ข่าวเศรษฐกิจ

ญี่ปุ่นแก้ปัญหาประชากรลดลง แจกเงินส่งเสริมสาวโสดจากโตเกียวย้ายไปชนบท

1 ก.ย. 67
ญี่ปุ่นแก้ปัญหาประชากรลดลง แจกเงินส่งเสริมสาวโสดจากโตเกียวย้ายไปชนบท

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดตัวโครงการใหม่สุดแหวกแนว ส่งเสริมให้สาวโสดในโตเกียว ย้ายถิ่นฐานสู่ชนบท เพื่อตามหารักแท้และสร้างครอบครัว หวังแก้ปัญหาประชากรลดลงอย่างหนัก โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกล

ญี่ปุ่นแก้ปัญหาประชากรลดลง แจกเงินส่งเสริมสาวโสดจากโตเกียวย้ายไปชนบท

ญี่ปุ่นแก้ปัญหาประชากรลดลง แจกเงินส่งเสริมสาวโสดจากโตเกียวย้ายไปชนบท

จากรายงานของ The Japan Times รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมออกโครงการสนับสนุนสาวโสดโตเกียว ที่ต้องการย้ายไปแต่งงานกับหนุ่มต่างจังหวัด เริ่มปีงบประมาณ 2568 เป็นต้นไป โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือผู้หญิงที่สนใจย้ายถิ่นฐาน ในช่วงเวลาที่ประชากรหญิงสาวในชนบทกำลังลดลง ขณะที่โตเกียวกลับมีประชากรหนาแน่นขึ้น

ภายใต้โครงการนี้ รัฐบาลจะขยายขอบเขตโครงการอุดหนุนที่มีอยู่เดิมสำหรับรัฐบาลท้องถิ่น โดยเพิ่มวงเงินสนับสนุนสูงสุดเป็น 1 ล้านเยน (ประมาณ 240,000 บาท) สำหรับผู้ที่ย้ายออกจาก 23 เขตของกรุงโตเกียว นอกจากนี้ รัฐบาลยังจะให้การสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเดินทางจากโตเกียวไปยังพื้นที่ชนบทเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมจับคู่ และมอบเงินอุดหนุนเพิ่มเติมหากสตรีเหล่านั้นตัดสินใจย้ายถิ่นฐานไปยังพื้นที่ชนบทอย่างถาวร รายละเอียด เช่น จำนวนเงินที่จะจ่าย จะได้รับการพิจารณาในระหว่างขั้นตอนการจัดทำงบประมาณ

มาตรการนี้มีขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาการลดลงของประชากรหญิงสาวในชนบท ขณะที่กรุงโตเกียวกำลังเผชิญกับปัญหาประชากรล้นเมือง รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการ เช่น จำนวนเงินสนับสนุนที่แน่นอน จะได้รับการพิจารณาในกระบวนการจัดทำงบประมาณต่อไป

ญี่ปุ่นดึงสาวโสดสู่ชนบท หวังแก้ปัญหาขาดแคลนประชากรหญิง

ในช่วงเวลาที่ผ่านมา พบว่ามีจำนวนสุภาพสตรีที่ย้ายถิ่นฐานเข้าสู่เขตเมืองโตเกียวและปริมณฑลมากกว่าสุภาพบุรุษอย่างมีนัยสำคัญ ข้อมูลจากเจ้าหน้าที่รัฐบาลบ่งชี้ว่า สุภาพสตรีที่เดินทางจากต่างจังหวัดเพื่อศึกษาต่อหรือประกอบอาชีพในเมืองหลวงมักไม่เดินทางกลับภูมิลำเนาหรือพื้นที่อื่น ๆ นอกเขตเมืองโตเกียว

แนวโน้มดังกล่าวก่อให้เกิดภาวะจำนวนสุภาพสตรีโสดในชนบทมีจำนวนน้อยกว่าสุภาพบุรุษโสด จากการสำรวจสำมะโนประชากรเมื่อปี พ.ศ. 2563 พบว่า ประชากรรวมของสุภาพสตรีโสดที่มีอายุระหว่าง 15 ถึง 49 ปี ใน 46 จังหวัดของประเทศญี่ปุ่น (ไม่รวมกรุงโตเกียว) มีประมาณ 9.1 ล้านคน ซึ่งน้อยกว่าจำนวนสุภาพบุรุษโสดในช่วงอายุเดียวกันที่มีประมาณ 11.1 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วน 20% และในบางจังหวัด ความแตกต่างนี้สูงถึง 30%

นอกจากนี้ เมื่อปีที่แล้ว ญี่ปุ่นเผชิญวิกฤติอัตราการเกิดต่ำเป็นประวัติการณ์ มีเด็กเกิดใหม่เพียง 727,277 คน และอัตราเจริญพันธุ์อยู่ที่ 1.20 ต่ำกว่าระดับ 2.1 ที่จำเป็นต่อการรักษาเสถียรภาพประชากร รัฐบาลจึงต้องงัดสารพัดมาตรการ ทั้งจ่ายเงินให้คู่รักมีลูก เพิ่มศูนย์รับเลี้ยงเด็ก และแม้แต่แอปหาคู่ที่โตเกียว ที่ใช้ AI ช่วยจับคู่ให้คนโสด

ญี่ปุ่น กำลังเกิดวิกฤติร้ายแรงที่สุดที่ประเทศของเราเผชิญ

ญี่ปุ่นแก้ปัญหาประชากรลดลง แจกเงินส่งเสริมสาวโสดจากโตเกียวย้ายไปชนบท

"ถ้ามีคนอยากแต่งงานแต่หาคู่ไม่ได้ เราอยากช่วย" เจ้าหน้าที่โตเกียวกล่าวกับ The Asahi Shimbun "หวังว่าแอปนี้จะทำให้คนรู้สึกมั่นใจขึ้น และกระตุ้นคนที่ลังเลจะใช้แอปหาคู่ ให้เริ่มต้นค้นหาคู่ชีวิต" ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญบางคนเตือนว่าอย่าตื่นตระหนกเกินไป ญี่ปุ่นก็ยังคงเดินหน้าหาทางส่งเสริมการแต่งงานและสร้างครอบครัว เพื่อแก้ปัญหาประชากรลดลง แต่จะได้ผลแค่ไหน ต้องรอดูกันต่อไป นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ เคยกล่าวว่า อัตราการเกิดลดลงเป็น "วิกฤติร้ายแรงที่สุดที่ประเทศของเราเผชิญ"

สำหรับการลดลงของจำนวนประชากรสตรีวัยเจริญพันธุ์ส่งผลให้การแก้ไขปัญหาประชากรลดลงในเขตชนบทเป็นความท้าทายที่ยากยิ่งขึ้นในอนาคต ด้วยเหตุนี้ รัฐบาลจึงมีความมุ่งมั่นที่จะให้การสนับสนุนอย่างจริงจังต่อสุภาพสตรีโสดที่ประสงค์จะย้ายถิ่นฐานไปยังชนบท เพื่อบรรเทาปัญหาดังกล่าว

ญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่ในการรับมือกับปัญหาประชากรลดลงอย่างต่อเนื่อง มาตรการส่งเสริมการย้ายถิ่นฐานของสาวโสดไปยังชนบท ถือเป็นความพยายามครั้งสำคัญของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหานี้ แม้ว่าผลลัพธ์ของโครงการจะยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่ก็แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของญี่ปุ่นในการรักษาเสถียรภาพทางประชากรและสร้างอนาคตที่ยั่งยืนให้กับประเทศ

ที่มา  japantimes และ  womensagenda

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT