ข่าวเศรษฐกิจ

นักลงทุนไทยต้องจับตา ตัวเลขการจ้างงานสหรัฐฯ อาจพลิกโฉมตลาดหุ้นสหรัฐ

5 ก.ย. 67
นักลงทุนไทยต้องจับตา ตัวเลขการจ้างงานสหรัฐฯ อาจพลิกโฉมตลาดหุ้นสหรัฐ

จากรายงานการจ้างงานนอกภาคเกษตร (NFP) ของสหรัฐฯ ที่กำลังจะประกาศในวันศุกร์นี้อาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อตลาดหุ้นสหรัฐฯ หากตัวเลขการจ้างงานออกมาแข็งแกร่งเกินคาด อาจส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีความแข็งแกร่งมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งอาจทำให้นักลงทุนกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ อาจไม่จำเป็นต้องลดอัตราดอกเบี้ยลงอย่างรวดเร็วหรือในระดับที่มากเท่าที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

นักลงทุนไทยต้องจับตา ตัวเลขการจ้างงานสหรัฐฯ อาจพลิกโฉมตลาดหุ้นสหรัฐ

รายงานการจ้างงานสหรัฐฯ อาจพลิกโฉมตลาดหุ้นสหรัฐ นักลงทุนไทยต้องจับตา

ธนาคารแห่งอเมริกาได้เน้นย้ำถึงความเสี่ยงดังกล่าวในรายงานที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ โดยให้เหตุผลว่า ตัวเลขการจ้างงานที่แข็งแกร่งเกินไปอาจส่งผลให้ตลาดต้องปรับประมาณการจำนวนครั้งที่คาดว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

"ดูเหมือนว่าตลาดหุ้นจะให้ความสำคัญกับการลดอัตราดอกเบี้ยมากกว่าความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่อาจเกิดขึ้น หากพิจารณาจากการที่ตลาดกลับมาใกล้จุดสูงสุดอีกครั้ง และหุ้นขนาดเล็กและดัชนี S&P 500 ที่ถ่วงน้ำหนักเท่ากัน มีผลตอบแทนที่ดีกว่า" Ohsung Kwon นักกลยุทธ์ของ BofA กล่าว

เขากล่าวเสริมว่า "หากเป็นเช่นนั้น ความเสี่ยงหลักสำหรับตลาดหุ้นในสัปดาห์นี้คือ รายงานการจ้างงานนอกภาคเกษตร (NFP) ที่ออกมาแข็งแกร่งเกินคาด ซึ่งจะทำให้ตลาดปรับคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยระยะสั้นให้สูงขึ้น"

วันศุกร์นี้ นักลงทุนต้องจับตา

รายงานการจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนสิงหาคมมีกำหนดเผยแพร่ในเช้าวันศุกร์นี้ ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 162,000 ตำแหน่ง หากเป็นไปตามที่คาดการณ์ อัตราการว่างงานจะลดลงจาก 4.3% เป็น 4.2%

ด้านนักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารแห่งอเมริกาคาดการณ์ว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพียงสองครั้งในปีนี้ ครั้งละ 0.25% ขณะที่ตลาดกำลังคาดการณ์การปรับลดอัตราดอกเบี้ยในระดับที่บ่งชี้ถึง "ภาวะถดถอย" ถึง 1% ตามเครื่องมือ CME FedWatch

หากเศรษฐกิจสหรัฐฯ แสดงสัญญาณการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งจากรายงานการจ้างงานที่อ่อนแอในเดือนกรกฎาคม อาจส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงความเชื่อมั่นในตลาด และบ่งชี้ว่านักลงทุนอาจมีความเชื่อมั่นมากเกินไปในเส้นทางการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ ตามรายงานดังกล่าว สถานการณ์นี้อาจกดดันให้ตลาดหุ้นปรับตัวลดลง ซึ่ง Kwon ได้แนะนำให้นักลงทุนป้องกันความเสี่ยงขาลงด้วยการใช้กลยุทธ์ put spread บนดัชนี S&P 500 ในเดือนตุลาคม

เศรษฐกิจสหรัฐฯ ส่งสัญญาณบวก GDP เติบโต การจ้างงานคาดพุ่ง

รายงานการจ้างงานสหรัฐฯ อาจพลิกโฉมตลาดหุ้นสหรัฐ นักลงทุนไทยต้องจับตา

สัญญาณบ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจในระยะหลังนี้ประกอบด้วยการปรับเพิ่มตัวเลขการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาสที่สองจาก 2.8% เป็น 3.0% รวมถึงข้อมูลการใช้จ่ายส่วนบุคคลที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งถึง 0.5% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าในเดือนกรกฎาคม

Kwon กล่าวว่า "เศรษฐกิจยังคงแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าการเติบโตจะชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว แต่ก็เป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป" หนึ่งในนักกลยุทธ์จาก Wall Street ที่คาดการณ์ว่ารายงานการจ้างงานในวันศุกร์นี้จะออกมาดีเกินคาดคือ Ed Yardeni จาก Yardeni Research ในบันทึกที่ส่งถึงลูกค้าเมื่อวันจันทร์ Yardeni ระบุว่าเขาคาดการณ์ว่าจะมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 200,000 ถึง 225,000 ตำแหน่งในเดือนสิงหาคม

การจ้างงานสหรัฐฯ คาดพุ่งเกินคาด เศรษฐกิจแข็งแกร่ง หุ้นอาจผันผวน

หากการคาดการณ์นี้เป็นจริง ตัวเลขการจ้างงานจะสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้อย่างมีนัยสำคัญ และสอดคล้องกับรายงานการจ้างงานที่แข็งแกร่งในเดือนพฤษภาคมและมิถุนายน ซึ่งสนับสนุนแนวคิดที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ ไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในระดับที่สูง

Yardeni กล่าวว่า "มีความเป็นไปได้ค่อนข้างต่ำที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ จะต้องลดอัตราดอกเบี้ยลงอย่างรวดเร็วและในระดับที่มากเท่ากับที่เคยทำในช่วงวัฏจักรผ่อนคลายทางการเงินครั้งก่อน ๆ เมื่อเกิดวิกฤตการณ์ทางการเงินที่นำไปสู่ภาวะสินเชื่อตึงตัวและภาวะเศรษฐกิจถดถอย" แม้ว่ามุมมองเชิงบวกของ Yardeni จะเป็นข่าวดีสำหรับเศรษฐกิจ แต่ในระยะสั้นอาจเป็นปัจจัยกดดันต่อราคาหุ้นได้

ตลาดหุ้นไทยกับรายงาน NFP ความผันผวนที่อาจเกิดขึ้น

รายงานการจ้างงานสหรัฐฯ อาจพลิกโฉมตลาดหุ้นสหรัฐ นักลงทุนไทยต้องจับตา

ในขณะที่ตลาดหุ้นไทยแนวโน้มฟื้นตัวหลังเริ่มมีความชัดเจนของสถานการณ์ทางการเมืองไทยและการเร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในปลาย 3Q-4Q67 นักลงทุนควรตระหนักถึงความผันผวนที่อาจเกิดขึ้นจากรายงานการจ้างงานนอกภาคเกษตร (NFP) ของสหรัฐฯ ที่จะประกาศในวันศุกร์นี้ แม้ว่าเศรษฐกิจไทยจะมีปัจจัยขับเคลื่อนที่แตกต่างจากสหรัฐฯ แต่ความเชื่อมโยงของตลาดการเงินโลกทำให้เราไม่อาจละเลยผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นได้

ความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐฯ อาจเป็นดาบสองคม

หากตัวเลข NFP ออกมาสูงกว่าคาดการณ์ อาจสะท้อนถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ซึ่งในระยะยาวถือเป็นข่าวดีต่อเศรษฐกิจโลก อย่างไรก็ตาม ในระยะสั้นอาจสร้างความกังวลว่าเฟดอาจไม่จำเป็นต้องลดดอกเบี้ย หรือลดในอัตราที่น้อยกว่าที่ตลาดคาดหวังไว้ ซึ่งอาจทำให้เงินทุนไหลออกจากตลาดเกิดใหม่ รวมถึงไทย เพื่อกลับไปหาผลตอบแทนที่สูงขึ้นในสหรัฐฯ

แรงขายจากนักลงทุนต่างชาติ

นักลงทุนต่างชาติมีบทบาทสำคัญในตลาดหุ้นไทย หากตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวลงแรงจาก NFP ที่ออกมาดีเกินคาด นักลงทุนต่างชาติอาจเทขายหุ้นไทยเพื่อลดความเสี่ยง ซึ่งจะส่งผลให้ตลาดหุ้นไทยผันผวนและอาจปรับตัวลดลงตามไปด้วย

จับตาหุ้นกลุ่มส่งออก

นอกจากผลกระทบทางอ้อมจากตลาดหุ้นสหรัฐฯ แล้ว หุ้นกลุ่มส่งออกของไทยยังอาจได้รับผลกระทบโดยตรงจากค่าเงินบาท หากเฟดยังไม่ลดดอกเบี้ยตามที่คาดการณ์ไว้ ค่าเงินดอลลาร์อาจแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่น ๆ รวมถึงเงินบาท ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อรายได้ของบริษัทส่งออกไทย

คำแนะนำสำหรับนักลงทุน

  • อย่าประมาท: แม้ว่าตลาดหุ้นไทยจะดูแข็งแกร่งในช่วงนี้ แต่สถานการณ์อาจเปลี่ยนแปลงได้เสมอ
  • ติดตามข่าวสาร: เฝ้าติดตามรายงาน NFP และท่าทีของเฟดอย่างใกล้ชิด
  • ลงทุนอย่างระมัดระวัง: หากยังไม่มั่นใจในสถานการณ์ ควรชะลอการลงทุน หรือเน้นหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่ง
  • กระจายความเสี่ยง: อย่าลงทุนในสินทรัพย์ประเภทเดียว ควรกระจายความเสี่ยงไปยังสินทรัพย์อื่น ๆ เพื่อลดผลกระทบหากตลาดผันผวน

รายงาน NFP ที่กำลังจะประกาศเป็นปัจจัยเสี่ยงที่นักลงทุนไทยต้องจับตา แม้ว่าเศรษฐกิจไทยจะมีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง แต่ความเชื่อมโยงของตลาดการเงินโลกทำให้เราไม่อาจละเลยผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นได้ การลงทุนอย่างระมัดระวังและการกระจายความเสี่ยงจะเป็นกลยุทธ์ที่ดีที่สุดในช่วงเวลาที่ตลาดมีความไม่แน่นอนสูงเช่นนี้

อ้างอิงที่มา businessinsider

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT