ข่าวเศรษฐกิจ

ความเชื่อมั่นผู้ประกอบการโรงแรมฟื้น หลังเดือนก.พ.66ยอดเข้าพักเพิ่มขึ้น

10 มี.ค. 66
ความเชื่อมั่นผู้ประกอบการโรงแรมฟื้น หลังเดือนก.พ.66ยอดเข้าพักเพิ่มขึ้น

ประเทศไทยเปิดประเทศตั้งแต่กลางปีที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวต่างชาติเริ่มหลั่งไหลเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวไทย และต้นปีจีนก็เปิดประเทศ นักท่องเที่ยวจีนก็เดินทางเข้ามาไทยเพิ่มมากขึ้น 

ล่าสุด ตัวเลขจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) เดือนมกราคม 2566 อยู่ที่กว่า 2 ล้านคน ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวจีนกว่า 9 หมื่นคน ซึ่งคาดว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาไทยประมาณ 7-8 ล้านคน และคาดว่านักท่องเที่ยวต่างชาติรวมปีนี้ใกล้ 30 ล้านคน

ล่าสุด ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่พักแรม (HSI) เดือนกุมภาพันธ์ 2566 ที่ได้ทำร่วมกับสมาคมโรงแรมไทย พบว่า

อัตราการเข้าพักเฉลี่ย อยู่ที่ 66% เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน และปีก่อน เนื่องจากมีการเข้าพักของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น โดยเริ่มเห็นนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาบ้าง ส่งผลดีต่อโรงแรมในเกือบทุกภูมิภาค ยกเว้นภาคเหนือและอีสานที่จำนวนนักท่องเที่ยวไทยแผ่วลงหลังหมดฤดูกาลท่องเที่ยว 

s__19005465

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจยังพบว่า ผู้ประกอบการโรงแรม 67% ยังเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ส่วนหนึ่งมาจากแรงงานเดิมไปประกอบอาชีพอื่น และการแย่งแรงงานระหว่างโรงแรม ส่งผลให้กระทบคุณภาพการบริการบ้าง โดยส่วนใหญ่ปรับตัวด้วยการจ้างพนักงาน Part-time และเพิ่ม OT เพื่อบรรเทาปัญหา 

นอกจากนี้ ปัญหาต้นทุนที่สูงขึ้น เช่น ค่าไฟ ราคาวัตถุดิบ ทำให้โรงแรมต้องการมาตรการช่วยเหลือด้านต้นทุนมากที่สุด โดยเฉพาะการลดค่าไฟ ควบคุมราาวัตถุดิบ และลดหย่อนภาษี ขณะที่มาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวในช่วง Low Season และการเร่งปรับปรุงแหล่งท่องเที่ยว และโครงสร้างพื้นฐานยังมีความจำเป็นอยู่ 

รวมถึง มาตรการเรื่องของการจัดระเบียบแหล่งท่องเที่ยวและการจราจร เพื่อสร้างความปลอดภัย การสร้างภาพลักษณ์ประเทศที่ดี และมีมาตรการเพื่อดึงดูนักท่องเที่ยวบางตลาด เช่น การอำนวยความสะดวก Visa On Arrival(VOA) และลดขั้นตอนการขอวีซ่าต่างชาติ

 

ทิศทางของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาเที่ยวไทยมีทิศทางที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของไทยได้ดีเลยที่เดียว ก็หวังว่าทางการไทยจะมีมาตรการต่างๆ มากระตุ้นการท่องเที่ยว หรือดูแลนักท่องเที่ยว แหล่งท่องเที่ยว ให้มีความปลอดภัย อำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวคนไทย และคนต่างชาติให้กลับมาเที่ยวไทยอีก รวมถึง การรักษาทรัพยากร

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT