ข่าวเศรษฐกิจ

การใช้จ่ายครัวเรือนญี่ปุ่นต่ำกว่าคาด BOJ จับตาค่าจ้าง-เงินเฟ้อ

7 ก.ย. 67
การใช้จ่ายครัวเรือนญี่ปุ่นต่ำกว่าคาด BOJ จับตาค่าจ้าง-เงินเฟ้อ

แม้การใช้จ่ายของครัวเรือนญี่ปุ่นจะเพิ่มขึ้นในเดือนกรกฎาคม แต่ก็ยังต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ สะท้อนให้เห็นถึงความกังวลของผู้บริโภคต่อภาวะเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับสูง ขณะเดียวกัน ค่าจ้างที่แท้จริงก็มีการเติบโตต่อเนื่องเป็นเดือนที่สอง สร้างความหวังให้กับธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ในการเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หากเศรษฐกิจยังคงฟื้นตัวได้อย่างแข็งแกร่ง

การใช้จ่ายครัวเรือนญี่ปุ่นต่ำกว่าคาด BOJ จับตาค่าจ้าง-เงินเฟ้อ ก่อนขึ้นดอกเบี้ย

ข้อมูลจากรัฐบาลญี่ปุ่นที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ระบุว่า การใช้จ่ายของครัวเรือนญี่ปุ่นในเดือนกรกฎาคมมีอัตราการเติบโตที่ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ สะท้อนให้เห็นถึงความระมัดระวังของผู้บริโภคในการใช้จ่ายท่ามกลางสภาวะราคาสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้น การใช้จ่ายของผู้บริโภคขยายตัวเพียง 0.1% ในเดือนกรกฎาคมเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ซึ่งต่ำกว่าค่ากลางของการคาดการณ์ของตลาดที่ 1.2% และเมื่อพิจารณาในรูปแบบเดือนต่อเดือนที่ปรับฤดูกาลแล้ว การใช้จ่ายลดลง 1.7% ซึ่งมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 0.2%

ข้อมูลที่เผยแพร่ก่อนหน้านี้หนึ่งวัน แสดงให้เห็นว่าค่าจ้างที่ปรับตามอัตราเงินเฟ้อของญี่ปุ่นมีการเติบโตเป็นเดือนที่สองติดต่อกันในเดือนกรกฎาคม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการจ่ายโบนัสในช่วงฤดูร้อน อย่างไรก็ตาม เงินเดือนพื้นฐาน หรือเงินเดือนประจำ มีอัตราการเพิ่มขึ้นที่รวดเร็วที่สุดในรอบเกือบ 32 ปี ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงผลการเจรจาค่าจ้างระหว่างนายจ้างและลูกจ้างในช่วงฤดูใบไม้ผลินี้ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่รัฐบาลระบุว่า การทดสอบที่แท้จริงคือการติดตามว่าค่าจ้างที่แท้จริงจะยังคงเพิ่มขึ้นต่อไปในเดือนสิงหาคมและหลังจากนั้นหรือไม่ โดยไม่รวมปัจจัยฤดูกาลของโบนัสฤดูร้อน

การฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นหนุน BOJ เดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

นอกเหนือจากการเติบโตของค่าจ้างที่มั่นคงและอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับที่ยั่งยืนแล้ว การบริโภคภายในประเทศที่แข็งแกร่งยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) พิจารณาในการตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคต BOJ ได้ยกเลิกนโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบในเดือนมีนาคม และได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นสู่ระดับ 0.25% ในเดือนกรกฎาคม โดยประเมินว่าเศรษฐกิจกำลังดำเนินไปในทิศทางที่เอื้อต่อการบรรลุเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ 2% อย่างยั่งยืน

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับเพิ่มการประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจเมื่อเดือนที่แล้วเป็นครั้งแรกในรอบกว่าหนึ่งปี สืบเนื่องจากสัญญาณบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของการใช้จ่ายส่วนบุคคล ซึ่งมีสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้งหมดของประเทศ การปรับเพิ่มการประเมินนี้ถือเป็นสัญญาณเชิงบวกที่แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังฟื้นตัวจากผลกระทบของการระบาดของโควิด-19 และมาตรการควบคุมต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยังคงจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและพร้อมที่จะปรับนโยบายหากจำเป็น เพื่อให้แน่ใจว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจะเป็นไปอย่างยั่งยืน

สรุปแม้ภาพรวมเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะเริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัว แต่ก็ยังคงมีความท้าทายรออยู่เบื้องหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการเติบโตของค่าจ้างที่แท้จริงและการใช้จ่ายของผู้บริโภคในระยะยาว ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ BOJ จะนำมาพิจารณาในการตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายการเงินในอนาคต การเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ BOJ จะขึ้นอยู่กับความสามารถของเศรษฐกิจญี่ปุ่นในการรักษาโมเมนตัมการเติบโตและบรรลุเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ 2% อย่างยั่งยืน ซึ่งต้องอาศัยการเติบโตของค่าจ้างที่แข็งแกร่งและการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ฟื้นตัวอย่างมั่นคง

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT