ธุรกิจการตลาด

Couche-Tard เดินหน้าซื้อ 7-Eleven แม้ถูกปฏิเสธ ข้อเสนอ 1.3 ล้านล้านบาท

10 ก.ย. 67
Couche-Tard เดินหน้าซื้อ 7-Eleven แม้ถูกปฏิเสธ ข้อเสนอ 1.3 ล้านล้านบาท

แม้จะถูกปฏิเสธข้อเสนอซื้อกิจการมูลค่ามหาศาลถึง 3.85 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือ ประมาณ 1,300,875 ล้านบาท จาก Couche-Tard แต่ดูเหมือนว่า Seven & i Holdings เจ้าของร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven จะยังไม่หลุดพ้นจากความสนใจของยักษ์ใหญ่ค้าปลีกจากแคนาดารายนี้ ล่าสุด Couche-Tard ได้แสดงความมุ่งมั่นที่จะเดินหน้าเจรจาต่อ พร้อมเสนอที่จะปรับเงื่อนไขต่าง ๆ เพื่อให้ดีลนี้เกิดขึ้นได้ อย่างไรก็ตาม การปฏิเสธครั้งนี้ได้สร้างแรงกดดันให้ Seven & i ต้องพิสูจน์ศักยภาพในการสร้างการเติบโตในอนาคต เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน

Couche-Tard เดินหน้าซื้อ 7-Eleven แม้ถูกปฏิเสธ ข้อเสนอ 1.3 ล้านล้านบาท

Couche-Tard เดินหน้าซื้อ 7-Eleven แม้ถูกปฏิเสธ ข้อเสนอ 1.3 ล้านล้านบาท

Alimentation Couche-Tard บริษัทค้าปลีกจากแคนาดา เจ้าของแบรนด์ร้านสะดวกซื้อ Circle K แสดงความมุ่งมั่นที่จะเข้าซื้อกิจการ Seven & i Holdings บริษัทค้าปลีกรายใหญ่ของญี่ปุ่น เจ้าของร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven แม้ว่าข้อเสนอซื้อกิจการมูลค่า 3.85 หมื่นล้านดอลลาร์จะถูกปฏิเสธไปก่อนหน้านี้

ราคาหุ้นของ Seven & i ปรับตัวขึ้น 2.2% ในวันจันทร์ที่ผ่านมา แตะระดับ 2,179.5 เยน (15.25 ดอลลาร์) ซึ่งสูงกว่าราคาที่ Couche-Tard เสนอซื้อที่ 14.86 ดอลลาร์ต่อหุ้น สะท้อนถึงความคาดหวังของตลาดต่อดีลนี้อย่างชัดเจน โดยทาง Seven & i ให้เหตุผลในการปฏิเสธข้อเสนอว่า ไม่เป็นผลดีต่อผู้ถือหุ้น และอาจเผชิญอุปสรรคด้านกฎหมายผูกขาดในสหรัฐฯ ซึ่งบริษัทที่ควบรวมกันจะมีขนาดใหญ่ที่สุดในตลาดร้านสะดวกซื้อ

Couche-Tard กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า บริษัทพร้อมพิจารณาขายสินทรัพย์บางส่วนเพื่อให้ผ่านการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแล และเชื่อมั่นว่าข้อเสนอนี้จะสามารถแก้ไขข้อกังวลทั้งหมดในญี่ปุ่นได้ นอกจากนี้ Couche-Tard ยังแสดงความมั่นใจว่าจะสามารถจัดหาเงินทุนสำหรับข้อเสนอนี้ได้ ซึ่งจะเป็นการเข้าซื้อกิจการบริษัทญี่ปุ่นโดยต่างชาติครั้งใหญ่ที่สุด และเป็นข้อเสนอซื้อกิจการด้วยเงินสดทั้งหมดที่ใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ Elon Musk ซื้อ Twitter ในปี 2022 

Seven & i กล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า แม้ Couche-Tard จะเพิ่มมูลค่าข้อเสนอขึ้นอย่างมาก ก็ยังมีความกังวลว่าการเข้าซื้อกิจการจะไม่สามารถดำเนินต่อไปได้ ล่าสุด  Seven & i ยังไม่ได้ตอบกลับคำร้องขอความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อเสนอใหม่ของ Couche-Tard ในขณะนี้

Seven & i ต้องพิสูจน์ตัวเองหลังปฏิเสธข้อเสนอ Couche-Tard

Couche-Tard เดินหน้าซื้อ 7-Eleven แม้ถูกปฏิเสธ ข้อเสนอ 1.3 ล้านล้านบาท

Artisan Partners ซึ่งเป็นนักลงทุนที่มีสัดส่วนการถือหุ้นใน Seven & i มากกว่า 1% กล่าวว่า เมื่อปฏิเสธข้อเสนอซื้อกิจการแล้ว บริษัท Seven & i มีภาระที่จะต้องแสดงให้เห็นถึงแผนการสร้างการเติบโตในอนาคตต่อนักลงทุนอย่างชัดเจน โดยทาง เบน เฮอร์ริค ผู้จัดการพอร์ตโฟลิโอของ Artisan กล่าวว่า เหตุผลทั้งสามประการในการปฏิเสธข้อเสนอ ไม่ว่าจะเป็นราคา อุปสรรคด้านกฎระเบียบ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย สามารถแก้ไขได้ทั้งหมด บัดนี้เป็นโอกาสที่ฝ่ายบริหารและคณะกรรมการของ Seven & i จะต้องแสดงให้เห็นถึงแผนการสร้างมูลค่าให้มากกว่าที่ Couche-Tard เสนอมา

แม้ว่าทางฝั่ง Seven & i จะมีขนาดใหญ่กว่า Couche-Tard มากในแง่ของยอดขาย จำนวนร้านค้า และพนักงาน แต่ราคาหุ้นของบริษัทกลับต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริงมาเป็นเวลาหลายปี ทำให้นักลงทุน รวมถึง ValueAct Capital แสดงความไม่พอใจเกี่ยวกับการบริหารจัดการและโครงสร้างสินทรัพย์ของบริษัท ด้าน ไมเคิล คอสตัน ผู้ร่วมก่อตั้ง JapanConsuming ซึ่งเผยแพร่บทวิเคราะห์บน Smartkarma กล่าวว่า Seven & i ถูกประเมินมูลค่าต่ำกว่าความเป็นจริงเนื่องจากปัจจัยหลายประการที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้าง เวลา และวัฒนธรรมองค์กร แต่มูลค่าระยะยาวที่แท้จริงของบริษัทนั้นสูงกว่านี้มาก Couche-Tard ทราบถึงข้อเท็จจริงนี้ และจังหวะเวลาในการยื่นข้อเสนอของ Couche-Tard ก็แสดงให้เห็นถึงทักษะในการทำข้อตกลง อย่างไรก็ตาม การเข้าซื้อ Seven & i ในราคาต่ำจะเป็นเรื่องยาก เนื่องจากนักลงทุนจำนวนมากทราบถึงมูลค่าที่แท้จริงของบริษัท

หากการเข้าซื้อกิจการประสบความสำเร็จ Couche-Tard ซึ่งมีมูลค่าตลาดประมาณ 5.2 หมื่นล้านดอลลาร์ จะสามารถขยายการเข้าถึงตลาดทั่วโลกและเพิ่มประสิทธิภาพจากการประหยัดต่อขนาดได้ ด้าน Manoj Jain ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนของ Maso Capital ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใน Seven & i กล่าวว่า จากการตอบสนองของ Couche-Tard ดูเหมือนว่าจะมีโอกาสที่จะมีการเสนอราคาที่สูงขึ้น และสิ่งนี้จะเป็นสิ่งจำเป็นในการทำให้คณะกรรมการของ Seven & i เข้าร่วมการเจรจาเพิ่มเติม และก่อนหน้านี้ Bloomberg News รายงานเกี่ยวกับแผนของ Couche-Tard และกล่าวว่า Couche-Tard ไม่ได้ตัดความเป็นไปได้ที่จะยื่นข้อเสนอโดยตรงต่อผู้ถือหุ้น

Seven & i Holdings พร้อมเดิมพันครั้งสำคัญ

Couche-Tard เดินหน้าซื้อ 7-Eleven แม้ถูกปฏิเสธ ข้อเสนอ 1.3 ล้านล้านบาท

การตัดสินใจปฏิเสธข้อเสนอของ Couche-Tard ในครั้งนี้ ถือเป็นการเดิมพันครั้งสำคัญของ Seven & i Holdings ที่จะต้องพิสูจน์ให้เห็นถึงศักยภาพในการสร้างการเติบโตและมูลค่าให้กับผู้ถือหุ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากไม่สามารถบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ อาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน และเปิดโอกาสให้ Couche-Tard กลับมาพร้อมข้อเสนอที่ยากจะปฏิเสธในอนาคต

การปฏิเสธข้อเสนอในครั้งนี้เปรียบเสมือนการประกาศว่า Seven & i Holdings เชื่อมั่นในศักยภาพของตนเองที่จะเติบโตและสร้างผลตอบแทนที่ดีกว่าข้อเสนอที่ได้รับ อย่างไรก็ตาม หากบริษัทไม่สามารถดำเนินการตามแผนที่วางไว้ หรือไม่สามารถสร้างผลตอบแทนที่น่าพอใจได้ อาจทำให้นักลงทุนเริ่มตั้งคำถามถึงวิสัยทัศน์และความสามารถของผู้บริหาร ซึ่งอาจส่งผลให้ราคาหุ้นลดลง และเปิดโอกาสให้ Couche-Tard หรือผู้ซื้อรายอื่นๆ กลับมาพร้อมข้อเสนอที่ดึงดูดใจยิ่งขึ้นในอนาคต

ในทางกลับกัน หาก Seven & i Holdings สามารถพิสูจน์ให้เห็นถึงศักยภาพในการเติบโตและสร้างผลตอบแทนที่น่าพอใจได้ ก็จะสามารถรักษาความเป็นอิสระและสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนได้ นี่จึงเป็นช่วงเวลาที่ท้าทายและสำคัญสำหรับ Seven & i Holdings ที่จะต้องแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการบริหารจัดการและสร้างผลตอบแทนที่คุ้มค่าแก่การรอคอยของผู้ถือหุ้น

ที่มา reuters

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT