทุกปี ทั้งในฝั่งของลูกค้าและผู้ขาย โดย TikTok Shop ประเทศไทยมีผู้ขายกว่า 2.4 ล้านราย

สำหรับภาพรวมของตลาดอีคอมเมิร์ซในไทย มีแนวโน้มทีเติบโตสูง โดยข้อมูลดังนี้:

- BCG คาดการณ์ว่า ภายในปี 2025 มูลค่าตลาด Shoppertainment ทั่วโลกอาจสูงถึง 1.1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ส่วนในประเทศไทยอยู่ที่ราว 1.24 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 54% จากปี 2022

- Statista รายงานว่า ในปีนี้ตลาดอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยเติบโตที่ประมาณ 1.163 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

- Euromonitor คาดการณ์ว่า ในช่วงปี 2024-2027 รีเทลอีคอมเมิร์ซของไทยจะเติบโตเฉลี่ย 15.4%

- คอนเทนต์ในแฮชแท็ก #TikTokป้ายยา มียอดวิวมากกว่า 6.1 พันล้านวิว

ด้วยจำนวนร้านค้าที่เข้ามาในแพลตฟอร์มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้ใช้งานของ TikTok Shop มีตัวเลือกในการซื้อสินค้ามากขึ้น โดย 1 ใน 2 ของผู้ใช้งานค้นพบสินค้าหรือแบรนด์ผ่านช่องทาง For You Page และ 61% จ่ายเงินซื้อสินค้าบน TikTok โดยตรง หรือหลังจากรับชมผ่านทาง TikTok ทำให้เกิดการเปรียบเทียบทั้งราคา คุณภาพ และที่มาของสินค้า

อย่างไรก็ตาม 89% ของผู้ใช้งานมีความกังวลเรื่องของสินค้าแท้ที่มีคุณภาพ โดยพวกเขายินดีที่จ่ายสินค้าในราคาที่สูงขึ้น เพื่อมั่นใจว่าจะได้สินค้าจากแบรนด์โดยตรง และ 81% ของผู้ใช้งานไม่ได้มีความกังวลเรื่องของราคา

จากปัญหาเหล่านี้ ทำให้ TikTok Shop เปิดตัว ‘TikTok Shop Mall’ แพลตฟอร์มสำหรับนักช้อปไทยที่มองหาสินค้าคุณภาพจากแบรนด์ชั้นนำ ซึ่งได้ทดลองให้บริการมาตั้งแต่ต้นปีนี้ โดยในปัจจุบัน จำนวนร้านค้าที่ได้รับเชิญเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ TikTok Shop Mall มีมากกว่า 400 ราย ยอดขายมากกว่า 100,000 รายการ และครอบคลุมกลุ่มผลิตภัณฑ์มากกว่า 1,000 กลุ่ม โดย 5 กลุ่มผลิตภัณฑ์ยอดนิยมประกอบไปด้วย:

- แฟชั่นและเครื่องประดับ (Fashion & Accessories)

- เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคล (Beauty & Personal Care)

- อาหารและเครื่องดื่ม (Food & Beverages)

- เครื่องใช้ไฟฟ้า (Electronic Devices)

- เครื่องใช้ในครัวเรือน (Household Items)

TikTok Shop Mall ดำเนินการภายใต้คอนเซ็ปท์ ‘Content Driven Commerce’ นำคอนเทนต์วิดีโอมาใช้เพื่อสร้างประสบการณ์การช้อปปิ้งแบบ ‘Infinity Loop’ ตั้งแต่การค้นพบสินค้าครั้งแรก จนถึงการพิจารณา การซื้อ การรีวิว และกลับไปสู่การค้นพบอีกครั้ง ไม่เพียงเท่านี้ ยังมีสินค้าหลากหลายชนิดที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ลูกค้ามีตัวเลือกที่มากขึ้น 

โดยในปัจจุบัน ผู้ใช้งาน TikTok มีแนวโน้มที่จะแบ่งปันและมีการพูดต่อสินค้าถึงเพื่อนมากขึ้น 2.4 เท่า และกลับมาซื้อสินค้าซ้ำมากขึ้น 1.2 เท่า

นอกจากนี้ จุดเด่นของ TikTok Shop Mall คือ มีสินค้าแบรนด์แท้ 100% สามารถรับคืนเงินได้ภายใน 15 วัน ในกรณีที่ไม่พอใจในสินค้าและต้องการคืนสินค้า และค่าบริการจัดส่งฟรี โดยร้านค้าที่มีสัญลักษณ์ ‘Mall’ แสดงให้ผู้บริหารเห็นว่า สินค้าและผลิตภัณฑ์ได้รับการรับรองว่าเป็นของแท้ มีการคัดกรองและรู้ตัวตนผู้ขายที่น่าเชื่อถือได้อย่างง่ายดาย และสามารถค้นพบแบรนด์ที่ตรงตามความต้องการได้ง่ายขึ้นพร้อมคำแนะนำที่เพิ่มขึ้น

คุณกรณิการ์ นิวัติศัยวงศ์ Head of FMCG, E-Commerce - TikTok Shop Thailand เผยว่า ปัจจุบัน ทาง TikTok Shop ประเทศไทยได้เชิญชวนร้านค้ามากกว่า 400 ร้านค้าเข้า Mall และมีแพลนที่จะเชิญชวนร้านค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่ม SMEs ที่มีศักยภาพในการเติบโตและมีความน่าเชื่อถือสูง ซึ่งร้านค้าส่วนใหญ่ที่เข้า Mall มีผลตอบรับในทิศทางบวก ยอดขายที่เพิ่มขึ้น และลูกค้าตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าเร็วขึ้นด้วย และด้วยจุดแข็งของ TikTok Shop Mall ที่ขับเคลื่อนด้วยคอนเซ็ปท์ Content Driven Commerce ทำให้ลูกค้ามีประสบการณ์ในการช้อปปิ้งที่ดี

ส่วนกระแสของ DCC Fee ตอนนี้ทาง TikTok Shop ได้จดทะเบียนในไทยเป็นที่เรียบร้อย แต่กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการ เพื่อให้ผู้ใช้จ่ายสินค้าผ่านบัตรเครดิตไม่ต้องเสีย DCC Fee 1% ซึ่งไม่ได้รับประกันว่าจะสามารถดำเนินการทัน 1 พฤษภาคมได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับกระบวนการตามกฎหมายด้วย อย่างไรก็ตาม TikTok Shop ยืนยันว่า ทางแพลตฟอร์มมีช่องทางจ่ายเงินมากมายสำหรับลูกค้าทุกคน

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT