ธุรกิจการตลาด

Idris Elba ผุดโปรเจกต์ สร้างฮอลลีวูดแห่งแอฟริกาสู่ศูนย์กลางบันเทิงโลก

22 ต.ค. 67
Idris Elba ผุดโปรเจกต์ สร้างฮอลลีวูดแห่งแอฟริกาสู่ศูนย์กลางบันเทิงโลก

ไอดริส เอลบา นักแสดงมากฝีมือผู้โลดแล่นในวงการฮอลลีวูด กำลังเดินหน้าสานฝันอันยิ่งใหญ่ นั่นคือ การสร้าง "ฮอลลีวูดแห่งแอฟริกา" ศูนย์กลางอุตสาหกรรมบันเทิงแห่งใหม่ของโลก ณ ดินแดนบ้านเกิดของบิดามารดา เชื่อมั่นในศักยภาพของแอฟริกา และพร้อมผลักดันให้วงการบันเทิงของทวีป ก้าวขึ้นสู่เวทีสากลอย่างเต็มภาคภูมิ

Idris Elba ผุดโปรเจกต์ยักษ์ สร้างฮอลลีวูดแห่งแอฟริกาสู่ศูนย์กลางบันเทิงโลก

Idris Elba ผุดโปรเจกต์ สร้างฮอลลีวูดแห่งแอฟริกาสู่ศูนย์กลางบันเทิงโลก

ไอดริส เอลบา (Idris Elba) นักแสดงชาวอังกฤษผู้มีชื่อเสียงโด่งดังจากผลงานการแสดงอันเป็นที่ประจักษ์ในซีรีส์ The Wire และ Luther กำลังมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาอุตสาหกรรมบันเทิงในทวีปแอฟริกา อันเป็นดินแดนบ้านเกิดของบิดามารดา โดยเอลบา มีแรงบันดาลใจที่จะยกระดับวงการบันเทิงของทวีปให้ก้าวสู่เวทีสากล

เอลบา มีบิดาและมารดาเป็นชาวเซียร์ราลีโอนและกานาตามลำดับ ได้ประกาศแผนการอันทะเยอทะยานในการก่อสร้างสตูดิโอถ่ายทำภาพยนตร์ครอบคลุมทั่วภูมิภาคแอฟริกา โดยเริ่มต้นที่เกาะแซนซิบาร์ เขตปกครองตนเองของแทนซาเนีย ซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง แนวคิดนี้เกิดขึ้นจากการหารือระหว่างเอลบาและประธานาธิบดีซาเมีย ซูลูฮู ฮัสซัน ของแทนซาเนีย ในระหว่างการประชุม World Economic Forum ณ เมืองดาวอส เมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งนำไปสู่โครงการก่อสร้างสตูดิโอแห่งแรกในแซนซิบาร์ โดยเอลบาคาดหวังว่าโครงการนี้จะเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาศูนย์กลางอุตสาหกรรมบันเทิงระดับโลก

เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา รัฐบาลแซนซิบาร์ได้จัดสรรที่ดินจำนวน 200 เอเคอร์ เพื่อสนับสนุนการดำเนินโครงการก่อสร้างสตูดิโอดังกล่าว "ไอดริส เอลบา จะเป็นผู้พัฒนาสตูดิโอที่ทันสมัย เทียบเท่าฮอลลีวูด นอลลีวูด (ไนจีเรีย) หรือบอลลีวูด" นายชารีฟ อาลี ชารีฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุนของแซนซิบาร์ กล่าว พร้อมเสนอแนะชื่อ "แซลลีวูด" หรือ "ซาวูด" สำหรับอุตสาหกรรมบันเทิงแห่งใหม่นี้

Idris Elba ชี้ แอฟริกา มีศักยภาพ แต่ขาดโอกาส ในวงการบันเทิงโลก

ไอดริส เอลบา มุ่งมั่นกับภารกิจใหม่ นั่นคือการพัฒนาอุตสาหกรรมบันเทิงในทวีปแอฟริกา อันเป็นดินแดนบ้านเกิดของบิดามารดา สำหรับ เอลบา ซึ่งมีเชื้อสายเซียร์ราลีโอนและกานา ได้แสดงวิสัยทัศน์อันกว้างไกล ในการยกระดับภาคส่วนสร้างสรรค์ของแอฟริกา ซึ่งปัจจุบันยังขาดการสนับสนุนและการลงทุนที่เพียงพอ

"ภาพลักษณ์ของแอฟริกาที่เผยแพร่ในสื่อต่างๆ ส่วนใหญ่มักไม่ได้ถูกสร้างสรรค์โดยชาวแอฟริกาเอง" เอลบากล่าวในงานประชุม Meridian ณ กรุงลอนดอน "สื่อมวลชนมักนำเสนอภาพด้านลบของแอฟริกา แต่คนรุ่นใหม่ในแอฟริกามีความคิดบวก และสมควรได้รับโอกาสในการบอกเล่าเรื่องราวของตนเอง"

นอกจากนี้ เอลบายังเล็งเห็นถึงศักยภาพทางเศรษฐกิจของอุตสาหกรรมบันเทิง โดยอ้างอิงรายงานของ Goldman Sachs ที่คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสร้างสรรค์ทั่วโลก ซึ่งปัจจุบันแอฟริกามีส่วนแบ่งเพียง 1% จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในอีก 5 ปีข้างหน้า และจากรายงานของ UNESCO ชี้ให้เห็นว่า อุตสาหกรรมภาพยนตร์และสื่อโสตทัศน์ของแอฟริกา มีศักยภาพในการสร้างงาน 20 ล้านตำแหน่ง และเพิ่ม GDP ของทวีปอีก 20 พันล้านดอลลาร์ ภายในปี 2030 สอดคล้องกับการที่บริษัทบันเทิงระดับโลก เช่น Netflix และ Disney ได้เริ่มเข้าไปลงทุนในภูมิภาคนี้แล้ว

อย่างไรก็ตาม เอลบาเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการส่งเสริมและสนับสนุนจากภาครัฐ โดยเฉพาะในด้านกฎระเบียบ ลิขสิทธิ์ และการเงิน เพื่อปลดล็อกศักยภาพของภาคส่วนสร้างสรรค์ ให้สามารถเติบโตและแข่งขันในระดับนานาชาติได้ เอลบายกตัวอย่างความสำเร็จของอุตสาหกรรมบันเทิงเกาหลีใต้ ซึ่งมีอัตราการเติบโตของการส่งออกสูงถึง 13.7% ต่อปี และมีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจเกาหลีใต้กว่า 27 พันล้านดอลลาร์

เอลบา ปูทางสู่ฮอลลีวูดแห่งแอฟริกา มุ่งพัฒนาบุคลากรและระบบนิเวศน์บันเทิงครบวงจร

Idris Elba ผุดโปรเจกต์ สร้างฮอลลีวูดแห่งแอฟริกาสู่ศูนย์กลางบันเทิงโลก

แม้การสร้างสตูดิโอถ่ายทำภาพยนตร์จะเป็นก้าวสำคัญ แต่เอลบาตระหนักดีว่า การพัฒนาบุคลากร การสร้างสรรค์เนื้อหา และการส่งเสริมวัฒนธรรม ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมบันเทิงของแอฟริกา ให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว "โครงสร้างของอุตสาหกรรมใหม่นี้เปรียบเสมือนการประกอบจิ๊กซอว์ที่เต็มไปด้วยความท้าทายครับ" เขากล่าวถึงความซับซ้อนในการบุกเบิกอุตสาหกรรม หนึ่งในปัจจัยสำคัญคือการพัฒนาระบบการจ่ายเงินแก่ครีเอเตอร์ในประเทศที่โครงสร้างพื้นฐานทางการเงินยังไม่เอื้ออำนวย

เพื่อจัดการกับปัญหาดังกล่าว เอลบาได้ร่วมมือกับ Stellar แพลตฟอร์มบล็อกเชนชั้นนำ พัฒนา Akuna Wallet กระเป๋าเงินดิจิทัลที่ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์เศรษฐกิจสร้างสรรค์โดยเฉพาะ Akuna Wallet ช่วยให้ศิลปิน ผู้สร้างภาพยนตร์ และนักดนตรี สามารถบริหารจัดการรายรับและค่าลิขสิทธิ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่ต้องพึ่งพาระบบธนาคารแบบดั้งเดิม ด้วยการใช้เทคโนโลยีธุรกรรมแบบ peer-to-peer ผ่านสกุลเงินดิจิทัล จึงมั่นใจได้ถึงความปลอดภัยและความโปร่งใส แม้ในภูมิภาคที่ระบบการเงินยังมีข้อจำกัด

สถิติชี้ว่าประชากรเกือบ 60% ของกานามีอายุต่ำกว่า 25 ปี ซึ่งคนแอฟริกันรุ่นใหม่จำนวนมากยังคงเข้าไม่ถึงบริการทางการเงิน โครงการนำร่องที่ริเริ่มร่วมกับรัฐบาลกานาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มุ่งเน้นการพัฒนาระบบการชำระเงินสำหรับครีเอเตอร์ในประเทศ ซึ่งคาดว่าจะช่วยเพิ่มการเข้าถึงบริการทางการเงินในอุตสาหกรรมนี้

"แพลตฟอร์มยอดนิยมที่ใช้สร้างรายได้จากงานสร้างสรรค์ มักกำหนดให้ผู้ใช้ต้องมีบัญชีธนาคาร ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญสำหรับคนแอฟริกันรุ่นใหม่" เอลบาเน้นย้ำถึงปัญหา "เราจำเป็นต้องมีโมเดลทางการเงินที่ส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างสรรค์ผลงานคุณภาพอย่างยั่งยืน" เขายังเสริมด้วยว่า หากภาครัฐเล็งเห็นถึงศักยภาพและความสำคัญของเศรษฐกิจบันเทิง ย่อมนำไปสู่การสนับสนุนและส่งเสริมการเติบโตของอุตสาหกรรม "อุตสาหกรรมนี้มีศักยภาพที่จะเติบโต และจะเติบโตอย่างแน่นอน" เขากล่าวอย่างมั่นใจ

ฮอลลีวูดแห่งแอฟริกา ความฝันที่ใกล้เป็นจริง?

วิสัยทัศน์ของไอดริส เอลบา ในการสถาปนา "ฮอลลีวูดแห่งแอฟริกา" มิได้เป็นเพียงภาพฝันเลือนลาง หากแต่เป็นแผนงานที่กำลังก่อร่างสร้างตัวอย่างเป็นรูปธรรม ด้วยปัจจัยเกื้อหนุนนานัปการ อาทิ ความมุ่งมั่นทุ่มเทของเอลบา การสนับสนุนจากภาครัฐ ความร่วมมือจากภาคเอกชน และศักยภาพของคนรุ่นใหม่ ล้วนเป็นแรงผลักดันสำคัญที่ทำให้ความหวังในการพัฒนาอุตสาหกรรมบันเทิงแอฟริกา สู่การเป็นศูนย์กลางแห่งใหม่ของโลก เริ่มปรากฏเค้าลางแห่งความสำเร็จ

อย่างไรก็ดี เส้นทางสู่ความสำเร็จย่อมต้องเผชิญอุปสรรคและความท้าทาย ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยความเพียรพยายาม และการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ เพื่อผลักดันการเติบโตอย่างยั่งยืน ด้วยทรัพยากรอันอุดมสมบูรณ์ บุคลากรผู้เปี่ยมด้วยพลังสร้างสรรค์ และโอกาสอันไร้ขีดจำกัด จึงเชื่อมั่นว่าอุตสาหกรรมบันเทิงแอฟริกาภายใต้การนำของเอลบา จะสามารถพัฒนา "แซลลีวูด" หรือ "ซาวูด" ให้กลายเป็นศูนย์กลางแห่งความบันเทิงระดับโลก สร้างชื่อเสียง รายได้ และความภาคภูมิใจแก่ชาวแอฟริกันอย่างยั่งยืน

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT