ธุรกิจการตลาด

Pet Parents โตกระหน่ำ คลินิก - รพ.สัตว์ เปิดใหม่ 700 แห่ง/ปี

5 ก.ย. 67
Pet Parents โตกระหน่ำ  คลินิก - รพ.สัตว์ เปิดใหม่ 700 แห่ง/ปี
ไฮไลท์ Highlight
“สัตวแพทย์ ที่เราได้เลือกมา ต้องไม่ได้เก่งแต่ในตำรา แต่ต้องเข้าใจจิตใจของ Pet Parent เพราะแพทย์ทุกคนนอกเหนือจากรักษาสัตว์เลี้ยงให้สุดความสามารถแล้ว พวกยังต้องมีหน้าที่คอยประสานจิตใจของเจ้าของอีกด้วย”

 

906864

บทความนี้ SPOTLIGHT ได้มีโอกาสพูดคุย Exclusive กับ สพ..ทัศวรินทร์ กาญจนฉายา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อารักษ์ แอนิมัล เฮลท์แคร์ จำกัด

ปัจจุบันเทรนด์การเลี้ยงสัตว์เหมือนลูกกำลังมาแรง (Pet Humanization) และกลายเป็นกระแสที่เพิ่มความนิยมส่งผลให้การดูแลสัตว์เลี้ยงเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมในหลากหลายมิติ เจ้าของยอมจ่ายเงินในราคาที่เพิ่มสูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็น อาหาร อุปกรณ์ หรือการดูแลรักษาสัตว์เลี้ยง

รูปแบบการเลี้ยงนี้ยังส่งผลทางอ้อมไปยังธุรกิจและบริการที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง เช่น กลุ่มโรงแรม ร้านอาหาร หรือ ศูนย์การค้าที่เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยง ธุรกิจรับฝากสัตว์เลี้ยง หรือ Pet Hotel ธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง ธุรกิจคลินิกและโรงพยาบาลสัตว์

line_album_592024_240905_7

สพ..ทัศวรินทร์  ได้มีการเปิดเผยว่า ว่า ขณะนี้ตลาดสัตว์เลี้ยงในไทยมูลค่ามากกว่า 75,000 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้น 12.4% จากปี 2566 โดยอาหารสัตว์มีสัดส่วนมากถึง 59% ขณะที่โรงพยาบาลสัตว์มีสัดส่วน 9% หรือเท่ากับ 6,640 ล้านบาท ทำให้โรงพยาบาลสัตว์อารักษ์ เห็นดีมานด์คนรักสัตว์เติบโตอย่างต่อเนื่อง จึงได้มีการเปิด โรงพยาบาลสัตว์อารักษ์ ในพื้นที่ที่มีศักยภาพ ของ pet friendly

รู้จักโรงพยาบาลสัตว์อารักษ์

โรงพยาบาลสัตว์อารักษ์ ก่อตั้งขึ้นจากความตั้งใจของ สพ.ญ.ทัศวรินทร์ กาญจนฉายา ด้วยแนวคิดที่ว่า “สัตว์เลี้ยงเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของเรา ขณะเดียวกันมนุษย์ก็เป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของพวกเขาเช่นเดียวกัน ทำอย่างไรที่เรารักษา ดูแล เพื่อนที่ดีที่สุดของเราให้อยู่กับเรานานที่สุด โดยคำว่า อารักษ์ มีความหมายถึง การปกป้อง ดูแล คุ้มครองให้ปลอดภัย ”  

tl

เปิดกลยุทธ์ของโรงพยาบาลสัตว์อารักษ์

1.เลือกโลเคชั่นศักยภาพ ต่อยอด Pet Friendly

ปัจจุบัน โรงพยาบาลสัตว์อารักษ์ มีสาขา 4 แห่ง ที่ล้วนแล้วเป็นพื้นที่ที่ศักยภาพ รายล้อมไปด้วยคอนโดมิเนียม ร้านอาหาร และศูนย์การค้าที่เป็น Pet Friendly ได้แก่

  • โรงพยาบาลสัตว์อารักษ์ หลังสวน
  • โรงพยาบาลสัตว์อารักษ์ ทองหล่อ
  • โรงพยาบาลสัตว์อารักษ์ เชียงใหม่
  • โรงพยาบาลสัตว์อารักษ์ ภูเก็ต

พร้อมเปิดตัว โรงพยาบาลสัตว์อารักษ์แห่งใหม่ ที่ สาขา เพชรเกษม เเละอีกหนึ่งสาขาเพิ่มเติมในปี 67 นี้ 

550291

2.สร้างโรงพยาบาล แต่ดีไซน์ให้ไม่เหมือนโรงพยาบาล

สพ.ญ.ทัศวรินทร์  ได้เชื่อว่า พื้นที่ที่สวยงามจะช่วยรักษาทางจิตใจ เพราะนอกจากการรักษาทางกายแล้ว จิตใจก็เป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กัน ซึ่งที่สำคัญในการรักษา คือสัตว์ต้องสบายกาย และต้องสบายใจ ทำให้การดีไซน์ของโรงพยาบาลสัตว์อารักษ์แต่ละที่มีความสวยงาม เป็นโรงพยาบาลที่ไม่เหมือนโรงพยาบาลอื่นๆ แต่ทุกการดีไซน์ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของสัตว์เป็นหลักด้วย Pet-centric Design เช่น พื้นยางหรือกระเบื้องกันลื่น, โซนแยกระหว่างสุนัขและแมว, ประตูสองชั้นเพื่อความปลอดภัย, ห้องผ่าตัด และ วินิฉัยและการผ่าตัด ต้องอยู่โซนเดียวกัน เพื่อง่ายต่อการดมยาสลบแล้วไปห้องผ่าตัดทันที

arakanimalhospital(4)(1)

3.ทีมสัตวแพทย์ ไม่แต่ได้เก่งแต่ในตำรา แต่ต้องเข้าใจจิตใจ Pet Parents

สพ.ญ.ทัศวรินทร์ เปิดเผยกับ SPOTLIGHT ว่า ปัจจุบันโรงพยาบาลสัตว์อารักษ์ มีสัตวแพทย์ประมาณ 50-60 ท่าน (รวมทุกสาขา) แต่เราคัดเลือกจากประสบการณ์ และต้องมีวุฒิบัตรของประเทศไทย

“สัตวแพทย์ ที่เราได้เลือกมา ต้องไม่ได้เก่งแต่ในตำรา แต่ต้องเข้าใจจิตใจของ Pet Parent เพราะแพทย์ทุกคนนอกเหนือจากรักษาสัตว์เลี้ยงให้สุดความสามารถแล้ว พวกยังต้องมีหน้าที่คอยประสานจิตใจของเจ้าของอีกด้วย”

line_album_592024_240905_2

4.ราคาที่จับต้องได้

เจาะกลุ่มลูกค้า premium mass ด้วยราคาที่เข้าถึงได้ เช่น health check ตรวจแบบละเอียด 2,900 บาท การบริการอาบน้ำสัตว์ เริ่มต้น 700 บาท ห้องพักที่สัตว์+เจ้าของอยู่ด้วยกันได้ 2,500 บาท/คืน

ทำให้ปัจจุบัน ดูแลลูกค้าไปแล้วกว่า 2,500 ครัวเรือน พร้อมตั้งเป้าหมายหลังขยายสาขาเพิ่มถึง 12,000 ครัวเรือน

arakanimalhospital(9)(1)

5.เป็นศูนย์การดูแลสัตว์เลี้ยงแบบครบวงจร

โรงพยาบาลสัตว์อารักษ์ ได้ให้บริการแบบ Medical ตรวจรักษาโดยแพทย์เฉพาะทาง และ Non-Medical การดูแลและส่งเสริมสุขภาพสัตว์เลี้ยง เช่น Pet Hotel บริการโรงแรมที่พัก, Daycare บริการดูแลระหว่างวัน, Pet Salon บริการอาบน้ำตัดขน, Pet Private Care บริการดูแลแบบพิเศษ, Pet Pool บริการสระว่ายน้ำ, Pet Park สวนออกกำลังกาย รวมถึงบริการส่งสัตว์เลี้ยงไปต่างประเทศ โดยโรงพยาบาลสัตว์อารักษ์ สาขาทองหล่อนี้ จะเป็นสาขา Flagship ที่เป็นต้นแบบศูนย์การตรวจสุขภาพ (Hub Model) และศูนย์ส่งต่อ (Referral Center) สัตว์เลี้ยงแก่โรงพยาบาลสัตว์เลี้ยงทั่วไป

ctscan(1)

คลินิก - โรงพยาบาลสัตว์ เปิดใหม่เฉลี่ย 700 แห่ง / ปี

สพ.ญ.ทัศวรินทร์  เผยกับ SPOTLIGHT ว่า "แม้ว่าตอนนี้จะมีคลินิก-โรงพยาบาลสัตว์เปิดใหม่ เฉลี่ยแล้ว 700 แห่ง / ปี แต่ปัจจุบันสัตวแพทย์ในประเทศไทยขาดแคลน เนื่องจากมีมหาลัยในประเทศไทยผลิตสัตวแพทย์เพียง 11 มหาลัย ทำให้ในหนึ่งปีมีสัตวแพทย์ไม่เกิน 1,000 คน"

อย่างไรก็ตาม โรงพยาบาลสัตว์อารักษ์ ได้แก้ pain point นี้ โดยการทำ partnership กับ มหาลัย ชื่อดัง เช่นจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการขับเคลื่อนตลาดสัตว์เลี้ยงในประเทศไทย

ส่องผลประกอบการ บริษัท อารักษ์ แอนิมัล เฮลท์แคร์ จำกัด

ปี 2565

  • รายได้ 373 บาท

  • กําไร สุทธิ  -2,152,671 บาท

ปี 2566

  • รายได้ 11,685,890 บาท

  • กําไร สุทธิ -44,509,105 บาท

 

line_album_592024_240905_4

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT