ธุรกิจการตลาด

EA หลุดโผ SET ESG Ratings หุ้นยั่งยืน เจาะลึกบทเรียนราคาแพงของธุรกิจไทย

20 ก.ค. 67
EA หลุดโผ SET ESG Ratings หุ้นยั่งยืน เจาะลึกบทเรียนราคาแพงของธุรกิจไทย

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ได้แสดงจุดยืนที่ชัดเจนในการส่งเสริมการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนและมีธรรมาภิบาล ด้วยการตัดสินใจครั้งสำคัญในการถอดหุ้น บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ออกจากรายชื่อหุ้นยั่งยืน SET ESG Ratings การตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้มีมติกล่าวโทษกรรมการและผู้บริหารของ EA ในข้อหาทุจริต ซึ่งถือเป็นการละเมิดหลักธรรมาภิบาลที่ร้ายแรง

บทความนี้ SPOTLIGHT จะพาผู้อ่านไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับ SET ESG Ratings ความสำคัญ และเกณฑ์การประเมิน รวมถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการถอดหุ้น EA ออกจากรายชื่อ SET ESG Ratings เพื่อให้เห็นภาพรวมของสถานการณ์และความสำคัญของการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนในปัจจุบัน

EA หลุดโผ SET ESG Ratings หุ้นยั่งยืน เจาะลึกบทเรียนราคาแพงของธุรกิจไทย

EA หลุดโผ SET ESG Ratings หุ้นยั่งยืน เจาะลึกบทเรียนราคาแพงของธุรกิจไทย

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้ประกาศถอดหุ้น บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ออกจากรายชื่อหุ้นยั่งยืน SET ESG Ratings เนื่องจากไม่ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติที่กำหนดไว้ เนื่องจากบริษัทฯ ขาดคุณสมบัติตามเกณฑ์ SET ESG Ratings 

โดยเกณฑ์ที่กำหนดไว้ว่า “ต้องไม่เป็นบริษัทที่ถูกกล่าวโทษหรือได้รับการตัดสินความผิดจากทางการหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือมีกรรมการหรือผู้บริหารถูกกล่าวโทษหรือได้รับการตัดสินความผิดจากทางการหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องการกำกับดูแลกิจการ การสร้างผลกระทบด้านสังคมหรือสิ่งแวดล้อม” 

โดยการตัดสินใจครั้งนี้มีผลตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2567 เป็นต้นไป สำหรับสาเหตุสำคัญที่ทำให้ EA ถูกถอดออกจากรายชื่อหุ้นยั่งยืนมา ผลมาจากการที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้มีมติกล่าวโทษกรรมการและผู้บริหารของ EA ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ในข้อหาทุจริต นอกจากนี้ ก.ล.ต. ยังได้ส่งเรื่องดังกล่าวไปยังสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งอาจส่งผลให้ EA ต้องเผชิญกับความเสี่ยงทางกฎหมายและการถูกดำเนินคดีเพิ่มเติมในอนาคต ส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือและธรรมาภิบาลของบริษัท

SET ESG Ratings เป็นดัชนีที่ใช้ประเมินความยั่งยืนของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ โดยพิจารณาจากปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (Environmental, Social, and Governance: ESG) การที่ EA ถูกถอดออกจากรายชื่อนี้สะท้อนให้เห็นว่า บริษัทไม่สามารถปฏิบัติตามมาตรฐานความยั่งยืนที่กำหนดไว้ได้ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อบริษัทในระยะยาว 

SET ESG Ratings คืออะไร 

EA หลุดโผ SET ESG Ratings หุ้นยั่งยืน เจาะลึกบทเรียนราคาแพงของธุรกิจไทย

SET ESG Ratings คือ เครื่องมือประเมินความยั่งยืนของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยพิจารณาจากปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) ซึ่งสะท้อนถึงความรับผิดชอบขององค์กรต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนการดำเนินธุรกิจอย่างมีธรรมาภิบาล

การคัดเลือกบริษัทเข้าร่วม SET ESG Ratings นั้น จะพิจารณาจากบริษัทที่สมัครใจเข้าร่วมการประเมินและมีคะแนนผ่านเกณฑ์ 50% ในแต่ละมิติ ได้แก่ มิติเศรษฐกิจและบรรษัทภิบาล มิติสิ่งแวดล้อม และมิติสังคม นอกจากนี้ บริษัทยังต้องมีคุณสมบัติตามที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนด เช่น ผลการประเมินคุณภาพรายงานด้านบรรษัทภิบาล (CGR) ตั้งแต่ 3 ดาวขึ้นไป ไม่เคยถูกกล่าวโทษหรือตัดสินความผิดด้าน ESG และไม่ถูกขึ้นเครื่องหมาย CB, CC, CF, CS เป็นต้น

ตลาดหลักทรัพย์ฯ มุ่งมั่นในการพัฒนา SET ESG Ratings อย่างต่อเนื่อง โดยมีการทบทวนและปรับปรุงแบบประเมินเป็นประจำทุกปี เพื่อให้สอดคล้องกับบริบทและแนวโน้มด้าน ESG ที่เปลี่ยนแปลงไป ทั้งในระดับสากลและระดับประเทศ นอกจากนี้ ยังมีการติดตามข่าวสารและประเด็นด้าน ESG อย่างใกล้ชิด หากพบว่าบริษัทมีพฤติกรรมที่ไม่สอดคล้องกับเกณฑ์ที่กำหนด ก็จะถูกถอดออกจากรายชื่อ SET ESG Ratings ทันที

เกณฑ์การประเมิน SET ESG Ratings

EA หลุดโผ SET ESG Ratings หุ้นยั่งยืน เจาะลึกบทเรียนราคาแพงของธุรกิจไทย

การประเมิน SET ESG Ratings เป็นกระบวนการประเมินผลการดำเนินงานด้านความยั่งยืนของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) โดยพิจารณาจากข้อมูลที่บริษัทสมัครใจเข้าร่วมตอบแบบประเมิน ซึ่งครอบคลุมมิติ ESG ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (Environmental, Social, and Governance) ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะทบทวนและปรับปรุงแบบประเมินดังกล่าวเป็นประจำทุกปี เพื่อให้สอดคล้องกับแนวโน้มและมาตรฐานด้านความยั่งยืนทั้งในระดับประเทศและระดับสากล

บริษัทจดทะเบียนที่จะได้รับการประกาศผล SET ESG Ratings จะต้องมีคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่กำหนด ดังนี้

  1. ผลคะแนน: ได้รับคะแนนจากการตอบแบบประเมินในแต่ละมิติ ESG ไม่น้อยกว่า 50%
  2. คุณภาพรายงานบรรษัทภิบาล: ผลการประเมินคุณภาพรายงานด้านบรรษัทภิบาล (Corporate Governance Reporting: CGR) เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
  3. ผลประกอบการ: มีผลกำไรสุทธิและส่วนของผู้ถือหุ้นเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
  4. การกำกับดูแลกิจการ: ดำเนินธุรกิจภายใต้หลักธรรมาภิบาลที่ดี และไม่มีประวัติการละเมิดหรือก่อให้เกิดผลกระทบเชิงลบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม หรือบรรษัทภิบาล
  5. สถานะหลักทรัพย์: หลักทรัพย์ของบริษัทจะต้องไม่ถูกขึ้นเครื่องหมาย C

ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะดำเนินการประเมิน SET ESG Ratings เป็นประจำทุกปี หากบริษัทใดไม่สามารถปฏิบัติตามเกณฑ์ที่กำหนด บริษัทนั้นอาจถูกคัดออกจากรายชื่อ SET ESG Ratings ได้ บริษัทที่ได้รับการประกาศผล SET ESG Ratings ถือเป็นบริษัทที่มีความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และมีการกำกับดูแลกิจการที่ดี ตลอดจนมีความสามารถในการบริหารความเสี่ยงและเตรียมพร้อมรับมือกับความเสี่ยงใหม่ๆ ที่อาจเกิดขึ้น นอกจากนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังได้จัดทำดัชนี SETESG Index ซึ่งประกอบด้วยบริษัทจดทะเบียนที่มีผลการประเมิน SET ESG Ratings ในระดับสูง และมีคุณสมบัติเพิ่มเติมอื่นๆ ได้แก่

  • มีการซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 6 เดือน
  • มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท
  • มีสัดส่วนผู้ถือหุ้นรายย่อยไม่น้อยกว่า 20% ของทุนชำระแล้ว
  • มีสภาพคล่องในการซื้อขายหลักทรัพย์ โดยมีจำนวนหุ้นซื้อขายไม่น้อยกว่า 0.5% ของจำนวนหุ้นจดทะเบียน เป็นระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 9 เดือนในรอบ 12 เดือน

ประโยชน์ของ SET ESG Ratings

สำหรับบริษัทจดทะเบียน

  • เครื่องมือพัฒนาองค์กร: ใช้แบบประเมินหุ้นยั่งยืนเป็นเครื่องมือในการประเมินตนเอง เพื่อปรับปรุงและพัฒนากระบวนการดำเนินงานด้าน ESG ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
  • เปรียบเทียบและยกระดับ: ศึกษาผลการประเมินหุ้นยั่งยืนเพื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพด้าน ESG ของตนเองกับบริษัทอื่นในอุตสาหกรรมเดียวกัน และนำข้อมูลดังกล่าวมาใช้ในการกำหนดกลยุทธ์และแผนงานเพื่อยกระดับการดำเนินงานด้าน ESG ให้ดียิ่งขึ้น
  • เพิ่มความน่าสนใจและความน่าเชื่อถือ: การได้รับ SET ESG Ratings ในระดับสูง ช่วยเพิ่มความน่าสนใจและความน่าเชื่อถือให้กับบริษัทในสายตานักลงทุนและผู้มีส่วนได้เสียอื่นๆ ซึ่งส่งผลดีต่อการแข่งขันทางธุรกิจ และเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน

สำหรับผู้ลงทุนและนักวิเคราะห์

  • ข้อมูลเปรียบเทียบ: SET ESG Ratings ช่วยให้ผู้ลงทุนและนักวิเคราะห์สามารถเปรียบเทียบประสิทธิภาพด้าน ESG ของบริษัทจดทะเบียนแต่ละแห่งได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว
  • ประกอบการตัดสินใจลงทุน: ข้อมูล SET ESG Ratings สามารถนำมาใช้ประกอบการวิเคราะห์ ประเมินมูลค่าหุ้น และให้คำแนะนำในการลงทุน
  • พัฒนาผลิตภัณฑ์: SET ESG Ratings เป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับการพัฒนาผลิตภัณฑ์การลงทุนที่คำนึงถึงปัจจัยด้าน ESG
  • ติดตามและมีส่วนร่วม: ผู้ลงทุนสามารถใช้ SET ESG Ratings ในการติดตามผลการดำเนินงานด้าน ESG ของบริษัทที่ตนเองสนใจ และใช้ข้อมูลนี้ในการมีส่วนร่วมกับบริษัท เพื่อส่งเสริมให้บริษัทให้ความสำคัญกับประเด็น ESG มากยิ่งขึ้น

EA หลุดโผ SET ESG Ratings หุ้นยั่งยืน เจาะลึกบทเรียนราคาแพงของธุรกิจไทย

ข้อควรระวัง SET ESG Ratings เป็นเพียงเครื่องมือหนึ่งในการประเมินความยั่งยืนของบริษัท นักลงทุนและผู้ใช้งานควรพิจารณาข้อมูลอื่นๆ ประกอบการตัดสินใจ เช่น ข้อมูลทางการเงิน นโยบายและการดำเนินงานด้าน ESG ของบริษัท รวมถึงปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วนและรอบด้าน

ผลการประเมิน  SET ESG Ratings  ความก้าวหน้าของบริษัทจดทะเบียนไทยด้านความยั่งยืน

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ได้ประกาศผลการประเมินหุ้นยั่งยืน SET ESG Ratings ประจำปี 2566 ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่มีการนำเสนอผลการประเมินในรูปแบบเรตติ้ง สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของบริษัทจดทะเบียนในการพัฒนาและเปิดเผยข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (ESG) โดยในปีนี้ มีบริษัทจดทะเบียนที่ผ่านเกณฑ์การคัดเลือกและได้รับการประกาศผล SET ESG Ratings จำนวนทั้งสิ้น 192 บริษัท

ผลการประเมินในปีนี้บ่งชี้ถึงพัฒนาการอันโดดเด่นของบริษัทจดทะเบียนในการเปิดเผยข้อมูลด้าน ESG ซึ่งครอบคลุมประเด็นต่างๆ อาทิ การจัดการความเสี่ยงด้าน ESG นโยบายและผลการดำเนินงานด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม รวมถึงการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับพนักงาน ชุมชน และสังคมผ่านกระบวนการทางธุรกิจ

บริษัทที่ได้รับการประกาศผล SET ESG Ratings แบ่งตามระดับคะแนน ดังนี้

  • ระดับ AAA: 34 บริษัท
  • ระดับ AA: 69 บริษัท
  • ระดับ A: 64 บริษัท
  • ระดับ BBB: 25 บริษัท

บริษัทที่ได้รับการประกาศผล SET ESG Ratings ทั้งหมดนี้ มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวมกันสูงถึง 11.7 ล้านล้านบาท ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 71% ของมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดทั้งหมดของ SET และ mai (ข้อมูล ณ วันที่ 12 กรกฎาคม 2567)

ผลประเมินหุ้นยั่งยืน SET ESG Ratings ปี 2566

EA หลุดโผ SET ESG Ratings หุ้นยั่งยืน เจาะลึกบทเรียนราคาแพงของธุรกิจไทย

โดยสามารถอ่านรายชื่อบริษัทที่ได้รับการประกาศผล SET ESG Ratings แบบเต็ม ได้ที่นี้ คลิก

นอกจากนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังให้ความสำคัญกับการติดตามประเด็นด้าน ESG จากข่าวอย่างใกล้ชิด โดยนอกจากขอคำชี้แจงจาก บจ. แล้ว ยังมีกระบวนการรวบรวมข้อมูลข่าวจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ เพื่อพิจารณาความรุนแรงของผลกระทบ กระบวนการและความสามารถของ บจ. ในการจัดการประเด็น ESG อย่างเหมาะสม รวมถึง แนวทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำอีก และหาก บจ. ขาดคุณสมบัติตามเกณฑ์ จะถูกถอดออกจากรายชื่อ SET ESG Ratings

SET ESG Ratings ไม่เพียงแต่เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้นักลงทุนประเมินความยั่งยืนของบริษัทเท่านั้น แต่ยังเป็นแรงผลักดันให้บริษัทต่างๆ พัฒนาการดำเนินงานด้าน ESG ให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อทั้งบริษัทเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม การถอดหุ้น EA ออกจากรายชื่อ SET ESG Ratings ในครั้งนี้ จึงเป็นบทเรียนสำคัญที่เตือนให้บริษัทจดทะเบียนทุกแห่งตระหนักถึงความสำคัญของการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนและมีธรรมาภิบาล เพื่อสร้างความเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT