ธุรกิจการตลาด

โตโยต้า ประกาศเลื่อน ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า รุ่นแรกในสหรัฐฯ ออกไปเป็นปี 2569

9 ต.ค. 67
โตโยต้า ประกาศเลื่อน ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า รุ่นแรกในสหรัฐฯ ออกไปเป็นปี 2569

ในโลกที่การเปลี่ยนผ่านสู่ยานยนต์ไฟฟ้ากำลังเป็นเมกะเทรนด์ ยักษ์ใหญ่แห่งวงการอย่างโตโยต้ากลับสร้างความฮือฮาด้วยการประกาศเลื่อนแผนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกในสหรัฐอเมริกาออกไปเป็นปี 2569 การตัดสินใจครั้งนี้ สะท้อนถึงความระมัดระวัง และการปรับตัวเชิงกลยุทธ์ของโตโยต้า ท่ามกลางกระแสการแข่งขันที่ดุเดือด และความท้าทายต่างๆ ในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า

แม้จะชะลอการผลิต แต่โตโยต้ายังคงเดินหน้ารุกตลาด EV อย่างเต็มกำลัง ด้วยการประกาศขยายไลน์อัพรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐฯ จาก 2 รุ่น เป็น 7 รุ่น ภายใน 2 ปี พร้อมเดินหน้าลงทุน พัฒนาเทคโนโลยี และสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ เพื่อเสริมความแข็งแกร่ง และก้าวสู่การเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคต แต่อะไรคือเหตุผลเบื้องหลังการตัดสินใจครั้งนี้ของโตโยต้า? 

โตโยต้า ประกาศเลื่อน ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า รุ่นแรกในสหรัฐฯ ออกไปเป็นปี 2569

โตโยต้า ประกาศเลื่อน ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า รุ่นแรกในสหรัฐฯ ออกไปเป็นปี 2569

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประกาศปรับแผนการผลิตยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกในสหรัฐอเมริกา โดยเลื่อนกำหนดการออกไปเป็นปี พ.ศ. 2569 แม้จะมีการปรับเปลี่ยนแผนการผลิต แต่โตโยต้ายังคงยืนยันถึงความมุ่งมั่นในการนำเสนอยานยนต์ไฟฟ้าสู่ตลาดสหรัฐอเมริกาอย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายในการจำหน่ายยานยนต์ไฟฟ้าทั้งสิ้น 7 รุ่น ภายในระยะเวลา 2 ปีข้างหน้า

ก่อนหน้านี้ โตโยต้าได้ประกาศแผนการผลิต SUV พลังงานไฟฟ้าแบบ 3 แถว ที่โรงงานประกอบรถยนต์ในเมืองจอร์จทาวน์ รัฐเคนทักกี ภายในช่วงปลายปี พ.ศ. 2568 อย่างไรก็ตาม โฆษกของบริษัทได้ชี้แจงว่า กำหนดการดังกล่าวได้ถูกเลื่อนออกไปเป็นช่วงต้นปี พ.ศ. 2569

ทั้งนี้ โตโยต้ายังคงเดินหน้าแผนการผลิตรถ SUV พลังงานไฟฟ้ารุ่นดังกล่าว ณ โรงงานในรัฐเคนทักกี ภายในช่วงต้นปี พ.ศ. 2569 และมีแผนที่จะเริ่มการผลิต SUV พลังงานไฟฟ้าอีกรุ่น ณ โรงงานในเมืองพรินซ์ตัน รัฐอินเดียนา ในช่วงปลายปีเดียวกัน โดยในขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับชื่อรุ่นของรถ SUV ทั้งสองรุ่นแต่อย่างใด

พลิกแผน! โตโยต้าปรับกลยุทธ์รถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐฯ

โตโยต้า ประกาศเลื่อน ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า รุ่นแรกในสหรัฐฯ ออกไปเป็นปี 2569

ท่ามกลางสถานการณ์ที่ตลาดยานยนต์พลังงานไฟฟ้ากำลังชะลอตัว โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น กลับประกาศแผนการขยายไลน์อัพรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกา จากปัจจุบันที่มีอยู่ 2 รุ่น เพิ่มขึ้นเป็น 7 รุ่น นอกจากนี้สำหรับแผนการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ระดับโลกในการจำหน่ายยานยนต์พลังงานไฟฟ้าให้ได้ 1.5 ล้านคัน ภายในปี พ.ศ. 2569 ซึ่งโตโยต้าได้เตรียมความพร้อมด้านการผลิตโดยการลงทุนสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนในรัฐนอร์ทแคโรไลนา คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในปี พ.ศ. 2568

ก่อนหน้านี้ ในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 โตโยต้าได้ประกาศแผนการลงทุนมูลค่า 1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อปรับปรุงโรงงานในรัฐเคนทักกีให้พร้อมรองรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า และในเดือนเมษายนปีเดียวกัน ได้ประกาศลงทุนเพิ่มเติมอีก 1.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในโรงงานที่รัฐอินเดียนา เพื่อรองรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นที่สอง

อย่างไรก็ตาม หนังสือพิมพ์ Nikkei ได้รายงานถึงการเลื่อนกำหนดการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่โรงงานในรัฐเคนทักกี พร้อมระบุว่า โตโยต้าได้ยกเลิกแผนการผลิตรถยนต์ SUV ภายใต้แบรนด์ Lexus ในทวีปอเมริกาเหนือ ภายในปี พ.ศ. 2573 โดยในปัจจุบัน โตโยต้าจำหน่ายยานยนต์ไฟฟ้า 2 รุ่นในสหรัฐอเมริกา ได้แก่ Toyota bZ4X แบบ 5 ที่นั่ง และ Lexus RZ 450e ซึ่งทั้งสองรุ่นผลิตในประเทศญี่ปุ่น

โตโยต้าปรับแผนกลยุทธ์ เลื่อนผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกในสหรัฐฯ พร้อมเดินหน้าขยายไลน์อัพ

โตโยต้า ประกาศเลื่อน ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า รุ่นแรกในสหรัฐฯ ออกไปเป็นปี 2569

การประกาศเลื่อนกำหนดการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกในสหรัฐอเมริกาของโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น จากเดิมในปี 2568 เป็นปี 2569 สะท้อนให้เห็นถึงการปรับตัวเชิงกลยุทธ์ของบริษัท ท่ามกลางพลวัตของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่มีการแข่งขันสูง และความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

แม้จะมีการปรับเปลี่ยนแผนการผลิต แต่โตโยต้ายังคงยืนยันถึงพันธสัญญาในการนำเสนอยานยนต์ไฟฟ้าสู่ตลาดสหรัฐอเมริกาอย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายในการขยายไลน์อัพรถยนต์ไฟฟ้าจาก 2 รุ่น เป็น 7 รุ่น ภายในระยะเวลา 2 ปีข้างหน้า ซึ่งบ่งชี้ถึงความมุ่งมั่นในการครอบคลุมความต้องการของลูกค้าในหลากหลายกลุ่ม

การเลื่อนกำหนดการผลิตดังกล่าว อาจมีปัจจัยหลายประการ เช่น การพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ การปรับปรุงดีไซน์ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด และการประเมินสถานการณ์การแข่งขัน รวมถึงการเตรียมความพร้อมด้านการผลิตแบตเตอรี่ ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของยานยนต์ไฟฟ้า

การลงทุนอย่างต่อเนื่องของโตโยต้า ทั้งในด้านการพัฒนาเทคโนโลยี การก่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ และการขยายไลน์อัพรถยนต์ไฟฟ้า สะท้อนถึงวิสัยทัศน์ระยะยาวของบริษัท ในการก้าวสู่การเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จของโตโยต้าในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ยังคงขึ้นอยู่กับปัจจัยสำคัญหลายประการ เช่น ความสามารถในการแข่งขันด้านราคา นวัตกรรม และการสร้างแบรนด์ รวมถึงการตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภค และการปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี

ประเด็นสำคัญ

  • โตโยต้าเลื่อนผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกในสหรัฐฯ เป็นปี 2569
  • ขยายไลน์อัพ รถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐฯ เป็น 7 รุ่น ภายใน 2 ปี
  • มุ่งมั่นลงทุนพัฒนาและผลิตรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้นำในตลาด

ประเด็นที่น่าติดตาม

  • ความก้าวหน้าในการพัฒนาและผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆ ของโตโยต้า
  • กลยุทธ์การแข่งขันของโตโยต้าในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า
  • การตอบสนองของผู้บริโภคต่อรถยนต์ไฟฟ้าของโตโยต้า

บทสรุป การปรับกลยุทธ์ของโตโยต้าในครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญในการรุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะเป็นที่น่าจับตามองว่า โตโยต้าจะสามารถบรรลุเป้าหมาย และประสบความสำเร็จในการแข่งขันในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งมีการเติบโตอย่างรวดเร็วและมีการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงขึ้น

อ้างอิง japantimes

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT