ธุรกิจการตลาด

True Value ปิดตำนาน 75 ปี ประกาศล้มละลาย ขายกิจการให้คู่แข่ง

16 ต.ค. 67
True Value ปิดตำนาน 75 ปี ประกาศล้มละลาย ขายกิจการให้คู่แข่ง

วงการค้าปลีกในสหรัฐอเมริกาสั่นสะเทือน! True Value แบรนด์ร้านค้าปลีกวัสดุก่อสร้างและอุปกรณ์ฮาร์ดชื่อดัง เจ้าของประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 75 ปี ประกาศยื่นล้มละลาย ปิดฉากตำนานธุรกิจค้าปลีกวัสดุก่อสร้างที่เคยรุ่งเรือง ท่ามกลางคลื่นความเปลี่ยนแปลงที่ถาโถมเข้าใส่ธุรกิจค้าปลีกยุคใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันที่ดุเดือด พฤติกรรมผู้บริโภคที่พลิกผัน และภาวะเศรษฐกิจที่ผันผวน

การล้มละลายของ True Value สะท้อนให้เห็นภาพชัดเจนถึงความเปราะบางของธุรกิจ แม้แต่ยักษ์ใหญ่ที่คร่ำหวอดในวงการมายาวนานก็ไม่อาจต้านทานกระแสการเปลี่ยนแปลงได้ บทความนี้จะพาคุณไปดูหลังการล้มละลายของ True Value วิเคราะห์ปัจจัยสำคัญที่นำไปสู่จุดจบของแบรนด์ พร้อมถอดบทเรียนธุรกิจเพื่อเตรียมรับมือกับความท้าทาย และสร้างความยั่งยืนในอนาคต

True Value ปิดตำนาน 75 ปี ประกาศล้มละลาย ขายกิจการให้คู่แข่ง

True Value ปิดตำนาน 75 ปี ประกาศล้มละลาย ขายกิจการให้คู่แข่ง

True Value แบรนด์ร้านค้าปลีกวัสดุก่อสร้างและอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ที่มีประวัติยาวนานกว่า 75 ปี ได้ยื่นคำร้องขอพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาดและประกาศขายกิจการส่วนใหญ่ให้กับคู่แข่งในอุตสาหกรรมเดียวกัน ตามประกาศของบริษัท True Value ระบุว่าจะยังคงดำเนินธุรกิจจำหน่ายอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์และของใช้ภายในบ้านให้กับร้านค้าอิสระกว่า 4,500 แห่งต่อไป แม้จะอยู่ระหว่างกระบวนการล้มละลายตามมาตรา 11 โดย Do it Best บริษัทคู่แข่งได้ยื่นข้อเสนอซื้อกิจการเบื้องต้นที่ 153 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ทั้งนี้ ร้านค้าภายใต้แบรนด์ True Value จะยังคงเปิดให้บริการตามปกติ เนื่องจากไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการยื่นล้มละลาย สำหรับเอกสารที่ยื่นต่อศาลล้มละลายระบุว่า True Value กำลังเผชิญกับภาวะขาดสภาพคล่องทางการเงินอย่างรุนแรง อันเนื่องมาจากภาวะชะลอตัวของตลาดที่อยู่อาศัยและพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลดค่าใช้จ่ายในสินค้าที่ไม่จำเป็นเช่นอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ แม้กระทั่งผู้ประกอบการรายใหญ่อย่าง Home Depot และ Lowe’s เองก็ได้รับผลกระทบจากยอดขายที่ลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่สิ้นสุดช่วงการเติบโตหลังวิกฤตโควิด-19 อย่างไรก็ตาม ฐานะทางการเงินของทั้งสองบริษัทยังคงแข็งแกร่งกว่า True Value เป็นอย่างมาก

Do it Best ซื้อกิจการ True Value เสริมแกร่งธุรกิจค้าส่งวัสดุก่อสร้าง

True Value ปิดตำนาน 75 ปี ประกาศล้มละลาย ขายกิจการให้คู่แข่ง

อย่างไรก็ตาม ปัญหาดังกล่าวไม่ได้จำกัดอยู่เพียง True Value เท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อธุรกิจค้าปลีกรายใหญ่อื่นๆ ในลักษณะเดียวกัน โดย Big Lots และ LL Flooring ต่างก็ประสบปัญหาทางการเงิน จนต้องยื่นคำร้องขอพิทักษ์ทรัพย์จากภาวะล้มละลายเช่นกัน “ภายหลังจากการพิจารณาทางเลือกเชิงกลยุทธ์อย่างละเอียดถี่ถ้วน คณะกรรมการบริษัทมีมติเห็นชอบให้การขายกิจการเป็นแนวทางที่เหมาะสมที่สุด เพื่อสร้างมูลค่าสูงสุดและประโยชน์สูงสุดแก่พันธมิตรร้านค้าปลีก รวมถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่ายของบริษัท” คริส เคมปา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ True Value กล่าวในแถลงการณ์

Do it Best เป็นธุรกิจค้าส่ง ดำเนินงานภายใต้รูปแบบสมาชิก โดยจัดจำหน่ายสินค้าประเภทฮาร์ดแวร์ ไม้แปรรูป และของใช้ภายในบ้านให้กับร้านค้าปลีกอิสระ “Do it Best มีผลการดำเนินงานที่โดดเด่น มุ่งเน้นการสร้างผลกำไร และบริหารจัดการธุรกิจด้วยระบบปฏิบัติการที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในอุตสาหกรรม” แดน สตาร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Do it Best กล่าว “การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ หากบรรลุผลสำเร็จ จะเป็นการสร้างโอกาสการเติบโตอย่างยั่งยืนให้กับ True Value และร้านค้าฮาร์ดแวร์อิสระในระยะยาว” ทั้งนี้ คาดว่ากระบวนการเข้าซื้อกิจการโดย Do it Best จะเสร็จสิ้นภายในสิ้นปีนี้ เว้นแต่จะมีข้อเสนออื่นที่ให้ผลประโยชน์สูงกว่า

เมื่อยักษ์ใหญ่ล้ม กรณีศึกษา True Value สะท้อนความผันผวนของธุรกิจค้าปลีกยุคใหม่

True Value ปิดตำนาน 75 ปี ประกาศล้มละลาย ขายกิจการให้คู่แข่ง

กรณีศึกษาการล้มละลายของ True Value นับเป็นบทเรียนสำคัญที่สะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายอันหลากหลายที่ภาคธุรกิจค้าปลีกต้องเผชิญในยุคปัจจุบัน ทั้งในด้านการแข่งขันที่ทวีความรุนแรง พฤติกรรมผู้บริโภคที่มีความซับซ้อนและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว รวมถึงภาวะเศรษฐกิจมหภาคที่ผันผวน ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ล้วนส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพและความยั่งยืนขององค์กร แม้แต่ธุรกิจที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานและเครือข่ายการดำเนินงานที่ครอบคลุมก็ไม่อาจหลีกเลี่ยงผลกระทบจากกระแสการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวได้

การเข้าซื้อกิจการ True Value โดย Do it Best อาจนำมาซึ่งโอกาสในการพลิกฟื้นธุรกิจและเสริมสร้างความแข็งแกร่ง โดยอาศัยการผนึกกำลังในด้านทรัพยากร ความเชี่ยวชาญ และเครือข่ายธุรกิจของทั้งสององค์กร อย่างไรก็ดี ความสำเร็จของการควบรวมกิจการในครั้งนี้ยังคงต้องอาศัยการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ในหลากหลายมิติ เช่น การบูรณาการวัฒนธรรมองค์กร การรักษาฐานลูกค้า และการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางธุรกิจให้สอดคล้องกับพลวัตของตลาด

อนาคตของ True Value และผู้ประกอบการค้าปลีกอิสระรายอื่นจะเป็นอย่างไร ยังคงเป็นประเด็นที่ต้องจับตามอง แต่สิ่งหนึ่งที่ปรากฏชัดเจนคือ ธุรกิจค้าปลีกในยุคปัจจุบันต้องมีความสามารถในการปรับตัว พัฒนา และสร้างสรรค์นวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า และรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว

ประเด็นสำคัญที่ได้จากกรณีศึกษา True Value

  • ความสามารถในการปรับตัว: องค์กรต้องมี agility ในการปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยี พฤติกรรมผู้บริโภค หรือสภาพเศรษฐกิจ
  • เสถียรภาพทางการเงิน: การรักษาสถานะทางการเงินให้มีความมั่นคง มีสภาพคล่องสูง และบริหารจัดการความเสี่ยงอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นปัจจัยสำคัญในการรับมือกับวิกฤตการณ์และความท้าทายต่างๆ
  • กลยุทธ์สร้างความแตกต่าง: การสร้างคุณค่า เอกลักษณ์ และความได้เปรียบในการแข่งขัน เป็นสิ่งจำเป็นในการดึงดูดลูกค้า และรักษาส่วนแบ่งทางการตลาด

กรณีศึกษาการล้มละลายของ True Value จึงเป็นกรณีศึกษาที่สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของการกำหนดนโยบาย การบริหารจัดการ และการวางแผนเชิงกลยุทธ์ เพื่อสร้างความยั่งยืนให้แก่องค์กร ท่ามกลางสภาวะแวดล้อมทางธุรกิจที่มีความผันผวนและความไม่แน่นอนสูง

อ้างอิง CNN

advertisement

SPOTLIGHT