ธุรกิจการตลาด

BYD เรียกคืนรถยนต์ไฟฟ้าในจีนเกือบ 97,000 คัน แล้วจะมีผลกระทบต่อไทยไหม?

1 ต.ค. 67
BYD เรียกคืนรถยนต์ไฟฟ้าในจีนเกือบ 97,000 คัน แล้วจะมีผลกระทบต่อไทยไหม?

ข่าวใหญ่จากวงการยานยนต์ไฟฟ้า! BYD ประกาศเรียกคืนรถยนต์ไฟฟ้าเกือบแสนคันในจีน เหตุผล? ปัญหาที่อาจนำไปสู่การเกิดเพลิงไหม้! งานนี้ทำเอาหลายคนในไทยที่กำลังเล็งๆ หรือเป็นเจ้าของรถ BYD อยู่แล้วใจตุ๊มๆ ต่อมๆ ว่าจะโดนลูกหลงไปด้วยไหม? มาร่วมหาคำตอบไปพร้อมกันในบทความนี้!

BYD เรียกคืนรถยนต์ไฟฟ้าในจีนเกือบ 97,000 คัน แล้วจะมีผลกระทบต่อไทยไหม?

BYD เรียกคืนรถยนต์ไฟฟ้าในจีนเกือบ 97,000 คัน แล้วจะมีผลกระทบต่อไทยไหม?

เมื่อเร็วๆนี้ที่ เซี่ยงไฮ้ จากรายงานของทาง รอยเตอร์ ระบุว่า BYD ได้แจ้งต่อหน่วยงานกำกับดูแลของจีนถึงการเรียกคืนรถยนต์ไฟฟ้า (EVs) จำนวนเกือบ 97,000 คัน เนื่องจากพบข้อบกพร่องในการผลิตชิ้นส่วนควบคุมพวงมาลัย ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้ รถยนต์ที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่ Dolphin และ Yuan Plus ซึ่งผลิตในประเทศจีนระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2565 ถึงเดือนธันวาคม 2566 ตามประกาศจากสำนักงานบริหารจัดการตลาดแห่งรัฐ (SAMR)

BYD ยังไม่ได้ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการเกี่ยวกับเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม ทาง SAMR ระบุว่า BYD จะประสานงานกับตัวแทนจำหน่ายเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาในรถยนต์ที่ถูกเรียกคืน แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดว่ารถยนต์ที่ได้รับผลกระทบมีการส่งออกไปจำหน่ายในต่างประเทศหรือไม่ ทั้งนี้ Dolphin และ Yuan Plus หรือในไทยชื่อว่า Atto3 ถือเป็นรถยนต์รุ่นที่มียอดขายสูงสุดสองอันดับแรกของ BYD ในปี 2566 โดยคิดเป็นสัดส่วน 26% ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมด 3 ล้านคันในปีนั้น ตามข้อมูลจากสมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งประเทศจีน

การเรียกคืนครั้งนี้ถือเป็นเหตุการณ์ที่ไม่เกิดขึ้นบ่อยนักสำหรับ BYD ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติจีนที่เติบโตอย่างรวดเร็ว จนก้าวขึ้นเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและปลั๊กอินไฮบริดรายใหญ่ที่สุดของโลก ก่อนหน้านี้ BYD เคยเรียกคืนรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด Tang จำนวนหนึ่งในปี 2565 เนื่องจากตรวจพบข้อบกพร่องในชุดแบตเตอรี่ ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้เกิดเพลิงไหม้ได้

BYD เรียกคืนรถยนต์ไฟฟ้า ผลกระทบต่อประเทศไทยมีหรือไม่?

BYD เรียกคืนรถยนต์ไฟฟ้าในจีนเกือบ 97,000 คัน แล้วจะมีผลกระทบต่อไทยไหม?

จากข่าวการเรียกคืนรถยนต์ไฟฟ้าของ BYD ในประเทศจีน เนื่องจากปัญหาที่อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้ อาจทำให้เกิดคำถามว่า ประเทศไทยซึ่งเป็นตลาดสำคัญของ BYD จะได้รับผลกระทบจากปัญหานี้หรือไม่

เบื้องต้น ประเทศไทยอาจไม่ได้รับผลกระทบโดยตรง เนื่องจาก

  • รุ่นรถที่เรียกคืน: รถยนต์ที่ถูกเรียกคืนคือ Dolphin และ Yuan Plus ซึ่งเป็นรุ่นที่ผลิตและจำหน่ายในประเทศจีนเป็นหลัก ในขณะที่รุ่นรถยนต์ไฟฟ้าที่ BYD จำหน่ายในประเทศไทย ได้แก่ Atto 3 และ Dolphin ซึ่งเป็นรุ่นที่ผลิตในจีน และไทยนำเข้า
  • ช่วงเวลาการผลิต: รถยนต์ที่ถูกเรียกคืนผลิตระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2565 ถึงเดือนธันวาคม 2566 ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่ารถยนต์ที่ส่งมาจำหน่ายในไทยไม่ได้อยู่ในช่วงการผลิตดังกล่าว
  • ยังไม่มีการยืนยันการส่งออก: ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลยืนยันว่ารถยนต์ที่ถูกเรียกคืนมีการส่งออกไปจำหน่ายในต่างประเทศหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีความเป็นไปได้ที่ประเทศไทยอาจได้รับผลกระทบทางอ้อม เช่น:

  • ความเชื่อมั่นในแบรนด์: แม้ปัญหาจะเกิดขึ้นกับรถยนต์ที่ผลิตในจีน แต่ก็อาจส่งผลต่อความเชื่อมั่นในแบรนด์ BYD โดยรวม ซึ่งอาจส่งผลต่อยอดขายในประเทศไทย
  • การตรวจสอบมาตรฐาน: เหตุการณ์นี้อาจกระตุ้นให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในประเทศไทยเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยของรถยนต์ไฟฟ้า BYD ที่จำหน่ายในประเทศ
  • ความล่าช้าในการส่งมอบ: หาก BYD ต้องทุ่มทรัพยากรในการแก้ไขปัญหาในประเทศจีน อาจส่งผลให้เกิดความล่าช้าในการผลิตและส่งมอบรถยนต์รุ่นอื่นๆ รวมถึงรุ่นที่จำหน่ายในประเทศไทย

สิ่งที่ผู้บริโภคในไทยควรทำ

ผู้ที่สนใจหรือเป็นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า BYD ควรติดตามข่าวสารและประกาศจากบริษัทอย่างใกล้ชิด และ ควรตรวจสอบกับตัวแทนจำหน่าย หากมีข้อสงสัยหรือกังวลเกี่ยวกับรถยนต์ที่ตนเองเป็นเจ้าของ สามารถติดต่อสอบถามกับตัวแทนจำหน่าย BYD ในประเทศไทยได้โดยตรง

สรุป แม้ในเบื้องต้นประเทศไทยอาจไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการเรียกคืนรถยนต์ไฟฟ้าของ BYD ในจีน แต่ก็ยังคงต้องจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ผู้บริโภคควรติดตามข่าวสารและตรวจสอบข้อมูลกับตัวแทนจำหน่ายเพื่อความมั่นใจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยของรถยนต์ไฟฟ้า BYD ที่จำหน่ายในประเทศไทย

อ้างอิง Reuters

advertisement

SPOTLIGHT