ข่าวเศรษฐกิจ

วิกฤตเงินเฟ้อกัดกินญี่ปุ่น เมื่อราคา หมึกแพงกว่าเนื้อวากิว

22 มิ.ย. 67
วิกฤตเงินเฟ้อกัดกินญี่ปุ่น เมื่อราคา หมึกแพงกว่าเนื้อวากิว

ภาวะเงินเฟ้อที่ญี่ปุ่นกำลังส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชนอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะราคาอาหารที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่เพียงแต่สินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไป เช่น ไข่ นม หรือเนื้อสัตว์เท่านั้น แต่อาหารทะเลที่เคยเป็นที่นิยมอย่างปลาหมึกก็ได้รับผลกระทบอย่างเห็นได้ชัด สถานการณ์ดังกล่าวก่อให้เกิดความกังวลต่อทั้งผู้บริโภคและผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอาหาร ซึ่งต้องปรับตัวเพื่อรับมือกับวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจครั้งนี้

วิกฤตเงินเฟ้อกัดกินญี่ปุ่น เมื่อราคา หมึกแพงกว่าเนื้อวากิว

วิกฤตเงินเฟ้อกัดกินญี่ปุ่น เมื่อราคา หมึกแพงกว่าเนื้อวากิว

วิกฤตเงินเฟ้อในญี่ปุ่นส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพอย่างรุนแรง ผู้บริโภคกว่า 60% รายงานว่าราคาไข่และผลิตภัณฑ์นมสูงขึ้น จนต้องหันมาเลือกซื้อสินค้าลดราคาเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย โดยราคาอาหารปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสินค้าที่ซื้อเป็นประจำ 614 รายการจาก 195 บริษัท มีการปรับขึ้นราคาในเดือนมิถุนายน และนับตั้งแต่เดือนมกราคมถึงตุลาคม มีสินค้าที่ปรับราคาแล้วถึง 8,269 รายการ ด้านผู้จัดการบริษัท Teikoku Databank วิเคราะห์ว่า แม้บางบริษัทยังตรึงราคาไว้ได้ แต่ในที่สุดต้นทุนที่เพิ่มขึ้นก็จะส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
สำหรับเงินเฟ้อในญี่ปุ่นมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย เช่น อุปสงค์ทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นสำหรับธัญพืช ต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้น และการขาดแคลนแรงงาน นอกจากนี้ ค่าเงินเยนที่อ่อนค่าลงยังส่งผลโดยตรงต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค วิกฤตนี้ส่งผลกระทบต่อราคาอาหารทะเลอย่างมีนัยสำคัญ เจ้าของร้านทาโกะยากิในโอซาก้าระบุว่า "ปัจจุบันน้ำหมึกมีราคาแพงกว่าเนื้อวากิว" เนื่องจากความต้องการปลาหมึกเพิ่มขึ้นทั่วโลก ทำให้บริษัทญี่ปุ่นต้องแข่งขันกับผู้ซื้อจากยุโรปและจีน

เงินเฟ้อซ้ำเติมญี่ปุ่น วิกฤตอาหารทะเลยืดเยื้อ

วิกฤตเงินเฟ้อกัดกินญี่ปุ่น เมื่อราคา หมึกแพงกว่าเนื้อวากิว

เงินเฟ้อในญี่ปุ่นส่งผลกระทบต่อตลาดอาหารทะเลอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะปลาหมึก ซึ่งราคาขายส่งในตลาดปลาโทโยสุในปี 2023 พุ่งสูงถึงกิโลกรัมละ 1,668 เยน (ประมาณ 10.60 ดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวเมื่อเทียบกับเมื่อทศวรรษที่แล้ว และสูงกว่าราคาเนื้อวัววากิวเกรด A2 ซึ่งเป็นที่นิยมในร้านอาหาร

ร้านอาหารทาโกะยากิ Aidsuya ได้รับผลกระทบจากต้นทุนปลาหมึกที่เพิ่มขึ้น 10% ซึ่งคิดเป็น 70-80% ของต้นทุนวัตถุดิบทั้งหมด ส่งผลให้ร้านจำเป็นต้องปรับราคาขึ้นในเดือนกรกฎาคม 2023 และอาจต้องปรับขึ้นอีกในอนาคต โดยวิกฤตการณ์นี้ส่งผลกระทบต่อร้านทาโกะยากิทั่วประเทศญี่ปุ่น ซึ่งกำลังเผชิญความยากลำบากในการรักษาราคาขายต่อชิ้นที่ 500 เยน ซึ่งเป็นราคาที่ผู้บริโภคคุ้นเคย

นอกจากปลาหมึกแล้ว ราคาเนื้อวัวนำเข้าจากสหรัฐอเมริกายังพุ่งสูงสุดนับตั้งแต่ปี 1991 เมื่อญี่ปุ่นเปิดตลาดเนื้อวัว ทำให้ผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นหันไปเลือกบริโภคเนื้อสัตว์ชนิดอื่น ส่งผลให้เกาหลีใต้มีแนวโน้มที่จะแซงหน้าญี่ปุ่นในฐานะผู้นำเข้าเนื้อวัวรายใหญ่ที่สุดจากสหรัฐฯ เนื่องจากค่าเงินวอนอ่อนค่าลงน้อยกว่าเงินเยน และมีอัตราภาษีนำเข้าที่ต่ำกว่า ทางด้านบริษัท Yoshinoya Holdings ซึ่งเป็นเจ้าของร้านข้าวหน้าเนื้อชื่อดัง Yoshinoya คาดการณ์ว่าราคาเนื้อวัวจะยังคงอยู่ในระดับสูงต่อไป และอาจส่งผลให้ราคาข้าวหน้าเนื้อต้องปรับขึ้นในอนาคต

เงินเฟ้อพุ่ง! ครัวเรือนญี่ปุ่นแบกรับค่าอาหารหนัก เกษตรกรแบกต้นทุนไม่ไหว

วิกฤตเงินเฟ้อกัดกินญี่ปุ่น เมื่อราคา หมึกแพงกว่าเนื้อวากิว

จากสถิติของรัฐบาลพบว่า ในปี 2566 ครัวเรือนที่มีสมาชิกตั้งแต่สองคนขึ้นไปใช้จ่ายเงินไปกับอาหารถึง 27.8% ของรายจ่ายทั้งหมด ซึ่งถือเป็นสถิติสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2543 เป็นต้นมา สาเหตุหลักมาจากค่าแรงที่ไม่สอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น จึงทำให้เกิดความกังวลว่าครัวเรือนจะลดค่าใช้จ่ายในสินค้าและกิจกรรมที่ไม่จำเป็น เช่น การท่องเที่ยว

ตัวอย่างเช่น ชายวัย 74 ปี ผู้ปลูกผักในโตเกียวตะวันตกกล่าวว่า เขารู้สึกถึงผลกระทบจากเงินเฟ้อที่เกิดจากต้นทุนที่สูงขึ้น "ผมไม่สามารถขึ้นราคาได้ แม้ว่าต้นทุนปุ๋ยและวัสดุต่างๆ จะเพิ่มขึ้น ทำให้กำไรลดลง" เขากล่าว

ข้อมูลยังแสดงให้เห็นว่า ในปี 2566 ญี่ปุ่นมีเกษตรกรทั้งหมด 929,400 ราย รวมถึงธุรกิจการเกษตร ซึ่งลดลงครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับปี 2550 นอกจากนี้ บริษัทโตเกียว โชโก รีเสิร์ช รายงานว่า ในปีงบประมาณ 2566 มีการล้มละลายของธุรกิจการเกษตรมากถึง 82 ราย ซึ่งเป็นสถิติสูงสุด โดยมีหนี้สินรวมกันมากกว่า 10 ล้านเยน ซึ่งดูเหมือนว่าพวกเขาไม่สามารถแบกรับภาระเงินเฟ้อของวัสดุต่างๆ ได้

สรุปวิกฤตเงินเฟ้อในญี่ปุ่นส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นผู้บริโภค เกษตรกร หรือผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอาหาร สถานการณ์นี้สะท้อนให้เห็นถึงความเปราะบางของระบบเศรษฐกิจ และความจำเป็นในการปรับตัวเพื่อรับมือกับความท้าทายที่ไม่คาดคิด ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตและการดำรงอยู่ของผู้คนในสังคมญี่ปุ่น และแม้ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะพยายามแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อด้วยมาตรการต่างๆ แต่ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นยังไม่เป็นที่น่าพอใจนัก สิ่งที่ต้องจับตามองต่อไปคือ ญี่ปุ่นจะสามารถเอาชนะวิกฤตการณ์นี้ได้อย่างไร และบทเรียนจากเหตุการณ์ครั้งนี้จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงและการพัฒนาในระยะยาวอย่างไร

ที่มา Nikkeiasia

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT