ธุรกิจการตลาด

พานาโซนิคปิดตำนาน 37 ปี ยุติบทบาทสปอนเซอร์โอลิมปิก

11 ก.ย. 67
พานาโซนิคปิดตำนาน 37 ปี ยุติบทบาทสปอนเซอร์โอลิมปิก

หลังจากร่วมสร้างตำนานมากว่า 3 ทศวรรษ ในที่สุด "พานาโซนิค" ก็ประกาศยุติบทบาทสปอนเซอร์หลักของโอลิมปิก เป็นการปิดฉากความสัมพันธ์อันยาวนานที่เริ่มต้นขึ้นในปี พ.ศ. 2530 การตัดสินใจครั้งนี้สะท้อนถึงการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ครั้งสำคัญของบริษัท ที่มุ่งสู่ธุรกิจเทคโนโลยีแห่งอนาคต พร้อมๆ กับเป็นสัญญาณของการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในโลกธุรกิจและการกีฬา

พานาโซนิคปิดตำนาน 37 ปี ยุติบทบาทสปอนเซอร์โอลิมปิก

พานาโซนิคปิดตำนาน 37 ปี ยุติบทบาทสปอนเซอร์โอลิมปิก

พานาโซนิค โฮลดิงส์ คอร์ป ประกาศสิ้นสุดข้อตกลงการเป็นสปอนเซอร์หลักของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกกับคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) นับเป็นการปิดฉากความสัมพันธ์อันยาวนานกว่า 37 ปี โดยความร่วมมือนี้จะมีผลสิ้นสุดในเดือนธันวาคม 2567 และถึงแม้จะยังคงให้การสนับสนุนปรัชญาของโอลิมปิกอย่างไม่เปลี่ยนแปลง

แต่พานาโซนิคระบุว่า การตัดสินใจครั้งนี้สอดคล้องกับทิศทางการบริหารจัดการองค์กรที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งปัจจุบันมุ่งเน้นไปที่ผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีที่กำลังเติบโต อาทิ แบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า มากกว่าธุรกิจอุปกรณ์ถ่ายทอดสดและฉายภาพที่เคยเป็นส่วนสำคัญในการสนับสนุนโอลิมปิก

พานาโซนิคเริ่มต้นบทบาทสปอนเซอร์โอลิมปิกครั้งแรกในปี พ.ศ. 2530 และขยายความร่วมมือไปยังพาราลิมปิกในปี พ.ศ. 2557 การยุติบทบาทสปอนเซอร์ในครั้งนี้จึงถือเป็นการปิดฉากความสัมพันธ์อันยาวนานและเป็นประวัติศาสตร์ระหว่างพานาโซนิคและมหกรรมกีฬาระดับโลก

พานาโซนิคยุติบทบาทสปอนเซอร์โอลิมปิก ตามรอยโตโยต้า

พานาโซนิคปิดตำนาน 37 ปี ยุติบทบาทสปอนเซอร์โอลิมปิก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การตัดสินใจยุติบทบาทสปอนเซอร์โอลิมปิกของพานาโซนิค สอดคล้องกับทิศทางของโตโยต้า มอเตอร์ ซึ่งมีรายงานว่าวางแผนยุติสัญญาการเป็นสปอนเซอร์โอลิมปิกเช่นกันตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม โตโยต้าจะยังคงให้การสนับสนุนพาราลิมปิกต่อไป

นายยูกิ คูซูมิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของพานาโซนิค กล่าวในแถลงการณ์ว่า "ตลอดระยะเวลา 37 ปีที่ผ่านมา พานาโซนิคได้รับประสบการณ์อันทรงคุณค่ามากมายผ่านการเป็นสปอนเซอร์ และได้กระชับความสัมพันธ์อันดีกับแฟนกีฬาและนักกีฬาทั่วโลก"

ด้านประธาน IOC นายโทมัส บาค แสดงความเข้าใจและเคารพการตัดสินใจของพานาโซนิคในการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางธุรกิจ และยืนยันว่าการสิ้นสุดความเป็นพันธมิตรครั้งนี้เป็นไปด้วยดีและยังคงความสัมพันธ์อันดีต่อกัน

การตัดสินใจของพานาโซนิคในการยุติบทบาทสปอนเซอร์โอลิมปิก ถือเป็นการปิดฉากยุคสมัยหนึ่งในประวัติศาสตร์วงการกีฬาและสะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในโลกธุรกิจ ที่บริษัทต่างๆ ต้องปรับตัวและแสวงหาโอกาสใหม่ๆ เพื่อความอยู่รอดและเติบโต แม้จะเป็นการอำลาที่น่าใจหาย แต่ก็เป็นเครื่องเตือนใจว่าทุกสิ่งล้วนเปลี่ยนแปลง และการก้าวต่อไปข้างหน้าคือหนทางสู่ความสำเร็จในอนาคต

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT