ธุรกิจการตลาด

โตเกียวเมโทร เตรียมเสนอขายหุ้น IPO ที่ราคา 1,200 เยนต่อหุ้น 

15 ต.ค. 67
โตเกียวเมโทร เตรียมเสนอขายหุ้น IPO ที่ราคา 1,200 เยนต่อหุ้น 

ในวาระที่บริษัท โตเกียวเมโทร หนึ่งในผู้ให้บริการระบบรถไฟใต้ดินชั้นนำของกรุงโตเกียว กำลังจะจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์และเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) นั้น นับเป็นโอกาสอันดีที่นักลงทุนจะได้ร่วมเป็นเจ้าของกิจการขนส่งมวลชนขนาดใหญ่ ซึ่งมีบทบาทสำคัญยิ่งต่อระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศญี่ปุ่น

โตเกียวเมโทร เตรียมเสนอขายหุ้น IPO ที่ราคา 1,200 เยนต่อหุ้น 

บริษัท โตเกียวเมโทร หนึ่งในสองผู้ให้บริการระบบรถไฟใต้ดินรายใหญ่ที่สุดในกรุงโตเกียว  กำลังจะเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ด้วยการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO)  โดยได้ประกาศราคาเสนอขายที่ 1,200 เยนต่อหุ้น ซึ่งถือเป็นราคาสูงสุดของช่วงราคาที่เสนอไว้  (1,100 - 1,200 เยน)  การเสนอขายหุ้น IPO ครั้งนี้ คาดว่าจะสามารถระดมทุนได้มหาศาลถึง 3.486 แสนล้านเยน หรือประมาณ 2.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ  นับเป็นการระดมทุนครั้งใหญ่ที่สุดในตลาดหลักทรัพย์ญี่ปุ่นในรอบ 6 ปี เลยทีเดียว

ทำไมโตเกียวเมโทรถึงน่าสนใจ?

นักลงทุนให้ความสนใจกับหุ้น IPO ของโตเกียวเมโทรเป็นอย่างมาก ด้วยเหตุผลหลายประการ อาทิ

  • ธุรกิจมีความมั่นคง: ระบบขนส่งมวลชนเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับคนเมือง โตเกียวเมโทรมีเครือข่ายเส้นทางรถไฟฟ้าครอบคลุมพื้นที่สำคัญใจกลางกรุงโตเกียว ซึ่งมีประชากรหนาแน่นและมีความต้องการใช้บริการสูง ทำให้บริษัทมีรายได้ที่มั่นคง
  • อัตราผลตอบแทนเงินปันผลที่น่าดึงดูด: นักวิเคราะห์จาก DZH Financial Research ประเมินว่า อัตราผลตอบแทนเงินปันผลของโตเกียวเมโทรสูงถึง 3.3% ซึ่งถือว่า "โดดเด่น" เมื่อเปรียบเทียบกับบริษัทรถไฟเอกชนอื่นๆ และบริษัท JR (Japan Railways)
  • ศักยภาพการเติบโตในอนาคต: แม้ว่าปัจจุบันโตเกียวเมโทรจะมีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งอยู่แล้ว แต่ยังมีโอกาสเติบโตอีกมากจากปัจจัยต่างๆ เช่น การฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวต่างชาติ และการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้า

ปัจจุบัน รัฐบาลกลางและรัฐบาลนครโตเกียว เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของโตเกียวเมโทร โดยถือหุ้นในสัดส่วน 53.4% และ 46.6% ตามลำดับ  ทั้งสองฝ่ายจะดำเนินการขายหุ้นบางส่วนที่ตนเองถือครอง ออกสู่ตลาดหลักทรัพย์ในครั้งนี้ โดยหุ้นของโตเกียวเมโทร มีกำหนดจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์โตเกียวในวันที่ 23 ตุลาคม 2567 นักลงทุนที่สนใจสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมและติดต่อบริษัทหลักทรัพย์เพื่อเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ได้

ลงทุน "โตเกียวเมโทร" ผ่าน IPO ครั้งแรก

การเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ของบริษัท โตเกียวเมโทร ถือเป็นเหตุการณ์สำคัญในแวดวงการลงทุนของประเทศญี่ปุ่น  โดยบริษัทได้กำหนดราคาเสนอขายหุ้นที่ 1,200 เยน ซึ่งเป็นระดับราคาสูงสุดของช่วงราคาที่เสนอไว้  สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อศักยภาพและความแข็งแกร่งของบริษัท  คาดการณ์ว่าการระดมทุนครั้งนี้จะประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง  โดยสามารถระดมทุนได้กว่า 3.48 แสนล้านเยน  ซึ่งนับเป็นการเสนอขายหุ้น IPO ครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 6 ปี ของตลาดหลักทรัพย์ญี่ปุ่น

การเสนอขายหุ้น IPO ครั้งนี้  เปิดโอกาสให้นักลงทุนทั่วไปสามารถเข้าถือครองหุ้นในบริษัทโตเกียวเมโทร  ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐบาลเป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมด นอกจากนี้อีกประเด็นที่นักลงทุนควรพิจารณา แม้ว่าการลงทุนในหุ้นโตเกียวเมโทรจะมีจุดเด่นหลายประการ  แต่นักลงทุนควรพิจารณาปัจจัยต่างๆ  ประกอบการตัดสินใจ  เช่น

  • สภาวะเศรษฐกิจมหภาค: ภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศญี่ปุ่นและเศรษฐกิจโลก อาจส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานของบริษัท
  • การแข่งขัน: การแข่งขันในธุรกิจระบบขนส่งมวลชน อาจทวีความรุนแรงขึ้นในอนาคต
  • นโยบายของรัฐบาล: การเปลี่ยนแปลงนโยบายของรัฐบาล อาจมีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัท

สรุป การเสนอขายหุ้น IPO ของบริษัท โตเกียวเมโทร  นับเป็นโอกาสอันดีสำหรับนักลงทุนที่  มองหาการลงทุนระยะยาว  ในธุรกิจที่มีความมั่นคงสูง  มีศักยภาพในการเติบโต  และให้ผลตอบแทนที่น่าพึงพอใจ  อย่างไรก็ตาม  นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดรอบคอบ  พิจารณาปัจจัยเสี่ยงต่างๆ  และปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุน  ก่อนตัดสินใจลงทุน

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT