ข่าวเศรษฐกิจ

เฟดชี้เศรษฐกิจสหรัฐฯชะลอตัว เตรียมลดดอกเบี้ยเร็วๆ นี้

5 ก.ย. 67
เฟดชี้เศรษฐกิจสหรัฐฯชะลอตัว เตรียมลดดอกเบี้ยเร็วๆ นี้

สัญญาณเศรษฐกิจสหรัฐฯ ส่งสัญญาณชะลอตัวชัดเจน ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จึงเตรียมปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในเร็วๆ นี้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ข้อมูลจากรายงาน "Beige Book" ฉบับล่าสุด ของเฟดเผยให้เห็นว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจขยายตัวในอัตราที่ลดลง และภาคธุรกิจเริ่มปรับลดการจ้างงาน ขณะที่ตลาดแรงงานก็ส่งสัญญาณชะลอตัวลงเช่นกัน แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะเริ่มคลี่คลายลงบ้างแล้วก็ตาม

เฟดชี้เศรษฐกิจสหรัฐฯชะลอตัว เตรียมลดดอกเบี้ยเร็วๆนี้

ผลสำรวจจากธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ชี้ชัดว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ มีการขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงอย่างเห็นได้ชัดในช่วงกลางเดือนกรกฎาคมถึงปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ภาคธุรกิจมีการปรับลดการจ้างงานลง ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า เหตุใดเฟดจึงเตรียมที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในช่วงปลายเดือนนี้ นอกจากนี้ การประเมินภาวะเศรษฐกิจล่าสุดของเฟดยังเผยให้เห็นว่า แรงกดดันด้านเงินเฟ้อมีการเพิ่มขึ้นในระดับปานกลาง โดย 11 ใน 12 เขตเศรษฐกิจของเฟดรายงานว่าต้นทุนการผลิตโดยรวมมีแนวโน้มผ่อนคลายลง

เฟดรายงานในรายงาน "Beige Book" เมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจมีการขยายตัวเพียงเล็กน้อยใน 3 เขตเศรษฐกิจ ขณะที่จำนวนเขตเศรษฐกิจที่รายงานว่ากิจกรรมทรงตัวหรือหดตัวเพิ่มขึ้นจาก 5 เขตในช่วงก่อนหน้า เป็น 9 เขตในช่วงปัจจุบัน 

รายงานดังกล่าวได้รวบรวมข้อมูลจากการสำรวจความคิดเห็นของภาคธุรกิจในแต่ละเขตเศรษฐกิจของเฟดจนถึงวันที่ 26 สิงหาคม "นายจ้างมีความรอบคอบในการสรรหาบุคลากรมากขึ้น และมีแนวโน้มที่จะไม่ขยายกำลังคน เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์และทัศนคติที่ไม่แน่นอนเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจ"

เฟดเตรียมลดดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบปี ท่ามกลางสัญญาณเศรษฐกิจชะลอตัว

Jerome Powell ประธานเฟด และคณะกรรมการ ได้แสดงความชัดเจนว่า ตั้งใจจะลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงของธนาคารกลางลงจากระดับปัจจุบันที่ 5.25%-5.50% ซึ่งคงที่มานานกว่าปี ในการประชุมนโยบายวันที่ 17-18 กันยายนนี้ ความไม่แน่นอนเพียงอย่างเดียว คือ สภาพตลาดแรงงานที่อ่อนแอลงนั้นจะเพียงพอต่อการลดดอกเบี้ย 0.25% หรือควรลดลงมากกว่าปกติถึง 0.50%

รายงานที่ออกทุกๆ 6 สัปดาห์ ระบุว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคลดลงเล็กน้อยในหลายเขตของเฟด ซึ่งโดยทั่วไปแล้วทรงตัวในช่วงรายงานก่อนหน้า ตัวอย่างเช่น เฟดสาขา Richmond กล่าวว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคในเขตของตน "อ่อนตัวลงเล็กน้อย" ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึง ร้านค้าปลีกฮาร์ดแวร์รายหนึ่งที่กล่าวว่า ยอดขายเฉลี่ยลดลง, ร้านอาหารที่ต้องการเพิ่มยอดขายผ่านโปรโมชั่นเมนู และยอดขายรถยนต์ที่ลดลงเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงทำให้การจัดหาเงินทุนมีราคาแพงขึ้น

โดยเฟดกำลังพยายามสร้างสิ่งที่เรียกว่า "Soft landing" หรือค่อยๆ ลงอย่างช้าๆ ไม่ให้กระทบกระเทือนต่อเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่การเติบโตทางเศรษฐกิจค่อยๆ ชะลอตัวลง และอัตราการว่างงานยังคงอยู่ในระดับต่ำ แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงสุดในรอบ 40 ปี เมื่อ 2 ปีก่อน จะกลับสู่เป้าหมายgเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ของเฟด หลังจากที่ต้องเผชิญแรงกดดันจากอัตราเงินเฟ้อที่สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ในช่วงต้นปีนี้ อัตราการเพิ่มขึ้นของราคาสินค้าต่อปีก็เริ่มลดลง โดยวัดจากมาตรวัดที่เฟดนิยมใช้ เหลือเพียง 2.5% ในเดือนกรกฎาคม และเจ้าหน้าที่ก็มีความมั่นใจมากขึ้นว่า จะสามารถดูแลให้อยู่ในเป้าหมายได้

ตลาดแรงงานสหรัฐฯ ชะลอตัว แต่ยังไร้สัญญาณปลดพนักงานครั้งใหญ่

สถานการณ์การจ้างงานในสหรัฐฯกำลังเป็นที่จับตามอง หลังอัตราการว่างงานเดือนกรกฎาคมพุ่งขึ้นแตะ 4.3% เป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 3 ปี และถือเป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 ท่ามกลางความกังวลว่าอัตราดอกเบี้ยที่สูงอาจส่งผลกระทบต่อความต้องการแรงงานมากเกินไป 

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้การชะลอตัวของตลาดแรงงานส่วนใหญ่ เกิดจากการลดการจ้างงานลงมากกว่าการปลดพนักงาน ซึ่งสอดคล้องกับผลสำรวจของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ที่ระบุว่า รายงานการปลดพนักงานยังคงอยู่ในระดับต่ำ ขณะที่ตำแหน่งงานว่างลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปีครึ่งในเดือนกรกฎาคม

มีรายงานจาก 5 เขตเศรษฐกิจจากเฟด ได้ระบุถึงการเติบโตของการจ้างงานเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ในขณะเดียวกัน บางเขตเศรษฐกิจรายงานว่า บริษัทต่างๆ ได้มีการ "ปรับลดจำนวนกะและชั่วโมงการทำงาน และไม่มีการรับเพิ่ม หรือลดจำนวนพนักงานลงผ่านการลาออกโดยความสมัครใจ" 

นอกจากนี้ ยังมีสัญญาณเชิงบวกเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อ โดยบริษัทต่างๆ คาดการณ์ว่า แรงกดดันด้านราคาและต้นทุนจะคงที่หรือผ่อนคลายลงต่อไป หลายเขตเศรษฐกิจรายงานว่าผู้บริโภคเริ่มมีความระมัดระวังในการใช้จ่ายมากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มล่าสุด

"ผู้ค้าปลีกรายใหญ่ออนไลน์รายหนึ่งระบุว่า ผู้เข้าชมเว็บไซต์จำนวนมากส่วนใหญ่ให้ความสนใจกับสินค้าที่ลดราคาหรือมีโปรโมชั่นพิเศษ" เฟดสาขาซานฟรานซิสโกกล่าว 

ในขณะที่เฟดสาขาบอสตันรายงานว่าผู้ค้าปลีกเสื้อผ้ารายหนึ่งวางแผนลดราคาสินค้าที่ได้รับความนิยม "เพื่อดึงดูดลูกค้าที่อาจลังเลจากการปรับขึ้นราคาหลายครั้ง ตั้งแต่ช่วงการระบาดของโควิด-19" โดยในปัจจุบัน นักลงทุนคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้ รวมถึงในเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม

ที่มา : reuters

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT