ข่าวเศรษฐกิจ

ภาคเอกชนพร้อมใจเห็นรัฐบาลชุดใหม่เร่งเดินหน้านโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ

16 ส.ค. 67
ภาคเอกชนพร้อมใจเห็นรัฐบาลชุดใหม่เร่งเดินหน้านโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ

เหตุการณ์ใหญ่ของประเทศไทย ถือว่าอยู่ในหน้าประวัติศาสตร์ไทยเรา ที่มีปรากฎการณ์สรรหานายกรัฐมนตรีได้ภายใน 2 วัน ซึ่งที่ประชุมรัฐสภาได้มีมติคะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่งโหวตให้ แพรทองธาร ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ของไทยที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์

วันนี้ SPOTLIGHT ได้มีการรวบรวมมุมมองภาคเอกชน มีความคิดเห็นอย่างไรกับสถานการณ์การเมืองไทย และเศรษฐกิจไทย? และมีอะไรอยากฝากถึงนายกรัฐมนตรีคนใหม่ และคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ที่อยากเห็นเพื่อช่วยภาคเอกชนของไทย

CEO แอร์เอเซีย เอ็กซ์ ชี้ไทยไม่สุญญากาศทางการเมือง

img_0695

นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ กล่าวกับ SPOTLIGHT ว่า “ ประเทศไทยไม่มีสุญญากาศทางการเมือง ทุกอย่างยังคงเดินหน้าต่อไป ที่ผ่านมานักลงทุนแค่ตกใจ แต่เชื่อว่าความเชื่อมั่นของนักลงทุนยังอยู่ เพียงแค่รอดู วันนี้ประกาศได้ทุกอย่างเดินหน้าเหมือนเดิม ไทยเอเชียก็เช่นกัน“

Noble แนะสานต่อ Entertainment Complexes กระตุ้นเศรษฐกิจ

img_0699

นายธงชัย บุศราพันธ์ รองประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOBLE กล่าวกับ SPOTLIGHT ว่า “ เศรษฐกิจไทยยังไม่มีทางออกชัดเจน เหตุการณ์ยังไม่ดีขึ้นเท่าไหร่ คิดว่าถ้ามีรัฐบาลใหม่อยากให้เขามุ่งเน้นประเด็นที่มี impacts ได้อย่างรวดเร็ว อยากฝาก 3 เรื่องด้วยกัน คือ นโยบายเดิมที่ทำอยู่เรื่อง Entertainment Complexes เดินหน้าสานต่อ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว ทำให้เศรษฐกิจเติบโตได้ มีการจ้างงาน สอง เรื่อง พิจารณาให้ต่างชาติถึงครองกรรมสิทธิในอสังหาฯ มากขึ้น ที่รัฐมีนโยบายให้ต่างชาติถือครองคอนโดมากขึ้น และสาม เรื่องสิทธิการเช่าในส่วนของแนวราบที่จะให้ถือได้นานขึ้น”

ประธานส.อ.ท.เร่งภาครัฐแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ปากท้องประชาชน

img_0706

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า “ ปัญหาที่อยากให้นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ เร่งแก้ปัญหาเฉพาะหน้า คือ เรื่องปากท้องของประชาชน กำลังซื้อของประชาชน ช่วยเหลือเอสเอ็มอี โดยเฉพาะให้เอสเอ็มอีมีแหล่งเงินทุนที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย  เพราะขณะนี้ธนาคารพาณิชย์ได้ชะลอการปล่อยสินเชื่อ และในฐานะประธาน ส.อ.ท.และในนามของ กกร.เห็นว่า การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำควรจะชะลอออกไปก่อน เนื่องจากขณะนี้ยังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสม “

อุปนายกสมาคมอสังหาฯ แนะรัฐเร่งเดินหน้านโยบายเศรษฐกิจไม่ให้สะดุด

img_0704

โดยนายวรยุทธ กิตติอุดม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซีเนกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) Zenex Property (RK) และอุปนายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวว่า โจทย์หลักในขณะนี้ คือความเร็วในการผลักดันให้นโยบายและโครงการต่างๆ ทั้งการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมเกิดเป็นรูปธรรม 

รวมถึง การพิจารณาพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ในวาระต่อไป ให้เดินหน้าต่อไปแบบไม่สะดุด เนื่องจากภาวะสุญญากาศทางการเมือง ดังนั้น การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อนำไปสู่การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ และสามารถจัดตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ทั้งหมดจะต้องเกิดขึ้นให้ได้เร็วที่สุด

“ ตลาดอสังหาฯ โดยรวมในระยะสั้น จะไม่ได้รับผลกระทบอะไร เนื่องจากมีกลไกกระตุ้นภาคอสังหาฯ หลายอย่างที่ถูกกำหนดไว้ล่วงหน้าแล้ว และอยู่ในขั้นตอนนำมาใช้ในอนาคต และเชื่อมั่นว่านายกรัฐมนตรีและรัฐบาลใหม่ยังคงให้ความสำคัญกับภาคอสังหาฯ เพราะมีส่วนช่วยให้ GDP ของประเทศเติบโตขึ้น ”

กนอ.อยากเห็นรัฐบาลชุดใหม่ผลักดันเรื่องการลงทุน

398755

นายยุทธศักดิ์ สุภกร ประธานกรรมการ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า “ อยากให้นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลชุดใหม่ ช่วยเร่งผลักดันเรื่องการลงทุน เรื่องกฎระเบียบกฎเกณฑ์ที่เป็นอุปสรรคที่นักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในไทย เพื่อเป็นฐานการผลิตส่งออกไปยังอาเซียน ซึ่งมีนักลงทุนต่างชาติสนใจเข้ามาลงทุนจำนวนมาก แต่ได้รอดูความชัดเจนนโยบายขับเคลื่อนประเทศไทยก่อนว่าจะไปทิศทางไหน ”

 

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT