ธุรกิจการตลาด

NVIDIA เตรียมเปิดแผนลงทุนในไทย ร่วมกับ Alphabet-Microsoft

22 ต.ค. 67
NVIDIA เตรียมเปิดแผนลงทุนในไทย ร่วมกับ Alphabet-Microsoft

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า ‘NVIDIA’ เตรียมเปิดแผนการลงทุนในประเทศไทย โดยร่วมกับ ‘Alphabet’ บริษัทแม่ Google และ ‘Microsoft’ เนื่องจากภูมิภาคอาเซียนกำลังกลายเป็นจุดที่สำคัญสำหรับการสร้างดาต้าเซ็นเตอร์ AI และการผลิตส่วนประกอบที่ใช้ขับเคลื่อนดาต้าเซ็นเตอร์เหล่านี้

NVIDIA เตรียมเปิดแผนลงทุนในไทย ร่วมกับ Alphabet-Microsoft

‘พิชัย นริพทะพันธุ์’ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของไทย กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า บริษัทออกแบบชิปสัญชาติอเมริกันจะประกาศการลงทุน ระหว่างการเดินทางเยือนกรุงเทพฯ ของ ‘เจนเซ่น หวง’ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ในเดือนธันวาคมนี้ 

“การลงทุนของ NVIDIA อาจนำไปสู่การระดมทุนเพิ่มเติม โดยมีคลัสเตอร์ที่เกี่ยวข้องตามมาด้วย”

การเข้ามาเป็นนักลงทุนในไทยของ NVIDIA ถือเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของอาเซียน ซึ่งกำลังแข่งขันกับเพื่อนบ้านเพื่อดึงดูดการลงทุนจากยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี หลังประเทศไทยได้รับเงินลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาจาก ‘Amazon.com,’  ‘Google,’ และ ‘Microsoft’ เพื่อสร้างดาต้าเซ็นเตอร์ และโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์อื่นๆ

NVIDIA ได้ให้คำมั่นว่า จะลงทุนสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้าน AI ในอินโดนีเซีย และมาเลเซีย และกำลังสำรวจโอกาสในเวียดนาม

ส่วนประเทศไทย ผลิตยานยนต์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มายาวนาน กำลังไล่ตามมาเลเซียและสิงคโปร์ โดยต้องการกระตุ้นการเติบโตจากอัตราเฉลี่ยต่ำกว่า 2% ภายใต้การปกครองภายใต้การสนับสนุนของกองทัพเป็นเวลา 10 ปี

‘พิชัย’ กล่าวว่า ความสนใจจาก NVIDIA บริษัทเทคโนโลยีอื่นๆ และผู้ที่อยู่ในซัพพลายเชน น่าจะช่วยกระตุ้นให้การลงทุนกลับมาอยู่ในระดับเดียวกันก่อนการรัฐประหารในปี 2557 และช่วยให้ประเทศไทยกลับมามีโอกาสที่สูญเสียไปในทศวรรษนั้นได้อีกครั้ง

ในปีนี้ มีคำมั่นสัญญาการลงทุนจากต่างประเทศเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในดาต้าเซ็นเตอร์ และการผลิตแผงวงจรพิมพ์ ข้อมูลอย่างเป็นทางการแสดงให้เห็นว่า คำมั่นสัญญาการลงทุนเพิ่มขึ้น 42% เป็น 722,500 ล้านบาท (21,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) ในช่วงเก้าเดือนแรกของปี 2567 เมื่อเทียบกับปีก่อน

‘พิชัย’ กล่าวเพิ่มเติมว่า ข้อเสนอการลงทุนใหม่ๆ รวมถึงจากบริษัทในประเทศ อาจสูงถึง 1 ล้านล้านบาทในปีนี้

ข้อตกลงการค้า

‘พิชัย’ กล่าวว่า ประเทศไทยกำลังพิจารณาที่จะสรุปข้อตกลงการค้าเสรีกับสหภาพยุโรปและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในปีหน้า โดยข้อตกลงกับสมาคมการค้าเสรียุโรป จะลงนามในระหว่างการประชุมเศรษฐกิจโลกในเดือนมกราคม ซึ่งจะช่วยเร่งดำเนินการให้ข้อตกลงกับสหภาพยุโรปบรรลุผลสำเร็จ

การเจรจาระหว่างไทยกับสหภาพยุโรปเริ่มต้นขึ้นอีกครั้งเมื่อปีที่ผ่านมา หลังจากการเจรจาถูกระงับลงในปี 2557 อันเป็นผลพวงจากการรัฐประหาร เมื่อเดือนสิงหาคม รัฐสภาไทยได้อนุมัติแผนงานที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป

โดย ‘พิชัย’ กล่าวว่า รัฐบาลของ ‘นายกแพทองธาร’ กำลังผลักดันข้อตกลงด้านความมั่นคงทางอาหารกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งจะทำให้ไทยสามารถจำหน่ายไก่แช่แข็ง ข้าว และผลิตภัณฑ์พร้อมรับประทานได้มากขึ้น

นอกจากนี้ แผนดังกล่าวยังช่วยให้สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์สามารถรักษาสต๊อกสินค้าไว้ได้ และกำลังพิจารณาข้อตกลงที่คล้ายคลึงกันกับกาตาร์ คูเวต และโอมานด้วย

“สงครามในตะวันออกกลางอาจทวีความรุนแรงขึ้น เมื่อเป็นเช่นนั้น อาหารจะมีความสำคัญอย่างยิ่ง เราเสนอว่าเราสามารถเก็บอาหารไว้ให้ทุกประเทศที่ซื้อ และเราสามารถจัดส่งอาหารให้พวกเขาได้ภายใน 24 ชั่วโมง” กล่าวโดย ‘พิชัย’

ส่วนข้อมูลการส่งออกเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ ซึ่งกำหนดเผยแพร่ในสัปดาห์หน้า จะเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 3 และการส่งออกทั้งปีของไทยคาดว่า จะเติบโตเกินเป้าหมายของรัฐบาลที่ 1-2% แม้ว่า ฐานที่สูงในปีที่แล้วและค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นก็ตาม โดยข้อมูลทางการระบุว่า การส่งออกในช่วง 8 เดือนแรกเพิ่มขึ้น 4.2%

ที่มา Bloomberg

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT