ธุรกิจการตลาด

MrBeast จากคลิปไวรัลสู่มหาเศรษฐีหมื่นล้าน ที่มีคนติดตามใน youtube มากที่สุดในโลก

6 มิ.ย. 67
MrBeast จากคลิปไวรัลสู่มหาเศรษฐีหมื่นล้าน ที่มีคนติดตามใน youtube มากที่สุดในโลก

MrBeast ยูทูบเบอร์หนุ่มชาวอเมริกัน ผู้สร้างปรากฏการณ์ครั้งใหญ่ด้วยการโค่นบัลลังก์ T-Series ขึ้นแท่นช่องที่มีผู้ติดตามมากที่สุดในโลก ด้วยยอดผู้ติดตามกว่า 272 ล้านคน ความสำเร็จของเขาไม่เพียงสะท้อนถึงความนิยมในคอนเทนต์สุดแหวกแนว แต่ยังเป็นสัญลักษณ์ของการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในโลก YouTube ที่ครีเอเตอร์อิสระสามารถแข่งขันและประสบความสำเร็จได้เทียบเท่า หรืออาจจะเหนือกว่าช่องของแบรนด์หรือองค์กรขนาดใหญ่

MrBeast จากคลิปไวรัลสู่มหาเศรษฐีหมื่นล้าน ที่มีคนติดตามใน youtube มากที่สุดในโลก

MrBeast จากคลิปไวรัลสู่มหาเศรษฐีหมื่นล้าน ที่มีคนติดตามใน youtube มากที่สุดในโลก

เส้นทางสู่ความสำเร็จของ MrBeast ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เขาต้องฝ่าฟันอุปสรรคและความท้าทายมากมาย แต่ด้วยความมุ่งมั่นและความคิดสร้างสรรค์อันล้นเหลือ เขาสามารถสร้างชื่อเสียงและฐานแฟนคลับมหาศาลได้ในเวลาอันรวดเร็ว จนสามารถโค่นแชมป์เก่าอย่าง T-Series ที่มีผู้ติดตามกว่า 266 ล้านคน ลงจากบัลลังก์ได้สำเร็จ MrBeast หรือชื่อจริงว่า James Donaldson ยูทูบเบอร์ชาวอเมริกันที่มีชื่อเสียงจากการทำคลิปวิดีโอคอนเทนต์สุดแหวกแนว ได้สร้างปรากฏการณ์ครั้งใหม่ด้วยการแซง T-Series ช่องเพลงและตัวอย่างภาพยนตร์ชื่อดังจากอินเดีย ซึ่งครองตำแหน่งช่องที่มีผู้ติดตามมากที่สุดในโลกมานานหลายปี MrBeast ผู้เริ่มต้นจากคลิปวิดีโอนับเลขธรรมดาๆ กลับสามารถสร้างฐานผู้ติดตามมหาศาลได้อย่างรวดเร็ว จนในที่สุดก็สามารถคว้าตำแหน่งอันดับหนึ่งมาได้สำเร็จ

การขึ้นสู่อันดับหนึ่งของ MrBeast ไม่เพียงแต่สะท้อนถึงความนิยมในตัวเขา แต่ยังเป็นสัญลักษณ์ของการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญบนแพลตฟอร์ม YouTube ที่ครีเอเตอร์อิสระสามารถแข่งขันและประสบความสำเร็จได้เทียบเท่า หรืออาจจะมากกว่าช่องของแบรนด์หรือองค์กรขนาดใหญ่ การที่ MrBeast สามารถเอาชนะ T-Series ซึ่งมีทรัพยากรและการสนับสนุนมหาศาลได้นั้น ถือเป็นแรงบันดาลใจให้กับเหล่าครีเอเตอร์ทั่วโลก

MrBeast ยูทูบเบอร์ผู้ทรงอิทธิพลที่สุดแห่งยุค

หลังจากเลิกสร้างคอนเทนต์แนวคลิปนับเลข MrBeast ได้พลิกโฉมช่องของเขาสู่การเป็นผู้ผลิตคอนเทนต์ที่มีชื่อเสียงด้านการแข่งขันสุดยิ่งใหญ่ โดยเริ่มต้นด้วยการถ่ายทอดสดการแข่งขันเป่ายิ้งฉุบในปี 2020 ซึ่งมีเงินรางวัลสูงถึง 250,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ผลงานล่าสุดของเขา ได้แก่ วิดีโอการแข่งขันของผู้เข้าแข่งขัน 100 คน ซึ่งมีอายุตั้งแต่ 1 ถึง 100 ปี โดยท้าทายให้พวกเขาอยู่ในกล่องกระจกให้นานที่สุด ผู้ชนะวัย 40 ปีสามารถอยู่ในกล่องได้นานถึง 8 วัน และได้รับเงินรางวัล 500,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ นอกจากนี้ วิดีโอที่ได้รับความนิยมสูงสุดของเขาในปัจจุบัน คือ "Squid Game ในชีวิตจริง" ซึ่งสร้างจากซีรีส์ยอดนิยมของ Netflix โดยให้ผู้เข้าแข่งขันแข่งขันกันในเกมต่างๆ เช่น เก้าอี้ดนตรี เพื่อชิงเงินรางวัล

ความสำเร็จของ MrBeast ไม่ได้จำกัดอยู่แค่บน YouTube ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา เขาได้เซ็นสัญญามูลค่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ กับ Amazon เพื่อสร้างสรรค์คอนเทนต์สำหรับแพลตฟอร์ม Prime Video ซึ่งตอกย้ำอิทธิพลที่ขยายไปไกลกว่าโลกออนไลน์ และ จากการประเมินของ Forbes ในปี 2022 MrBeast มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิประมาณ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ ประมาณ 18,275 ล้านบาทไทย ด้วยชื่อเสียงและความสำเร็จที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อนาคตของ MrBeast ยังคงเป็นที่น่าจับตามองในวงการคอนเทนต์ ปัจจุบันมีคนติดตาม MrBeast จำนวน 272 ล้านคนซึ่งเรียกได้ว่าเป็นช่องที่คนติดตามมากที่สุดอันดับ 1 ใน youtube

YouTube ยังเป็ยแพลตฟอร์มที่เอื้อต่อการเติบโตของครีเอเตอร์อิสระ หรือจะ สนามแข่งขันของแบรนด์ใหญ่ กันแน่

MrBeast จากคลิปไวรัลสู่มหาเศรษฐีหมื่นล้าน ที่มีคนติดตามใน youtube มากที่สุดในโลก

จากกรณีศึกษาของ MrBeast ที่สามารถขึ้นเป็นอันดับหนึ่งบน YouTube ได้ แม้จะมีคู่แข่งเป็นช่อง T-Series ที่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทใหญ่ ทำให้เกิดคำถามที่น่าสนใจเกี่ยวกับอนาคตของ YouTube ว่าแพลตฟอร์มจะยังคงเป็นพื้นที่สำหรับครีเอเตอร์อิสระ หรือจะกลายเป็นสนามแข่งขันของแบรนด์ใหญ่ที่มีงบประมาณมหาศาลในการสร้างคอนเทนต์คุณภาพสูงกันแน่

สำหรับความเป็นไปได้ที่ YouTube จะยังคงเป็นพื้นที่สำหรับครีเอเตอร์อิสระ

  • อัลกอริทึมที่ส่งเสริมความหลากหลาย : YouTube มีอัลกอริทึมที่ออกแบบมาเพื่อแนะนำคอนเทนต์ที่หลากหลายแก่ผู้ชม ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ช่องที่มีผู้ติดตามจำนวนมากหรือได้รับการสนับสนุนจากแบรนด์ใหญ่ ทำให้ครีเอเตอร์หน้าใหม่มีโอกาสเข้าถึงผู้ชมได้มากขึ้น
  • เครื่องมือและฟีเจอร์ที่สนับสนุนครีเอเตอร์ : YouTube มีเครื่องมือและฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ครีเอเตอร์สามารถสร้างและเผยแพร่คอนเทนต์ได้ง่ายขึ้น เช่น YouTube Studio, YouTube Shorts และ Super Chat ซึ่งเป็นช่องทางสร้างรายได้สำหรับครีเอเตอร์
  • ชุมชนครีเอเตอร์ที่แข็งแกร่ง : YouTube มีชุมชนครีเอเตอร์ที่เข้มแข็ง ซึ่งครีเอเตอร์สามารถแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ รวมถึงร่วมมือกันสร้างสรรค์คอนเทนต์ใหม่ๆ

ความเป็นไปได้ที่ YouTube จะกลายเป็นสนามแข่งขันของแบรนด์ใหญ่

  • การแข่งขันที่สูงขึ้น : การแข่งขันบน YouTube มีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากมีครีเอเตอร์หน้าใหม่เข้ามาในแพลตฟอร์มอย่างต่อเนื่อง ทำให้แบรนด์ใหญ่ที่มีทรัพยากรมากกว่าอาจได้เปรียบในการสร้างคอนเทนต์ที่ดึงดูดความสนใจและเข้าถึงผู้ชมได้มากกว่า
  • การเปลี่ยนแปลงของอัลกอริทึม : อัลกอริทึมของ YouTube มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา หากอัลกอริทึมเปลี่ยนไปให้ความสำคัญกับคอนเทนต์ที่ผลิตโดยแบรนด์ใหญ่ ก็อาจส่งผลกระทบต่อการมองเห็นของคอนเทนต์จากครีเอเตอร์อิสระ
  • การลงทุนของแบรนด์ใหญ่ : แบรนด์ใหญ่มีแนวโน้มที่จะลงทุนใน YouTube มากขึ้น เพื่อสร้างการรับรู้และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งอาจทำให้ครีเอเตอร์อิสระต้องแข่งขันกับแบรนด์ใหญ่ที่มีงบประมาณมหาศาล

สรุป อนาคตของ YouTube อาจเป็นการผสมผสานระหว่างพื้นที่สำหรับครีเอเตอร์อิสระและสนามแข่งขันของแบรนด์ใหญ่ ครีเอเตอร์อิสระยังคงมีโอกาสประสบความสำเร็จได้ หากสามารถสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่โดดเด่นและมีคุณภาพ อย่างไรก็ตาม ครีเอเตอร์อิสระอาจต้องปรับตัวและพัฒนาตนเองอยู่เสมอ เพื่อให้สามารถแข่งขันกับแบรนด์ใหญ่ที่มีทรัพยากรมากกว่าได้

ที่มา independent

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT