ธุรกิจการตลาด

โบอิ้งปลดพนักงาน 17,000 คน สั่นสะเทือนอุตสาหกรรมการบิน

12 ต.ค. 67
โบอิ้งปลดพนักงาน 17,000 คน สั่นสะเทือนอุตสาหกรรมการบิน

อุตสาหกรรมการบินกำลังเผชิญกับแรงสั่นสะเทือนครั้งใหญ่ เมื่อยักษ์ใหญ่แห่งวงการอย่าง "โบอิ้ง" ประกาศแผนปรับลดพนักงานจำนวนมหาศาล พร้อมกับเลื่อนการส่งมอบเครื่องบินรุ่น 777X ออกไป  ท่ามกลางปัญหาขาดทุน  การประท้วงหยุดงาน  และคดีความฉ้อโกง  บทความนี้จะพาคุณเจาะลึกสถานการณ์วิกฤตของโบอิ้ง  วิเคราะห์สาเหตุ  ผลกระทบ  และเส้นทางการฟื้นฟู  รวมถึงอนาคตที่แขวนอยู่บนเส้นด้ายของบริษัท

โบอิ้งปลดพนักงาน 17,000 คน สั่นสะเทือนอุตสาหกรรมการบิน

โบอิ้งแถลงการณ์เตรียมปรับลดพนักงานจำนวน 17,000 ตำแหน่ง คิดเป็น 10% ของพนักงานทั่วโลก  และเลื่อนการส่งมอบเครื่องบิน 777X ลำแรกออกไปเป็นระยะเวลา 1 ปี  ผลกระทบจากการประท้วงหยุดงานประท้วงของพนักงานส่งผลให้บริษัทต้องบันทึกผลขาดทุนในไตรมาสที่ 3 เป็นมูลค่าสูงถึง 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

นายเคลลี ออร์ตเบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  เผยแพร่ข้อความถึงพนักงานโดยระบุว่า การปรับลดพนักงานครั้งนี้มีความจำเป็นอย่างยิ่ง  "เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ทางการเงินของบริษัท"  ภายหลังจากที่พนักงาน 33,000 คน  ในพื้นที่ชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐอเมริกา  ได้ร่วมกันผละงานประท้วง  ส่งผลให้สายการผลิตเครื่องบินรุ่น 737 MAX, 767 และ 777  ต้องหยุดชะงักลง

ออร์ตเบิร์กกล่าวในแถลงการณ์ว่า  "เราจำเป็นต้องปรับโครงสร้างบุคลากรเพื่อให้สอดคล้องกับสถานภาพทางการเงินในปัจจุบัน  และเพื่อกำหนดทิศทางเชิงกลยุทธ์ที่ชัดเจนยิ่งขึ้น  โดยในช่วงหลายเดือนต่อจากนี้  บริษัทมีแผนที่จะลดจำนวนพนักงานลงประมาณ 10% ซึ่งครอบคลุมทั้งในส่วนของผู้บริหาร  ผู้จัดการ  และพนักงาน"

หลังจากการประกาศดังกล่าว  ราคาหุ้นของโบอิ้งปรับตัวลดลง 1.1% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการ การปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่นี้ นับเป็นยุทธศาสตร์สำคัญของออร์ตเบิร์ก  ซึ่งเข้ารับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา  โดยได้ให้คำมั่นที่จะฟื้นฟูความสัมพันธ์กับสหภาพแรงงานและพนักงาน

โบอิ้งปลดพนักงาน รับมือผลขาดทุน และการประท้วงหยุดงาน

โบอิ้ง ซึ่งมีกำหนดรายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 3 ในวันที่ 23 ตุลาคมนี้ ได้บันทึกค่าใช้จ่ายก่อนหักภาษีรวม 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ  โดยค่าใช้จ่ายดังกล่าวเกี่ยวข้องกับธุรกิจด้านกลาโหมและโครงการเครื่องบินพาณิชย์ 2 โครงการ  ก่อนหน้านี้ ในวันที่ 20 กันยายน  โบอิ้งได้ประกาศปลดนายเท็ด โคลเบิร์ต  หัวหน้าหน่วยธุรกิจอวกาศและกลาโหม  ออกจากตำแหน่ง  ซึ่งการปลดออกครั้งนี้เป็นผลสืบเนื่องมาจากปัญหาด้านประสิทธิภาพในการดำเนินงาน

บริษัทคาดการณ์รายได้ในไตรมาสที่ 3 ไว้ที่ 17,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  ขาดทุนสุทธิต่อหุ้น 9.97 ดอลลาร์สหรัฐ  และกระแสเงินสดจากการดำเนินงานติดลบ 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  ซึ่งตัวเลขกระแสเงินสดจากการดำเนินงานนี้  ดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ก่อนหน้า ข้อมูลจาก LSEG ระบุว่า  นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าโบอิ้งจะเผาผลาญเงินสดในไตรมาสนี้ 3,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

นายโทมัส เฮย์ส  ผู้จัดการกองทุนหุ้นของ Great Hill Capital  วิเคราะห์ว่า  การปลดพนักงานครั้งนี้อาจเป็นแรงกดดันให้พนักงานยุติการประท้วง  โดยให้ความเห็นว่า "พนักงานที่เข้าร่วมการประท้วง ซึ่งปัจจุบันขาดรายได้  ย่อมไม่ประสงค์จะตกงานและสูญเสียรายได้อย่างถาวร  ผมคาดการณ์ว่าการประท้วงจะยุติลงภายใน 1 สัปดาห์  เนื่องจากพนักงานคงไม่อยากถูกเลิกจ้างในกลุ่ม 17,000 คน ดังกล่าว"

Boeing สะดุด! เจรจาล่ม-ส่งมอบ 777X ล่าช้า-เผชิญคดีฉ้อโกง

การบรรลุข้อตกลงเพื่อยุติการหยุดงานประท้วงถือเป็นวาระสำคัญยิ่งสำหรับ Boeing ซึ่งได้ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์แห่งชาติเมื่อวันพุธที่ผ่านมา กล่าวหาสหภาพแรงงานช่างเครื่องว่าไม่ปฏิบัติตามหลักการเจรจาต่อรองโดยสุจริต  S&P ซึ่งเป็นหน่วยงานจัดอันดับความน่าเชื่อถือระดับสากล ประมาณการว่าการประท้วงครั้งนี้ส่งผลให้ Boeing สูญเสียเงินกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน และอาจทำให้บริษัทสูญเสียอันดับความน่าเชื่อถือในการลงทุน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจ

นาย Ortberg  ยังได้เปิดเผยว่า Boeing ได้แจ้งไปยังลูกค้าแล้วว่า บริษัทคาดการณ์ว่าจะสามารถส่งมอบเครื่องบิน 777X ลำแรกได้ในปี 2026  โดยสาเหตุของการล่าช้านี้มาจากความท้าทายในการพัฒนา  การระงับการทดสอบการบินชั่วคราว  และการหยุดงานประท้วง  ทั้งนี้ Boeing ประสบปัญหาเกี่ยวกับการรับรองมาตรฐานของ 777X ซึ่งส่งผลให้การเปิดตัวเครื่องบินล่าช้าออกไปก่อนหน้านี้แล้ว “แม้ว่าธุรกิจของเราจะเผชิญกับความท้าทายในระยะเวลาอันใกล้นี้  แต่เรากำลังดำเนินการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ที่สำคัญสำหรับอนาคต  และมีความชัดเจนในภารกิจที่เราต้องปฏิบัติเพื่อฟื้นฟูบริษัท” นาย Ortberg กล่าวเสริม

Boeing จะยุติโครงการเครื่องบินขนส่งสินค้า 767 ในปี 2027  หลังจากดำเนินการผลิตและส่งมอบเครื่องบินที่เหลืออีก 29 ลำตามคำสั่งซื้อ  แต่ยืนยันว่าการผลิตเครื่องบิน KC-46A Tanker จะยังคงดำเนินต่อไป นอกจากนี้ บริษัทฯ ระบุว่า  ด้วยเหตุผลของการลดจำนวนพนักงาน  บริษัทจึงจะยุติโครงการพักงานพนักงานเงินเดือนที่ได้ประกาศไว้เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา

ก่อนหน้าที่จะเกิดการประท้วงในวันที่ 13 กันยายน  บริษัทฯ เผชิญกับภาวะขาดทุนสะสม  ขณะที่กำลังพยายามฟื้นตัวจากเหตุการณ์แผงควบคุมระเบิดกลางอากาศในเดือนมกราคม  ซึ่งเผยให้เห็นถึงช่องโหว่ในมาตรการด้านความปลอดภัย  และเป็นเหตุให้หน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐฯ เข้ามามีบทบาทในการควบคุมการผลิต ล่าสุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา  Boeing ต้องเข้ารับการพิจารณาคดีในศาลที่รัฐเท็กซัส  โดยผู้พิพากษาจะเป็นผู้ตัดสินว่าจะยอมรับข้อเสนอของบริษัทฯ ในการยอมรับผิดฐานฉ้อโกง  ภายใต้ข้อตกลงกับกระทรวงยุติธรรมหรือไม่

Boeing จ่อระดมทุนหมื่นล้านดอลลาร์ ประคองวิกฤต!

ยิ่งไปกว่านั้น Boeing ยังได้บรรลุข้อตกลงในการชำระค่าปรับเป็นจำนวนเงินสูงสุดถึง 487.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ พร้อมกับจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมอย่างน้อย 455 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยในการดำเนินงาน  โดยบริษัทจะอยู่ภายใต้การคุมประพฤติและการกำกับดูแลโดยศาล และหน่วยงานอิสระเป็นระยะเวลา 3 ปี

ในขณะเดียวกัน  หน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ระบุว่า  สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ (FAA)  “ขาดประสิทธิภาพ”  ในการกำกับดูแลกระบวนการผลิตของ Boeing สอดคล้องกับรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ในสัปดาห์นี้  ซึ่งระบุว่า Boeing กำลังพิจารณาแนวทางในการระดมทุนหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ  ผ่านการเสนอขายหุ้นและหลักทรัพย์ประเภททุน

แหล่งข่าว เปิดเผยว่า  แนวทางดังกล่าวประกอบด้วยการเสนอขายหุ้นสามัญ  และหลักทรัพย์ประเภทอื่นๆ อาทิ หุ้นกู้แปลงสภาพแบบบังคับ  และหุ้นบุริมสิทธิ  โดยแหล่งข่าวรายหนึ่งได้ให้คำแนะนำแก่ Boeing ให้พิจารณาระดมทุนประมาณ 10 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยปัจจุบัน Boeing มีภาระหนี้สินรวมประมาณ 60 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ  และมีกระแสเงินสดจากการดำเนินงานติดลบมากกว่า 7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงครึ่งแรกของปี 2024

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า  Boeing จำเป็นต้องระดมทุนในช่วง 10 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ถึง 15 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ  เพื่อรักษาอันดับความน่าเชื่อถือทางการเงิน  ซึ่งปัจจุบันอยู่ในระดับที่สูงกว่าระดับ “ไม่น่าลงทุน” เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

“สำหรับผู้ที่ติดตามสถานการณ์ของ Boeing อย่างใกล้ชิด  การประกาศเลื่อนการส่งมอบ และการปรับลดขนาดองค์กร  ทั้งในระดับผู้บริหารและพนักงาน  ไม่ใช่เรื่องที่เหนือความคาดหมาย  เนื่องจากสภาพคล่องทางการเงินและวงเงินสินเชื่อของบริษัทกำลังลดลงอย่างต่อเนื่อง”  Michael Ashley Schulman หุ้นส่วนของ Running Point Capital Advisors กล่าว  “อันดับความน่าเชื่อถือและราคาหุ้นของ Boeing ตกอยู่ในภาวะเสี่ยงมาเป็นเวลานานเกือบทศวรรษ  อันเนื่องมาจากปัญหาด้านการบริหารจัดการ  และความไม่ยืดหยุ่นในการเจรจาต่อรองกับสหภาพแรงงาน  ซึ่งอาจเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ Boeing ประสบกับภาวะล้มละลาย”

Boeing วิกฤตศรัทธา เส้นทางฟื้นฟู และอนาคตที่แขวนอยู่บนเส้นด้าย

สถานการณ์ของ Boeing ในปัจจุบันนับว่าสั่นคลอนอย่างหนัก  การประท้วงหยุดงานของพนักงาน  ความล่าช้าในการส่งมอบเครื่องบิน  ปัญหาความปลอดภัย  และคดีความฉ้อโกง  ล้วนส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน  และภาพลักษณ์ของบริษัทในวงกว้าง  การปรับลดพนักงานครั้งใหญ่  และการระดมทุน  เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของการแก้ไขปัญหาเท่านั้น  Boeing ยังคงต้องเผชิญกับความท้าทายอีกมากมาย  ในการฟื้นฟูธุรกิจ  และกอบกู้ชื่อเสียงกลับคืนมา

เส้นทางข้างหน้าสำหรับ Boeing  ยังคงเต็มไปด้วยอุปสรรค  การยุติการประท้วง  การเร่งส่งมอบเครื่องบิน  การแก้ไขปัญหาความปลอดภัย  และการรับมือกับคดีความต่างๆ  ล้วนเป็นภารกิจสำคัญที่ Boeing  ต้องเร่งดำเนินการ  นอกจากนี้  Boeing  ยังต้องเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงในอุตสาหกรรมการบิน  จากคู่แข่งสำคัญอย่าง Airbus

อย่างไรก็ตาม  Boeing  ยังคงเป็นหนึ่งในผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของโลก  และมีศักยภาพในการฟื้นตัว  หากบริษัทสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ  และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปได้  อนาคตของ Boeing  จะขึ้นอยู่กับการตัดสินใจ  และการดำเนินกลยุทธ์ที่เฉียบคม  ของทีมผู้บริหาร  รวมถึงความร่วมมือ  และความเข้าใจ  ระหว่างบริษัท  พนักงาน  และสหภาพแรงงาน

การติดตามสถานการณ์ของ Boeing  อย่างใกล้ชิด  จะเป็นประโยชน์ต่อการวิเคราะห์แนวโน้ม  และความเสี่ยง  ในอุตสาหกรรมการบิน  รวมถึงการตัดสินใจลงทุน  ในบริษัทที่เกี่ยวข้อง  นักลงทุน  และผู้ที่สนใจ  ควรติดตามข่าวสาร  และข้อมูลต่างๆ  เกี่ยวกับ Boeing  อย่างต่อเนื่อง  เพื่อประเมินสถานการณ์  และตัดสินใจได้อย่างเหมาะสม

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT