ข่าวเศรษฐกิจ

‘เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5’ หนุนธุรกิจโรงแรมโต Q1/66 นทท.จีนยังกลับมาน้อย

9 เม.ย. 66
‘เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5’ หนุนธุรกิจโรงแรมโต Q1/66 นทท.จีนยังกลับมาน้อย
ไฮไลท์ Highlight
  • ‘เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5’ ส่งผลดี ต่ออัตราเข้าพัก
  • นักท่องเที่ยวจีนยังกลับมาน้อย
  • ผู้ประกอบการโรงแรมยังขาดแคลนแรงงาน

ภาพรวมการท่องเที่ยวไทยสดใส มีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว

ในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก 

วันนี้ SPOTLIGHT จะพามาดูดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่พักแรม เดือนมีนาคม 2566 ที่จัดทำโดยธนาคารแห่งประเทศไทย ร่วมกับสมาคมโรงแรมไทยได้ทำการสำรวจมา เรามาดูกันว่า ผู้ประกอบการที่พักแรม มีมุมมองอย่างไรกันบ้างกับการท่องเที่ยวไทย

‘เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5’ ส่งผลดี ต่ออัตราเข้าพัก

ในเดือนมีนาคม 2566 อัตราการเข้าพักโดยเฉลี่ยปรับตัวดีขึ้น จากการใช้สิทธิโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 โดยอัตราการเข้าพักในเดือนมีนาคม 2566 อยู่ที่ 66% และคาดว่าอัตราเข้าพักในเดือนเมษายน 2566 จะอยู่ที่ประมาณ 60%

Q1/66 จำนวนลูกค้าเพิ่มขึ้น/ใกล้เคียง Q4/65

สำหรับในไตรมาส 1/66 ประเมินว่าจะมีจำนวนลูกค้าที่เข้ามาพักเพิ่มขึ้น หรือใกล้เคียงกับไตรมาส 4/65 โดยมาจากโรงแรมที่รับนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นหลักมากกว่าโรงแรมที่รับนักท่องเที่ยวไทย และแนวโน้มในไตรมาส 2/66 มองว่า แนวโน้มอาจจะชะลอตัวลงจากไตรมาส 1/66 เนื่องจากหมดฤดูการท่องเที่ยว

นักท่องเที่ยวจีนยังกลับมาน้อย

โดยในไตรมาส 1/66 นี้ ตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนยังกลับเข้ามาไม่มากนัก แต่เชื่อว่าในไตรมาส 2/66 จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาเพิ่มขึ้น แต่มองว่ายังน้อยกว่าช่วงก่อนเกิดโควิด-19 

ผู้ประกอบการโรงแรมยังขาดแคลนแรงงาน

ด้านปัญหาขาดแคลนแรงงานของผู้ประกอบการโรงแรมยังเป็นปัญหาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ส่งผลกระทบต่อการเพิ่มขึ้นของจำนวนลูกค้าและคุณภาพการให้บริการ โดยเฉพาะโรงแรมในภาคใต้ และภาคกลางที่มีอัตราการเข้าพักที่อยู่ในระดับสูง ขณะที่โรงแรมในภาคตะวันออกส่วนใหญ่กระทบคุณภาพการให้บริการเป็นหลัก

มาตรการที่ต้องการความช่วยเหลือ

ผู้ประกอบการต้องการความช่วยเหลือจากภาครัฐ คือ การลดค่าสาธารณูปโภค โดยเฉพาะค่าไฟฟ้า การควบคุมราคาสินค้าหรือวัตถุดิบ และมาตรการลดหย่อนภาษี 

รวมถึง การเร่งกระบวนการและลดค่าใช้จ่ายการนำเข้าแรงงานต่างด้าว และการจัด Event ในรูปแบบ B2B เพื่อให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวและผู้ซื้อร่วมเจรจาแลกเปลี่ยนข้อมูลสินค้าและบริการท่องเที่ยว

ท่องเที่ยวไทย

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT