สินทรัพย์ดิจิทัล

สำรวจตลาดคริปโตครึ่งปีแรกและแนวโน้มครึ่งปีหลัง ได้เวลากระทิง??

22 มิ.ย. 67
สำรวจตลาดคริปโตครึ่งปีแรกและแนวโน้มครึ่งปีหลัง ได้เวลากระทิง??
ไฮไลท์ Highlight
ภาพรวมของตลาดคริปโตครึ่งแรกของปี 2024 แม้ส่วนใหญ่จะเป็นข่าวดี แต่ตลาดในภาพรวมอาจยังไม่สามารถที่จะบอกได้เต็มตัวว่าตลาดอยู่ในภาวะกระทิง (Bullish) ตามที่คาดหวังว่าหลังการเกิด Halving ตลาดจะกลับมาเป็นกระทิง

ไฮไลท์สำคัญของตลาดคริปโตครึ่งแรกของปี 2024 ย่อมหนีไม่พ้นการอนุมัติให้มีการจัดตั้ง Bitcoin Spot ETF ของ ก.ล.ต. สหรัฐฯ ตลอดจนการเกิด Bitcoin Halving ที่เวียนมาครบอีกครั้งในรอบ 4 ปี แต่หลังจากผ่านไตรมาสแรกความร้อนแรงของตลาดก็ลดลง

ผลจากสองเหตุการณ์สำคัญดังกล่าวทำให้ราคา Bitcoin สร้างจุดสูงสุดใหม่ที่ระดับ 74,000 ดอลลาร์ ซึ่งไม่เคยเกิดเหตุการณ์ที่ราคา Bitcoin สร้างจุดสูงสุดใหม่ก่อนการเกิด Halving มาก่อน แต่หลังจากนั้นเป็นเวลาเดือบสามเดือนแล้วที่ Bitcoin เคลื่อนไหวแบบ Sideway Down ลงมาทำจุดต่ำสุดที่ 56,000 ดอลลาร์

ราคาบิตคอยน์

แม้ว่าช่วงต้นเดือนมิถุนายน ก.ล.ต.จะสร้างเซอร์ไพร์สเล็กๆด้วยการอนุมัติให้มีการจัดตั้ง Spot Ethereum ETF ประกอบกับหลายชาติอย่างฮ่องกงและออสเตรเลียก็ได้มีการอนุมัติให้เกิด Bitcoin Spot ETF แต่ไม่ได้ทำให้ตลาดตอบรับเชิงบวกอย่างต่อเนื่องมีเพียงแค่การพุ่งขึ้นในระยะสั้นเท่านั้น ทั้งที่ข่าวเชิงลบในครึ่งปีแรกมีเพียงแค่การถูกตัดสินจำคุก 4 เดือนของ Chao Peng Zao ผู้ก่อตั้ง Binance เท่านั้น

ทางด้าน Altcoin ส่วนใหญ่ยังสร้างผลตอบแทนได้ต่ำกว่า Bitcoin แต่มีเหรียญบางกลุ่มที่สามารถสร้างผลตอบแทนได้ดีกว่าภาพรวมตลาดนั้นคือพวก Meme Coin ที่ถูกเก็งกำไรขึ้นมาทำให้ตลาดมีความคึกคักอยู่ช่วงหนึ่ง รวมถึงเหรียญในกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับเอไอที่ปรับตัวขึ้นมาพร้อมกับกระแสการใช้งานเอไอทั่วโลก

อีกกลุ่มหนึ่งคือเหรียญที่เกี่ยวข้องกับ Real World Asset ซึ่งเป็นการนำบล็อกเชนเข้ามาทำงานร่วมกับสินทรัพย์การเงินดั้งเดิม นอกเหนือจากนั้นไม่ว่าจะเป็นเหรียญในกลุ่ม Blockchain Layer1 และ Layer2 ,กลุ่ม DeFi,Metaverse และ NFT ที่เคยเป็นกระแสในช่วงตลาดขาขึ้นครั้งก่อนยังไม่กลับมาเป็นขาขึ้น นักเทรดจึงยังต้องรอการเกิด Altcoin Season ไปก่อน

ภาพรวมของตลาดคริปโตครึ่งแรกของปี 2024 แม้ส่วนใหญ่จะเป็นข่าวดี แต่ตลาดในภาพรวมอาจยังไม่สามารถที่จะบอกได้เต็มตัวว่าตลาดอยู่ในภาวะกระทิง (Bullish) ตามที่คาดหวังว่าหลังการเกิด Halving ตลาดจะกลับมาเป็นกระทิง

ตลาดคริปโท กระทิง

อย่างไรก็ตามครึ่งปีหลังต้องมาติดตามว่าจะมีปัจจัยอะไรที่จะทำให้ตลาดกลับมาเป็นกระทิงเต็มตัว

  • ปัจจัยแรก ตลาดกำลังจับตาการลดดอกเบี้ยครั้งแรกของธนาคารกลางสหรัฐฯที่อาจทำให้เกิดสภาพคล่องเข้ามาทำให้ตลาดกลับมาเป็นขาขึ้น ล่าสุดประธานธนาคารกลางสหรัฐฯได้กล่าวว่าจะทำการลดดอกเบี้ยเพียงครั้งเดียวในปีนี้เพราะตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯยังแข็งแกร่ง ต้องมาติดตามว่าในที่สุดจะเป็นตามที่ว่านี้หรือลดดอกเบี้ยมากกว่าหนึ่งครั้ง

  • ปัจจัยที่สองารออกกฎหมายกำกับดูแลคริปโตของสหรัฐฯที่เรียกว่า FIT21 ซึ่งกำลังถูกพิจารณาในระดับ ส.ว. ถึงจะตามด้วยการรับรองในระดับสมาชิกสภาครองเกรส ตลอดจนนโยบายการส่งเสริมคริปโตของผู้สมัครประธานาธิบดีสหรัฐฯทั้งสองพรรค ถ้าหากออกมาเชิงบวกทั้งคู่ก็อาจจะส่งผลบวกต่อตลาด

ขณะที่ Narrative หรือเทคโนโลยีใหม่ที่จะเป็นดาวเด่นในตลาดขาขึ้นรอบนี้นอกเหนือจาก Real World Asset และ AI ที่เริ่มเห็นภาพไปแล้ว อาจยังมีเทคโนโลยีอื่นที่ถูกเก็งไว้ก่อนหน้านี้อย่างเช่น SocialFi หรือสื่อสังคมออนไลน์และกระจายศูนย์และยังมี  Depins (Decentralized Physical Infrastructure Networks) หรือเครือข่ายโครงสร้างพื้นฐานกายภาพแบบกระจายอำนาจ  หรืออาจจะมีเทคโนโลยีใหม่เกิดขึ้นได้อีก

ภาพรวมตลาดคริปโตครึ่งปีหลังต้องรอข่าวดีและปัจจัยบวกเข้ามาช่วยพลิกตลาด ขณะที่ปัจจัยลบยังไม่เห็นภาพที่ชัดเจนมากนัก แต่อาจต้องระวังปัจจัยที่คาดไม่ถึงหรือ Blackswan ที่อาจเกิดขึ้นได้เช่นกัน อย่างเช่นการกลับลำมาคุมเข้มตลาดคริปโตของสหรัฐฯหรือความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ที่อาจมีผลต่อตลาดการเงินทั้งหมด

สรุปแล้วเรายังคาดหวังได้ถึงตลาดกระทิงเต็มตัว แต่อาจต้องรอให้เกิดปัจจัยบวกที่คาดไม่ถึง (Positive Surprise) ที่จะทำให้ตลาดกลับตัวเท่านั้น

นเรศ เหล่าพรรณราย

นเรศ เหล่าพรรณราย

Director Crypto City Connext และ นายกสมาคมสินทรัพย์ดิจิทัลไทย

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT