ธุรกิจการตลาด

OR กำไรครึ่งปีแรก 6,260 ล้าน พุ่ง! 9.2% โตแรงทุกกลุ่มธุรกิจ รุกสุขภาพ

13 ส.ค. 67
OR กำไรครึ่งปีแรก 6,260 ล้าน พุ่ง! 9.2%  โตแรงทุกกลุ่มธุรกิจ รุกสุขภาพ

OR ประกาศผลประกอบการไตรมาส 2 ปี 2567 ด้วยการเติบโตที่โดดเด่นในทุกกลุ่มธุรกิจ โดยมีรายได้ขายและบริการรวมกว่า 183,989 ล้านบาท พร้อมเดินหน้าขยายธุรกิจใหม่ในตลาดสุขภาพและความงาม

รวมถึง มุ่งมั่นพัฒนาธุรกิจกาแฟอย่างยั่งยืน และยังคงให้ความสำคัญกับการสร้างสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืนด้วยการนำร่องใช้น้ำมันอากาศยานแบบยั่งยืน (SAF) และเปิดตัว Community Space รูปแบบใหม่

บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ประกาศผลประกอบการไตรมาส 2 ปี 2567 สร้างความประทับใจด้วยรายได้ขายและบริการที่ 183,989 ล้านบาท เติบโตอย่างแข็งแกร่ง 3.4% จากไตรมาสก่อนหน้า โดยการเติบโตนี้ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงกลุ่มธุรกิจใดกลุ่มธุรกิจหนึ่ง แต่เป็นการเติบโตอย่างทั่วถึงในทุกกลุ่มธุรกิจ สะท้อนให้เห็นถึงความสามารถในการปรับตัวและตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคที่หลากหลาย

นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร OR กล่าวว่า ผลประกอบการครึ่งแรกปี 2567  OR มีรายได้ขายและบริการรวม 361,922 ล้านบาท และ EBITDA 11,016 ล้านบาท แม้ EBITDA จะลดลงเล็กน้อย 1.1% จากปีก่อนหน้า เนื่องจากสถานการณ์ตลาดน้ำมันที่มีความผันผวน แต่ OR ก็ยังสามารถรักษาความแข็งแกร่งของธุรกิจไว้ได้ โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจ Lifestyle ที่มีการเติบโตอย่างโดดเด่น ทั้งในส่วนของธุรกิจค้าปลีกอาหารและเครื่องดื่ม และธุรกิจค้าปลีกอื่น ๆ ซึ่งเป็นผลมาจากการขยายสาขา การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า

ในส่วนของกลุ่มธุรกิจ Global ซึ่งเป็นหนึ่งในไฮไลท์ของไตรมาสนี้ มีการเติบโตที่โดดเด่นถึง 23.2% โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดฟิลิปปินส์และกัมพูชาที่ OR ได้ขยายเครือข่ายและเพิ่มยอดขายน้ำมันได้อย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้ OR ยังคงเดินหน้าขยายธุรกิจไลฟ์สไตล์อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้เปิดตัวร้าน "found & found" ซึ่งมุ่งเน้นไปที่สินค้าและบริการด้านสุขภาพและความงาม เพื่อตอบรับเทรนด์การดูแลสุขภาพที่กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน นอกจากนี้ OR ยังคงให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการบริหารความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งส่งผลให้บริษัทมีกำไรสุทธิครึ่งปีแรก 6,260 ล้านบาท เติบโต 9.2% จากปีก่อนหน้า นับเป็นผลประกอบการที่น่าพอใจท่ามกลางความท้าทายทางเศรษฐกิจ

OR เดินหน้าธุรกิจสุขภาพและความงาม พร้อมพัฒนาธุรกิจกาแฟอย่างยั่งยืน

ในไตรมาสที่ 2 ที่ผ่านมา OR ได้ประกาศความพร้อมในการรุกตลาดสุขภาพและความงามอย่างเต็มรูปแบบ ด้วยการจัดตั้งบริษัท OR Health & Wellness (ORHW) และเปิดตัวร้านค้าปลีกด้านความงามและสุขภาพ "found & found" ซึ่งมีแผนขยายสาขาให้ครบ 10 สาขาภายในกลางปี 2568 และ 500 สาขาภายในปี 2573 การดำเนินการดังกล่าวถือเป็นกลยุทธ์สำคัญของ OR ในการขยายธุรกิจเพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของผู้บริโภค โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดสุขภาพและความงาม ซึ่งเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นอกจากนี้ OR ยังคงมุ่งมั่นในการพัฒนาธุรกิจกาแฟอย่างยั่งยืน โดยให้ความสำคัญกับการยกระดับมาตรฐานคุณภาพเมล็ดกาแฟ การสร้างระบบรับซื้อผลผลิตกาแฟที่เป็นธรรม (Fair Trade) เพื่อสนับสนุนเกษตรกร และการผลักดันโครงการ Café Amazon Park ที่จังหวัดลำปางให้เป็นต้นแบบในการพัฒนา Value Chain ของธุรกิจกาแฟให้มีความแข็งแกร่งและครอบคลุมทุกขั้นตอน

OR รุกสร้างสิ่งแวดล้อมยั่งยืน นำร่องใช้ SAF และเปิดตัว Community Space รูปแบบใหม่

เพื่อแสดงถึงความมุ่งมั่นในการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ตามแนวทาง OR SDG ในมิติ "G" หรือ "GREEN" ที่มุ่งเน้นการสร้างสังคมที่สะอาดและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ได้ร่วมมือกับสายการบินเวียตเจ็ท ไทยแลนด์ ในการให้บริการน้ำมันอากาศยานแบบยั่งยืน (SAF) ในเที่ยวบินนำร่องเส้นทาง กรุงเทพฯ – ดานัง ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญในการบรรลุเป้าหมาย OR 2030 ในการสร้างความเติบโตอย่างยั่งยืนควบคู่ไปกับการดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ OR ยังคงเดินหน้าสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจด้านไลฟ์สไตล์ ด้วยการเปิดตัวธุรกิจ Community Space รูปแบบใหม่ ที่ไม่ได้มีส่วนประกอบของสถานีบริการน้ำมัน แต่เน้นการใช้ความเชี่ยวชาญในการบริหารจัดการพื้นที่ที่มีศักยภาพ เพื่อตอบสนองความต้องการด้านไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคยุคใหม่ โดยมีแผนเปิดตัว Community Space แห่งแรกในเร็วๆ นี้

OR ยังคงแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยการปรับตัวและตอบสนองต่อความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นการขยายธุรกิจสู่ตลาดใหม่ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการด้านสุขภาพและความงาม รวมถึงการมุ่งมั่นสู่การพัฒนาธุรกิจที่ยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การดำเนินงานที่แข็งแกร่งในไตรมาส 2 ปี 2567 นี้ เป็นเครื่องยืนยันถึงความสามารถในการแข่งขันและความมุ่งมั่นในการสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคตของ OR

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT