ธุรกิจการตลาด

Twitter รายได้โฆษณาร่วง 50% กระแสเงินสดติดลบ โดน Threads ไล่บี้

17 ก.ค. 66
Twitter รายได้โฆษณาร่วง 50% กระแสเงินสดติดลบ โดน Threads ไล่บี้
ไฮไลท์ Highlight
  Business Insider ถึงกับเขียนบทความถึงความสำเร็จของการเปิดตัว Threads ว่า ‘Mark Zuckerberg คนเดิมกลับมาแล้ว’

ตั้งแต่ Elon Musk เข้าซื้อ Twitter เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ด้วยมูลค่าดีลกว่า 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์ (1.53 ล้านล้านบาท) จนถึงทุกวันนี้ Twitter ได้สูญเสียเม็ดเงินค่าโฆษณาไปแล้วเกือบครึ่ง และยังคงมีกระแสเงินสดติดลบ อ้างอิงจากทวีตของ Elon Musk เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ที่ผ่านมา

 

Twitter Musk
 



Twitter รายได้ โฆษณาหด 50% กระแสเงินสดยังติดลบ

 

ไม้แข็งของ Elon Musk ในการลดค่าใช้จ่ายของบริษัท ทั้ง ‘ล้างบาง’ ปลดพนักงานกว่า 80% ของบริษัทออกตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา ค้างค่าเช่าสำนักงานหลายแห่ง ไปจนถึงนำสารพัดเฟอร์นิเจอร์ของบริษัทไปขายทอดตลาดดูเหมือนจะยังไม่สัมฤทธิผล แต่ก็ช่วยลดรายจ่ายของบริษัทไปได้ถึง 2 ใน 3 จากคาดการณ์ที่ 4.5 พันล้านดอลลาร์ เหลือ 1.5 พันล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดี บริษัทก็ยังมีภาระดอกเบี้ยรายปี ราวปีละ 1.5 พันล้านดอลลาร์ จากการกู้เงินเพื่อนำบริษัทออกจากตลาดหุ้น ช่วงที่ Musk เข้าซื้อกิจการ Twitter แม้แต่ ‘Twitter Space’ บริการห้องแชทด้วยเสียงคล้ายกับของ Clubhouse ที่นาย Musk เป็นผู้ริเริ่มนั้น ก็มีแต่รายจ่าย ยังสร้างรายได้ไม่ได้สักที นาย Musk คาดว่าปีนี้บริษัทจะสามารถทำรายได้ได้ที่ 3 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งลดลงหากเทียบกับผลงานปี 2021 ที่ทำใด้ 5.1 พันล้านบาท

 



แม้ Musk จะอ้างว่า ลูกค้าผู้ซื้อโฆษณาส่วนใหญ่จะกลับมาซื้อโฆษณาบน Twitter แล้ว แต่รายได้โฆษณาก็ยังตกต่ำ ทั้งนี้ ตัวเลขรายได้โฆษณาที่ลดลง 50% นั้นไม่ได้ระบุมาด้วยว่า เป็นกรอบเวลาช่วงใด แต่แม้รายได้ในเดือน มิ.ย. ที่ออกมานี้จะยังไม่ดี แค่ Musk ก็คาดว่า ในเดือน ก.ค. ตัวเลขจะดูดีมากขึ้น

เมื่อกลางเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา Elon Musk ได้แต่งตั้ง ‘Linda Yaccarino’ อดีตผู้บริหารฝ่ายสื่อโฆษณาจาก NBCUniversal เพื่อมากอบกู้สถานการณ์การขายโฆษณาของแพลตฟอร์ม พร้อมทั้งเร่งการเติบโตของบริการ Subscription ชื่อ ‘Twitter Blue’ ซึ่งมีฟีเจอร์เพิ่มขึ้นสำหรับผู้ใช้งานที่จ่ายรายเดือน โดยเธอจะโฟกัสความสนใจไปที่วิดีโอบนแพลตฟอร์ม, ครีเอเตอร์, และความร่วมมือทางการค้า

รวมถึง กำลังคุยดีลกับผู้มีชื่อเสียงทั้งสายการเมือง วงการบันเทิง ผู้ให้บริการด้านการชำระเงิน สำนักข่าวและสื่อต่างๆ โดยก่อนหน้านี้ Twitter ระบุว่า คอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่ได้รับเลือกบางราย จะสามารถสร้างรายได้จากส่วนแบ่งโฆษณาได้ อันเป็นการดึงดูดให้ครีเอเตอร์เข้ามาอยู่ในแพลตฟอร์มมากขึ้น

 

Twitter Threads

 

‘Threads’ มาทีหลังแต่กวาดผู้ใช้ได้ 1 ใน 5 ของ Twitter แล้ว

 

Threads เป็นแอปน้องใหม่มาแรงที่หลายคนแซวว่า ‘ก๊อป Twitter’ มา แต่ไม่ว่าชาวเน็ตจะคิดอย่างไร แต่สิ่งที่ดูถูกไม่ได้ คือ กระแสความร้อนแรงที่สามารถกวาดผู้ใช้งาน 150 ล้านดาวน์โหลดไปได้ภายในเวลาเพียง 6 วัน และมีผู้ใช้งานรายสัปดาห์คิดเป็น 1 ใน 5 ของผู้ใช้ Twitter ซึ่งเปิดตัวมาก่อนถึง 17 ปี แซงคู่แข่งทางตรงในสหรัฐของ Twitter อย่าง ‘Truth Social’ ไปได้ถึง 86 เท่าแล้ว

 

 

 

 

Business Insider ถึงกับเขียนบทความถึงความสำเร็จของการเปิดตัว Threads ว่า ‘Mark Zuckerberg คนเดิมกลับมาแล้ว’

 

อย่างไรก็ตาม อาจเร็วเกินไปที่จะบอกว่า Threads จะเข้ามาทำให้ Twitter สูญพันธุ์ เพราะข้อมูลจาก Sensor Tower เผยว่า จำนวนผู้ใช้รายวัน (Daily Active User, DAU) ของ Threads หดตัวลงแล้วในวันอังคารและพุธที่ผ่านมา ลดลง 20% จากตัวเลขในวันเสาร์ และเวลาที่ใช้อยู่บนแพลตฟอร์มก็ลดลง 50% จาก 20 นาที เหลือ 10 นาที อ้างอิงจากการรายงงานของ CNBC

 

ที่มา : BBC, India Times, The Guardian, Techcrunch

advertisement

SPOTLIGHT