ธุรกิจการตลาด

‘สมโภชน์’ ยันหุ้น EA ไม่ซ้ำรอย STARK ตั้ง ‘สมใจนึก’ ฟื้นความเชื่อมั่น

15 ก.ค. 67
‘สมโภชน์’ ยันหุ้น EA ไม่ซ้ำรอย STARK  ตั้ง ‘สมใจนึก’ ฟื้นความเชื่อมั่น

ภายหลังจาก ผู้บริหาร พลังงานบริสุทธิ์ (EA) นายสมโภชน์ อาหุนัย และนายอมร ทรัพย์ทวีกุล กรณีถูกกล่าวโทษโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้กล่าวโทษพร้อมกับพวกกรณีทุจริต ภายใน EA กว่า 3.4 พันล้านบาท 

โดยนายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร พร้อมด้วย นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร EA เพื่อความโปร่งใสและเปิดโอกาสให้เกิดการตรวจสอบได้อย่างเต็มที่ 

ขณะที่หุ้น EA ถูกตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ถอดออกจากรายชื่อหุ้นยั่งยืน SET ESG Ratings และขึ้น H ระงับการซื้อขายหุ้น EA ชั่วคราวในการซื้อขายในวันนี้

โดย EA แถลงข่าวด่วน! นายสมโภชน์ เผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้มีมติแต่งตั้งให้นายสมใจนึก เองตระกูล ประธานกรรมการบริษัท ดำรงตำแหน่งรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร พร้อมแต่งตั้งกรรมการบริษัทเพิ่มเติม ประกอบด้วย นายชัชวาลย์ เจียรวนนท์, นายวสุ กลมเกลี้ยง และนายฉัตรพล ศรีประทุม โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 14 กรกฎาคม 2567 เป็นต้นไป 

นอกจากนี้ ยังมีมติเห็นชอบเพื่อเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติเพิ่มจำนวนกรรมการ และพิจารณาแต่งตั้ง นายสุพันธุ์ มงคลสุธี เป็นกรรมการใหม่ของบริษัท

นายสมโภชน์ ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ EA ได้กล่าวในการแถลงข่าวว่า "บริษัทไม่ใช่ STARK แน่นอน  ผมเชื่อมั่นว่าบริษัทมีความแข็งแกร่ง และมั่นใจในทีมงานที่จะช่วยกันสานต่อ แม้จะไม่มีผลและคุณอมร ธุรกิจก็ยังสามารถเดินหน้าต่อไปได้"

ทั้งนี้ บริษัท EA เติบโตมาด้วยนวัตกรรมที่ให้สามารถแข่งขันได้ และมีความร่วมแรงร่วมใจของพนักงานทั้งหมด แม้ผู้บริหารจะถูกกล่าวโทษและลาออกก็จะสามารถดำเนินธุรกิจต่อได้ ที่ผ่านมาได้ทำสิ่งดีดีให้กับสังคม เช่น เรือไฟฟ้าและรถเมล์ไฟฟ้า ซึ่งเป็นจิตสาธารณะ เป็นต้น

สาหรับการลงทุนที่บริษัทได้เข้าไปลงทุนในแต่ละโครงการ ยืนยันว่า เข้าลงทุนด้วยราคาที่ถูกเมื่อเทียบกับราคาตลาด และเป็นโครงการที่มีประสิทธิภาพทุกโครงการ และตรวจสอบได้

" ผมลงทุนแต่ละโครงการเกือบ 100% ทุกโครงการที่ EA ทำถูกที่สุด มีประสิทธิภาพที่สุดทุกครั้ง บริษัท EA ไม่ใช่ STARK แน่นอน เรามีทรัพย์สินที่มีมูลค่าเหมาะสม เรามีผลการดำเนินงาน รายได้ยังเข้าทุกเดือนหลักพันล้านบาท" คุณสมโภชน์กล่าว

ขณะที่มีมติแต่งตั้งคณะกรรมการบริหาร (Executive Committee) ดังนี้

  • นายวุฒิเลิศ เจียรนิลกุลชัย      ประธาน
  • นายสมใจนึก เองตระกูล        กรรมการบริหาร
  • นายสมบูรณ์ อาหุนัย            กรรมการบริหาร
  • นายจำรัส สว่างสมุทร           กรรมการบริหาร
  • นายณาศิส ประเสริฐสกุล       กรรมการบริหาร
  • นายวสุ กลมเกลี้ยง              กรรมการบริหาร
  • นายฉัตรพล ศรีประทุม          กรรมการบริหาร

นายสมใจนึก กล่าวว่า “ถึงแม้ว่าคุณสมโภชน์และคุณอมรจะต้องลาออกไป แต่มั่นใจว่าจะไม่เป็นปัญหาต่อการดำเนินธุรกิจ แผนการขยายธุรกิจยังคงเดินหน้าต่อไปได้ เนื่องจากที่ผ่านมาบริษัทฯ ทำงานด้วยระบบและทีมงานที่ตั้งขึ้นมาเป็นผู้ที่ทำงานร่วมกับคุณสมโภชน์และคุณอมรในโครงการต่างๆมายาวนานและเป็นมืออาชีพ ผมเชื่อมั่นว่า EA อยู่ในธุรกิจที่ดีที่มีอนาคต มีศักยภาพในการสร้างผลตอบแทนที่ดีได้“

กรณีคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษกรรมการและผู้บริหารบริษัทฯ คณะกรรมการบริษัทได้มอบหมายให้คณะกรรมการตรวจสอบดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามที่ ก.ล.ต. ได้กล่าวโทษ และรายงานต่อคณะกรรมการบริษัททราบโดยเร็ว

การปรับโครงสร้างกรรมการบริษัท และผู้บริหารระดับสูง ส่งผลให้บริษัทมีคุณสมบัติครบถ้วนตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ในการยื่นขอออกตราสารหนี้หรือตราสารทุนต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ได้ และคณะผู้บริหารและทีมงานที่บริหารจัดการยังคงเป็นชุดเดิม 

สำหรับภาระหนี้สินของบริษัทที่จะครบกำหนดชำระในไตรมาสที่ 3 และ 4 ในปี 2567 นี้ ดังนี้

  1. ภาระหนี้จากสถาบันการเงินประมาณ 3,200 ล้านบาท
  2. หุ้นกู้จำนวน 5,500 ล้านบาทนั้น สามารถชำระได้ด้วยกระแสเงินสดจากโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลมประมาณ 5,000 ล้านบาท (หัก Adder ของโครงการที่ครบกำหนดแล้ว)

ทั้งนี้ บริษัทได้เตรียมวงเงินสำรองจากสถาบันการเงิน และหุ้นกู้ที่จะเสนอขายเพิ่มเติม โดยหุ้นกู้อยู่ระหว่างขั้นตอนการยื่นเอกสารต่อ ก.ล.ต เพื่อเสนอขาย

นายสมใจนึก กล่าวว่า บริษัทมี Cashflow เพียงพอในการชำระเงิน ส่วนภาระหนี้สถาบันการเงิน 3,200 ล้านบาท ที่จะครบกำหนดในปีนี้ บริษัทมีเจ้าหนี้ธนาคารทั้งในประเทศและต่างประเทศ อาทิเช่น ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ที่เป็นธนาคารหลัก ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM Bank) ธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) ธนาคารทีเอ็มบีธนชาต (TTB) องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JICA) และ ธนาคาร มิซูโฮ (MIZUHO)

นอกจากนี้ บริษัทยังมีสินทรัพย์ที่จับต้องได้ (Real Assets) เชื่อว่าสถาบันการเงินยังยืนดีสนับสนุน และจะเดินหน้าออกหุ้นกู้เพิ่มเติมต่อไป แต่ถ้าไม่สามารถระดมทุนได้ครบตามเป้าหมาย สถาบันการเงินก็พร้อมจะเข้ามาสนับสนุน

นายสมใจนึก กล่าวว่า "บริษัทต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน ไม่ว่าเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งกรณีการทุบหุ้นหรือการถูกกล่าวโทษ อาจกระทบกับบริษัทบ้างในช่วงแรก แต่เชื่อว่าถ้าแสดงให้เห็นว่าการดำเนินกิจการมั่นคง คิดว่าความเชื่อมั่นจะกลับมาได้ทีหลัง เรื่องก.ล.ต.กล่าวโทษนั้น เราจะจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบภายในอีกชุดหนึ่ง เพื่อเป็นการสร้างความโปร่งใส" 

SET ถอด EAออกจาก SET ESG Ratings

ตามที่ ก.ล.ต. ได้กล่าวโทษกรรมการ และผู้บริหาร บมจ. พลังงานบริสุทธิ์ (EA) ต่อ DSI และได้ส่งเรื่องต่อไปยัง ปปง. จากกรณีทุจริต ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มีมติถอด EA ออกจากรายชื่อหุ้นยั่งยืน SET ESG Ratings โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2567

ทั้งนี้ เป็นไปตามที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้กล่าวโทษนายสมโภชน์ อาหุนัย และนายอมร ทรัพย์ทวีกุล กรรมการ และผู้บริหาร บมจ. พลังงานบริสุทธิ์ (EA) รวมทั้งนายพรเลิศ เตชะรัตโนภาส ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) กรณีร่วมกระทำการทุจริตเพื่อแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้แก่ตนเองและ/หรือผู้อื่น และได้ส่งเรื่องต่อไปยังสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) นั้น

SET โดยคณะทำงานเพื่อการลงทุนอย่างยั่งยืน ได้มีมติถอด EA ออกจากรายชื่อหุ้นยั่งยืน SET ESG Ratings เนื่องจากบริษัทฯ ขาดคุณสมบัติตามเกณฑ์ SET ESG Ratings ที่กำหนดไว้ว่า “ต้องไม่เป็นบริษัทที่ถูกกล่าวโทษหรือได้รับการตัดสินความผิดจากทางการหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือมีกรรมการหรือผู้บริหารถูกกล่าวโทษหรือได้รับการตัดสินความผิดจากทางการหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องการกำกับดูแลกิจการ การสร้างผลกระทบด้านสังคมหรือสิ่งแวดล้อม” โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2567

SET ขึ้น “H” พักการซื้อขายหุ้น EA และให้ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติม

นอกจากนี้ SET ขึ้น “H” หลักทรัพย์ของ EA และให้ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลกระทบฐานะการเงิน ที่อาจเกิดขึ้นจากภาระหนี้สินโดยเฉพาะเงินกู้และหุ้นกู้ท่ีจะครบกาหนดชาระภายในปี 2567 และแนวทางที่ชัดเจน ในการชาระหนี้ดังกล่าว

รวมทั้ง ผลกระทบต่อการบริหารจัดการกิจการของบริษทั สืบเนื่องจากกรณีสานักงาน ก.ล.ต. กล่าวโทษกรรมการและผู้บริหารของ EA กับพวกซี่งร่วมกระทาการทุจริต ทาให้ EA และบริษัทย่อยเสียหาย โดยข้อมูลดังกล่าวเป็ นข้อมูลที่มีนัยสาคัญที่อาจมีผลกระทบต่อฐานะการเงิน การบริหารกิจการ รวมทั้ง การตัดสินใจ ซื้อขายหลักทรัพย์ของ EA

โดยบริษัทยังชี้แจงข้อมูลไม่ชัดเจนเกี่ยวกับผลกระทบในเรือ่งฐานะการเงินที่อาจเกิดขึ้นจากภาระ หนี้สิน โดยเฉพาะเงินกู้และหุ้นกู้ท่ีจะครบกำหนดชำระภายในปี 2567 (งบการเงิน รวมไตรมาส 1/2567 มีเงินเบิกเกินบัญชี เงินกู้ยลืมสถาบันการเงิน และหุ้นกู้รวม 62,212 ล้านบาท คิดเป็น 89%ของหนี้สินรวม

โดยเป็นหนี้ท่ีจะครบกาหนดภายใน 1 ปี ประมาณ 19,505 ล้านบาท และผลกระทบต่อการบริหารจัดการกิจการของบริษัท ซึ่งข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่มีนัยสาคัญที่อาจมีผลกระทบต่อ ฐานะการเงินและการบริหารกิจการของบริษัท รวมทั้ง การตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์ของ EA ซึ่ง SET ได้ให้บริษทัชี้แจงข้อมูลดังกล่าวแล้ว แต่บริษัทยังไม่ได้ดาเนินการเพิ่มเติมให้ครบถ้วน

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT