ธุรกิจการตลาด

EA แถลงด่วน! เปิดตัวบอร์ดชุดใหม่ หลังผู้บริหารถูกกล่าวโทษ ยันพื้นฐานแกร่งธุรกิจมั่นคง

14 ก.ค. 67
EA แถลงด่วน! เปิดตัวบอร์ดชุดใหม่ หลังผู้บริหารถูกกล่าวโทษ ยันพื้นฐานแกร่งธุรกิจมั่นคง

EA แถลงด่วน! เปิดตัวบอร์ดชุดใหม่ หลังผู้บริหารถูกกล่าวโทษ ยันพื้นฐานแกร่งธุรกิจมั่นคง

EA แถลงด่วน! เปิดตัวบอร์ดชุดใหม่ หลังผู้บริหารถูกกล่าวโทษ ยันพื้นฐานแกร่งธุรกิจมั่นคง

ในวันนี้(14 ก.ค.) EA ได้ส่งหนังสือเชิญสื่อมวลชนแถลงข่าวด่วน! เรื่อง บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด(มหาชน) เปิดตัวบอร์ดบริหารชุดใหม่ ยืนยันปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่ง ธุรกิจมั่นคงมีอนาคต วันที่ 15 กรกฎาคม 2567 เวลา 8.00-11.00 น. ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์  แอท เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว 

ภายหลังจากที่ ก.ล.ต.ได้กล่าวโทษผู้บริหารกับพวก จำนวน 3 ราย ปมทุจริตกว่า 3.4 พันล้านบาท เตรียมส่ง DSI-ปปง. ดำเนินคดี 

สำนักงาน ก.ล.ต. เดินหน้าลุยคดีทุจริตครั้งใหญ่ในวงการพลังงานไทย โดยล่าสุดได้กล่าวโทษผู้บริหารระดับสูงของ EA ถึง 3 ราย ฐานร่วมกันทุจริตจัดซื้อจัดจ้าง มูลค่าความเสียหายกว่า 3.4 พันล้านบาท ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณชัดเจนว่า ก.ล.ต. เอาจริงเอาจังกับการปราบปรามการทุจริตในตลาดทุน

Spotlight จะพาผู้อ่านไปเจาะลึกถึงรายละเอียดของคดี รวมถึงขั้นตอนการดำเนินการของ ก.ล.ต. และบทลงโทษที่ผู้ถูกกล่าวโทษอาจต้องเผชิญ เพื่อให้เห็นภาพรวมของสถานการณ์และความสำคัญของการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดในตลาดทุนไทย

ก.ล.ต. ฟัน! อดีตผู้บริหาร EA ทุจริต 3.4 พันล้าน ส่ง DSI-ปปง. ตรวจสอบเข้ม

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เดินหน้าจัดการทุจริตครั้งใหญ่ในวงการพลังงานไทย โดยกล่าวโทษกรรมการและผู้บริหารของบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA จำนวน 3 ราย ประกอบด้วย นายสมโภชน์ อาหุนัย, นายอมร ทรัพย์ทวีกุล และนายพรเลิศ เตชะรัตโนภาส ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI)

การกล่าวโทษดังกล่าวเป็นผลจากการตรวจสอบพบหลักฐานการกระทำความผิดเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างที่ไม่เป็นไปตามกระบวนการที่ถูกต้อง โดยบุคคลทั้งสามได้ร่วมกันทุจริตในการจัดซื้ออุปกรณ์และซอฟต์แวร์จากต่างประเทศ ผ่านบริษัทย่อยของ EA เพื่อนำไปใช้ในโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งการกระทำดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงปี 2556-2558 และเป็นเหตุให้บุคคลทั้งสามได้รับผลประโยชน์โดยมิชอบเป็นจำนวนเงินรวมทั้งสิ้น 3,465.64 ล้านบาท

นี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของกระบวนการบังคับใช้กฎหมายทางอาญา

พฤติการณ์การกระทำความผิดดังกล่าวเข้าข่ายเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และประมวลกฎหมายอาญา ก.ล.ต. จึงได้ดำเนินการกล่าวโทษบุคคลทั้งสามต่อ DSI เพื่อให้มีการดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป นอกจากนี้ ก.ล.ต. ยังได้แจ้งเรื่องไปยังสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบเส้นทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดดังกล่าวด้วย

อนึ่ง การกล่าวโทษของ ก.ล.ต. เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของกระบวนการบังคับใช้กฎหมายทางอาญา ซึ่ง ก.ล.ต. จะยังคงติดตามความคืบหน้าของคดีนี้อย่างใกล้ชิด และพร้อมให้ความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ เนื่องจากธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดดังกล่าวเกิดขึ้นในต่างประเทศ ก.ล.ต. ได้ประสานงานและได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานกำกับดูแลในต่างประเทศหลายแห่งในการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อใช้ในการดำเนินคดี

ก.ล.ต. ระบุถึงการกล่าวโทษกรรมการและผู้บริหาร EA  เหตุใดกรณีนี้จึงดำเนินคดีทางอาญา?

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ดำเนินการกล่าวโทษกรรมการและผู้บริหารของบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA จำนวน 3 ราย ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ในข้อหาร่วมกันกระทำการทุจริต ซึ่งเข้าข่ายเป็นความผิดทางอาญาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 311 เนื่องจากการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดทางอาญา จึงมิอาจใช้มาตรการลงโทษทางแพ่งได้ และ ก.ล.ต. ได้ส่งเรื่องให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) พิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

อนึ่ง การถูกกล่าวโทษในครั้งนี้ส่งผลให้บุคคลทั้ง 3 ราย ขาดคุณสมบัติในการดำรงตำแหน่งกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียน เนื่องจากเข้าข่ายมีลักษณะขาดความน่าไว้วางใจ ตามประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. ที่ กจ. 3/2560 โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ถูกกล่าวโทษเป็นต้นไปจนกว่าคดีจะถึงที่สุด

ก.ล.ต.ชี้แจง กรณีกล่าวโทษกรรมการและผู้บริหาร EA กับพวก

1.เหตุใดกรณีนี้จึงใช้เวลาในการดำเนินการ?

  • ก.ล.ต. ได้รับเรื่องร้องเรียนในช่วงปลายปี 2559 และได้ตั้งประเด็นตรวจสอบหลายประเด็น ซึ่งมีความเกี่ยวพันกันในหลายมาตราและมีความซับซ้อนในการตรวจสอบ เนื่องจากมีข้อมูลจำนวนมากที่ต้องพิจารณาในแต่ละประเด็น นอกจากนี้ ตามกระบวนการบังคับใช้กฎหมาย ก.ล.ต. ให้เวลาและโอกาสผู้ต้องสงสัยได้ชี้แจงอย่างเต็มที่เพื่อความเป็นธรรม ทั้งกรณีการเรียกมาสอบถ้อยคำและการให้ชี้แจงเป็นหนังสือ อย่างไรก็ดี ก.ล.ต. ได้ประสานงานและได้รับความร่วมมืออย่างดีจากหน่วยงานกำกับในต่างประเทศหลายแห่ง

2.คดีนี้มีอายุความกี่ปี?

  • การกระทำความผิดเกิดขึ้นในช่วงปี 2556 ถึงปี 2558 ต่อเนื่องกัน โดยกรณีนี้เป็นการกระทำความผิดตามมาตรา 311 ซึ่งมีอายุความ 15 ปี จึงจะหมดอายุความในปี 2573 (นับแต่ปี 2558) ส่วนกรณีความผิดตามมาตรา 281/2 วรรคสอง ประกอบมาตรา 89/7 และมาตรา 89/24 มีอายุความ 10 ปี จึงจะหมดอายุความในปี 2568 (นับแต่ปี 2558)

3.เหตุใดกรณีนี้จึงดำเนินคดีทางอาญา?

  • กรณีนี้เป็นความผิดฐานทุจริตตามมาตรา 311 ซึ่งเป็นความผิดทางอาญา จึงไม่สามารถใช้มาตรการลงโทษทางแพ่งได้ (มาตรา 311 และมาตรา 281/2 วรรคสอง ไม่ได้รวมอยู่ในมาตรา 317/1)

4.การกล่าวโทษในกรณีนี้ ส่งผลให้ผู้ถูกกล่าวโทษขาดคุณสมบัติในการเป็นกรรมการและผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน/บริษัทหลักทรัพย์หรือไม่?

  • การถูกกล่าวโทษในครั้งนี้ส่งผลให้ผู้ถูกกล่าวโทษเข้าข่ายมีลักษณะขาดความน่าไว้วางใจและบริษัทจดทะเบียน จึงไม่สามารถเป็นกรรมการและจดทะเบียนได้ นับตั้งแต่วันที่ถูกกล่าวโทษไปจนตลอดระยะเวลาที่ถูกกล่าวโทษดำเนินคดี ตามประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. ที่ กจ. 3/2560 เรื่อง การกำหนดลักษณะขาดความน่าไว้วางใจของกรรมการและผู้บริหารของบริษัท

5.โทษสูงสุดตามกฎหมายในกรณีนี้ มีอะไรบ้าง ในความผิดแต่ละมาตรา?

  • กรณีผู้กระทำ มีโทษตามมาตรา 313 คือ ระวางโทษจำคุก 5 – 10 ปี และปรับเงิน 2 เท่าของราคาทรัพย์สินหรือประโยชน์ที่บุคคลดังกล่าวได้กระทำการฝ่าฝืน
  • กรณีผู้กระทำผิดเป็นผู้สนับสนุนมีโทษตามมาตรา 311 ตามความในมาตรา 315 ไม่ต้องรับโทษตามมาตรา 313 เนื่องจากไม่ได้เป็นกรรมการ/ผู้บริหารในบริษัทจดทะเบียน ตาม พ.ร.ฯ

6.ก.ล.ต. ได้รับเบาะแสการกระทำผิด หรือ มีจุดเริ่มต้นของการดำเนินการจากที่ใด?

  • ก.ล.ต. ได้รับเรื่องร้องเรียนพร้อมหลักฐานบางส่วนว่า EA อาจมีการทุจริตผ่านบริษัทย่อยในโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้า 2 แห่ง จึงได้ตรวจสอบหาข้อเท็จจริงและความถูกต้องตามข้อร้องเรียน โดยได้ทำการตรวจสอบข้อมูลผ่านหน่วยงาน ก.ล.ต. หลายประเทศ และพบว่าบุคคลทั้งสามได้กระทำความผิดจริง จึงได้ดำเนินการกล่าวโทษ

7.หลังจากที่ ก.ล.ต. กล่าวโทษแล้ว มีกระบวนการอย่างไรต่อไป?

  • หลังจาก ก.ล.ต. กล่าวโทษผู้กระทำผิดต่อพนักงานสอบสวน พนักงานสอบสวนจะสืบสวนสอบสวนรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน และเสนอความเห็นเกี่ยวกับคดีไปยังพนักงานอัยการ จากนั้นพนักงานอัยการจะพิจารณาความสมบูรณ์ครบถ้วนของสำนวนการสอบสวนของพนักงานสอบสวน ก่อนมีความเห็นสั่งฟ้องหรือสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาตามสำนวนการสอบสวนดังกล่าว และในคดีที่พนักงานอัยการได้ยื่นฟ้องผู้ต้องหาเป็นจำเลยแล้ว ศาลยุติธรรมจะเป็นผู้พิจารณาและพิพากษาต่อไป

ทั้งนี้ ก.ล.ต. จะติดตามความคืบหน้าในการดำเนินคดีและร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มที่ เพื่อสนับสนุนการบังคับใช้กฎหมายในกระบวนการภายหลัง ก.ล.ต. ได้กล่าวโทษแล้ว

สำหรับคดีกล่าวโทษอดีตผู้บริหาร EA ในครั้งนี้ ถือเป็นเครื่องยืนยันถึงความมุ่งมั่นของ ก.ล.ต. ในการตรวจสอบและดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดในตลาดทุนอย่างจริงจัง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนและรักษาความเป็นธรรมในตลาดทุนไทย แม้กระบวนการทางกฎหมายจะยังคงดำเนินต่อไป แต่บทเรียนจากกรณีนี้ได้สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของธรรมาภิบาลและความโปร่งใสในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างความยั่งยืนและความน่าเชื่อถือให้กับองค์กรในระยะยาว 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT