ธุรกิจการตลาด

ความไม่บังเอิญเรื่องหมูเด้ง พลังน่ารักที่ครองใจชาวโลก

4 ต.ค. 67
ความไม่บังเอิญเรื่องหมูเด้ง พลังน่ารักที่ครองใจชาวโลก

วินาทีนี้คงไม่มีอะไรที่ฮ็อตไปว่า ‘ หมูเด้ง ’ อีกแล้ว ไม่ว่าหมูเด้งจะทำอะไร จะหลับ จะตื่น จะกิน จะนอน หรือแค่ขยับตัว เราก็ได้ยินเสียงผู้ชมที่ต่อคิวไปดูความน่ารักฮือฮาได้ตลอด จนกลายเป็นกรณีศึกษาที่ไม่เคยพบเคยเห็นที่สัตว์ตัวน้อย(ในตอนนี้)ที่กระตุ้นรายได้ให้สวนสัตว์เขาเขียวนับสิบล้านบาท มีคอนเทนท์ที่เกี่ยวเนื่องเกิดขึ้นตลอดเวลา ไม่เพียงแต่คนไทยที่คลั่งไคล้ แต่มีแฟนๆของหมูเด้งเกิดขึ้นทั่วโลก จนรายการดังและอินฟลูเอนเซอร์ตัวเป้งก็ยังต้องพูดถึง

นี่ไม่ใช่เรื่องบังเอิญแน่ๆ

มีการศึกษาทางวิทยาศาสตร์บอกว่าเมื่อมนุษย์เห็นสัตว์ที่น่ารักทั้งหลาย สมองจะเกิดการตีความจากภาพที่เห็นและหลั่งโดปามีนซึ่งเป็นการสื่อประสาทที่ให้ความรู้สึกพึงใจ เหมือนกับตอนเราเจอหน้าคนที่อยากเจอ ได้ซื้อของที่อยากได้ นอกจากนี้ยังมีฮอร์โมนอีกตัวชื่อออกซิโตซินที่กระตุ้นความรู้สึกผูกพันและดูแลเอาใจใส่ขึ้นมาด้วย

Moo Deng
ภาพจาก AFP : หมูเด้ง 

สิ่งนี้เคยเกิดขึ้นแล้วกับทั้งจุ๊มเหม่งและนปโปะ น้องหมาน่ารักที่ดังในโลกออนไลน์ มีแฟนๆจำนวนมาก และถ้าย้อนกลับไปสมัยหมีแพนด้าช่วงช่วง หลินฮุ่ย หลินปิง เมื่อยี่สิบปีก่อนก็ทำคนไทยคลั่งไคล้ เดินทางไปชมความน่ารัก ถึงขนาดทำเป็นช่องถ่ายทอดสดทุกความเคลื่อนไหวของหมีแพนด้าแบบก้าวต่อก้าวเลยทีเดียว

ในทางจิตวิทยานั้น สัตว์น่ารักกระตุ้นให้เกิดความรู้สึกอยากปกป้องดูแล น่าเห็นอกเห็นใจ ทำให้คนอยากเข้าใกล้ โดยเฉพาะสัตว์ที่คล้ายเด็กทารกที่ตาโตหรือหน้าผากนูน จะเป็นที่สนใจได้ง่าย

ลูกฮิปโปแคระอย่างหมูเด้งก็เป็นหนึ่งในตัวอย่างนั้น แต่รอบนี้ถือว่าดังเปรี้ยงปร้าง กลายเป็นกระแสระดับโลกหรือ Global Sensation ขึ้นมาได้จริงๆ เรื่องนี้ต้องชมทั้งผู้ดูแล ทีมแอดมินเพจ รวมทั้งการสนับสนุนของสวนสัตว์เขาเขียว ที่ทำได้ถึงและมีเซนส์ด้านการตลาดที่ดีมาก กล้าทำสิ่งใหม่ๆ เปิดกว้าง และทันสมัยด้วย

สิ่งที่ส่งเสริมซึ่งกันและกันคือ พฤติกรรมชาวเน็ตไทยที่แอ็คทีฟระดับโลก กระตือรือร้นกับทุกอย่างที่เป็นกระแส เรื่องกลัวคุยกับเขาไม่รู้เรื่อง (Fear of missing out-FOMO) ของคนไทยนั้นเข้มข้น ยากจะหาที่ใดเทียบ พอเพจต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นทีมกีฬา ภาพยนตร์ สินค้าหรือบริการดก็ตามที่หยิบหมูเด้งไปเล่น ก็จะเป็นคอมเมนต์ภาษาไทยเต็มไปหมด จนแอดมินเพจต่างประเทศก็อาจทึ่งกับยอดเอนเกจเมนต์ที่ดีเกิดคาดขนาดนั้น ทีนี้ใครก็อยากโพสต์ถึงหมูเด้งเพราะรู้ว่าแฟนคลับคนไทยต้องมาตอบรับแน่นอน และพอคอนเทนต์แชร์ในวงที่กว้างมากขึ้นประกอบกับความน่ารักของหมูเด้งนั้นช่างละลายหัวใจเหลือเกิน ทีนี้ไม่ว่าจะเอเชีย ฝรั่ง หรือชาติไหนต่างก็ตกหลุมรักกันไปทั่ว

Moo Deng
ภาพจาก AFP: หมูเด้ง 

ความน่ารัก (Cuteness) มีความเป็นสากลเหนือกาลเวลา

ในอดีตเราจะเห็นแบรนด์ต่างประเทศอย่าง Budweisr ที่ใช้ความน่ารักของความสัมพันธ์ระหว่างม้ากับลูกสุนัขมาสื่อสารการตลาดจนโด่งดังไปทั่ว กระตุ้นยอดขายขึ้นมาทันตา หรืออดีตดีไซเนอร์โลกไม่ลืมอย่างคาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ ก็เคยเนรมิตให้แมวพันธุ์เบอร์แมนสีขาวที่เขารับมาเลี้ยงกลายเป็นเซเลบริตี้ขึ้นมา ด้วยการจ้างพนักงานส่วนตัวมาดูแลแมวโดยเฉพาะ กินอาหารร่วมโต๊ะกับเขาซึ่งเป็นตำนานแฟชั่นโลก จนกลายเป็นแมวที่โด่งดังที่สุดในโลกอยู่ช่วงหนึ่ง เป็นแรงบันดาลใจให้คอลลเคชั่นเครื่องสำอางของ Shu Uemura และยังได้ถ่ายแบบโฆษณาให้รถยนต์ดังจากเยอรมนีด้วย

มองกลับมาที่หมูเด้งเมืองไทย ซึ่งตอนนี้กลายเป็นความภาคภูมิใจของชาติไปแล้ว ทำให้คนรู้จักเมืองไทย รู้จักสวนสัตว์เขาเขียว รวมทั้งกระตุ้นให้คนรักสัตว์อนุรักษ์ธรรมชาติ ใครๆก็อยากทำคอนเทนต์ถึง เพราะรู้สึกผูกพัน เกิดความเป็นเจ้าของร่วม (Belonging need) ในฐานะคนไทยด้วยกัน

คำถามที่ว่าหมูเด้งจะน่ารักไปถึงอายุเท่าไหร่ จากนั้นจะปั้นสัตว์หรือสิ่งใดเป็นจุดสนใจใหม่ในวงกว้างได้อีก อาจไม่สำคัญเท่ากับ ทำอย่างไรเราจึงจะสร้างคนทำคอนเทนต์ ที่มีหัวด้านการตลาด เข้าใจความต้องการผู้บริโภคแบบคนดูแลและทีมแอดมินของหมูเด้งขึ้นมาได้อีกเยอะๆ และทำอย่างให้ให้ผู้บริหารองค์กรมีวิสัยทัศน์มากพอที่จะให้โอกาสกับคนรุ่นใหม่ได้ปล่อยของ เหมือนกับที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียวทำ...วิธีคิดมาก่อน วิธีทำเป็นเรื่องรอง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
  • เมื่อมนุษย์เห็นสัตว์ที่น่ารักทั้งหลาย สมองจะเกิดการตีความจากภาพที่เห็นและหลั่งโดปามีนซึ่งเป็นการสื่อประสาทที่ให้ความรู้สึกพึงใจ เหมือนกับตอนเราเจอหน้าคนที่อยากเจอ ได้ซื้อของที่อยากได้

  • ทำอย่างไรเราจึงจะสร้างคนทำคอนเทนต์ ที่มีหัวด้านการตลาด เข้าใจความต้องการผู้บริโภคแบบคนดูแลและทีมแอดมินของหมูเด้งขึ้นมาได้อีกเยอะๆ
มนต์ชัย วงษ์กิตติไกรวัล

มนต์ชัย วงษ์กิตติไกรวัล

นักข่าวเศรษฐกิจและผู้ก่อตั้งเพจ BizKlass

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT