ข่าวเศรษฐกิจ

เช็กสิทธิมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้รอบใหม่ ลดดอกเบี้ย ผ่อนปรนเงื่อนไข

8 ส.ค. 67
เช็กสิทธิมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้รอบใหม่ ลดดอกเบี้ย ผ่อนปรนเงื่อนไข

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ธปท. แจ้งข่าวดีสำหรับผู้ที่มีภาระหนี้สิน เปิดมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ชุดใหม่ ที่ครอบคลุมทั้งหนี้บัตรเครดิต สินเชื่อบ้าน และหนี้บัตรกดเงินสด มุ่งเน้นลดภาระดอกเบี้ย ผ่อนปรนเงื่อนไขการชำระหนี้ และเพิ่มโอกาสในการรักษาวงเงินสินเชื่อ เพื่อช่วยให้ประชาชนสามารถบริหารจัดการหนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและคล่องตัวมากขึ้น มาดูรายละเอียดกันว่ามาตรการใหม่นี้มีอะไรบ้าง และคุณมีสิทธิ์ได้รับความช่วยเหลืออะไรบ้าง!

เช็กสิทธิมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้รอบใหม่ ลดดอกเบี้ย ผ่อนปรนเงื่อนไข

เช็กสิทธิมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้รอบใหม่ ลดดอกเบี้ย ผ่อนปรนเงื่อนไข

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ประกาศปรับปรุงมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ เพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการภาระหนี้และเสริมสภาพคล่องให้กับลูกหนี้ในภาคครัวเรือน โดยมุ่งเน้นไปที่ภาระหนี้สินเชื่อส่วนบุคคล 3 ประเภทหลัก ได้แก่ หนี้บัตรเครดิต หนี้บ้านและหนี้สินเชื่อส่วนบุคคลอื่นๆ และหนี้บัตรกดเงินสด

1. หนี้บัตรเครดิต

  • คงอัตราการผ่อนชำระขั้นต่ำที่ 8%: เพื่อบรรเทาภาระของลูกหนี้ ธปท. คงอัตราการผ่อนชำระขั้นต่ำของบัตรเครดิตไว้ที่ 8% จากเดิมที่จะปรับขึ้นเป็น 10% เริ่ม 1 ม.ค. ปี 2568 
  • เครดิตเงินคืนสำหรับผู้ชำระตรงเวลา: ลูกหนี้ที่ชำระขั้นต่ำได้มากกว่าหรือเท่ากับ 8% จะได้รับเครดิตเงินคืน ซึ่งเทียบเท่ากับการลดอัตราดอกเบี้ย 0.5% ในช่วงครึ่งปีแรก และ 0.25% ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2568 โดยเครดิตเงินคืนจะถูกนำไปหักลดยอดหนี้ทุก 3 เดือน  เริ่ม 1 ม.ค. ปี 2568 
  • โอกาสในการคงวงเงินบัตรเครดิต: ลูกหนี้ที่ชำระขั้นต่ำตั้งแต่ 5% แต่ไม่ถึง 8% และเข้าร่วมมาตรการปรับโครงสร้างหนี้ จะมีโอกาสคงวงเงินบัตรเครดิตส่วนที่เหลือได้ ซึ่งเดิมวงเงินจะถูกปิดหลังจากปรับโครงสร้างหนี้ มาตรการนี้จะมีผลบังคับใช้ภายในเดือนกันยายน 2567

2. หนี้บ้านและหนี้สินเชื่อส่วนบุคคลอื่นๆ

  • ผ่อนปรนเกณฑ์ LTV สำหรับการรวมหนี้: ธปท. ผ่อนปรนเกณฑ์อัตราส่วนเงินให้สินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน (Loan-to-Value: LTV) ให้สามารถรวมหนี้สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยและสินเชื่อส่วนบุคคลอื่นๆ ได้เกินกว่าเพดานที่กำหนด มาตรการนี้จะมีผลตั้งแต่เดือนกันยายน 2567 ถึงธันวาคม 2568
  • โอกาสในการคงวงเงินสินเชื่อส่วนบุคคล: ลูกหนี้มีโอกาสคงวงเงินสินเชื่อส่วนบุคคลอื่นๆ ส่วนที่เหลือภายหลังการรวมหนี้ มาตรการนี้จะมีผลตั้งแต่เดือนกันยายน 2567 ถึงธันวาคม 2568

3. หนี้บัตรกดเงินสด

  • ขยายระยะเวลาการปิดจบหนี้: สำหรับลูกหนี้ที่มีสถานะเป็นหนี้เรื้อรัง (Persistent Debt: PD) ธปท. ขยายระยะเวลาการปิดบัญชีจาก 5 ปี เป็น 7 ปี เพื่อลดภาระค่างวดต่อเดือน โดยยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ไม่เกิน 15% ต่อปี เริ่ม 1 ม.ค. ปี 2568 
  • โอกาสในการคงวงเงินสินเชื่อหมุนเวียน: ลูกหนี้มีโอกาสคงวงเงินสินเชื่อหมุนเวียนส่วนที่ไม่ได้ใช้ มาตรการนี้จะเริ่มในวันที่ 1 มกราคม 2568 และอยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็นจากภาคส่วนต่างๆ

มาตรการปรับปรุงการช่วยเหลือลูกหนี้ของ ธปท. ในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือน ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญที่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย โดยมาตรการต่างๆ ที่ออกมาจะช่วยลดภาระหนี้และเพิ่มสภาพคล่องให้กับประชาชน เพื่อให้สามารถบริหารจัดการหนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนยิ่งขึ้น หากคุณมีคุณสมบัติตรงตามเงื่อนไข อย่ารอช้าที่จะติดต่อสถาบันการเงินของคุณเพื่อขอรับคำปรึกษาและความช่วยเหลือตามมาตรการต่างๆ ที่ได้กล่าวมาข้างต้น เพื่อให้คุณสามารถก้าวผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ไปได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT