ข่าวเศรษฐกิจ

ครม. ‘อุ๊งอิ๊งค์ 1’ ประชุมนัดพิเศษ เร่งสานต่อนโยบายกระตุ้นศก. - แก้ปัญหาน้ำท่วม

7 ก.ย. 67
ครม. ‘อุ๊งอิ๊งค์ 1’ ประชุมนัดพิเศษ เร่งสานต่อนโยบายกระตุ้นศก. - แก้ปัญหาน้ำท่วม

วันที่ 7 กันยายน 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี (ครม.) รวมทั้งหมด 36 คน ถ่ายภาพหมู่ร่วมกันบริเวณสนามหญ้าตึกไทยคู่ฟ้า ก่อนเข้าประชุมครม.นัดพิเศษ โดยนายรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษ เพื่อพิจารณาร่างนโยบายของรัฐบาลที่จะแถลงต่อรัฐสภาในวันที่ 12 - 13 กันยายนนี้

img_20240907112236000000_l

ก่อนเริ่มต้นการประชุม นายกรัฐมนตรีได้กล่าวแสดงความยินดีกับคณะรัฐมนตรีที่ได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง และขอให้ทุกท่านน้อมนำพระบรมราโชวาทที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานให้ทุกท่านเป็นกำลังใจ และแนวทางในการทำงานอย่างมุ่งมั่นต่อไป

น.ส.แพรทองธาร กล่าวว่า นโยบายส่วนใหญ่ที่รัฐบาลจะแถลงจะเป็นนโยบายที่ต่อเนื่องมาจากช่วงที่นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี ตนและคณะรัฐมนตรีทุกคน พร้อมทำงานให้กับประเทศาติเต็มที่ จะทำงานแข่งกับเวลาทุกชั่วโมง ทุกวินาทีเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด

โดยจะนำปัญหาเปลี่ยนเป็นนโยบายเร่งด่วน เช่น การปรับโครงสร้างหนี้ ช่วยเหลือภาคธุรกิจเอสเอ็มอี การกระตุ้นเศรษฐกิจ การช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง และจะมีทั้งนโยบายระยะกลางและระยะยาว ซึ่งจะเป็นการต่อยอดอุตสาหกรรมเดิม นโยบาย Soft Power โครงสร้างพื่้นฐานทางคมนาคม Aviation Hub ระบบสาธารณูปโภค การพัฒนาคน เป็นต้น

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรียังได้กล่าวมอบนโยบายให้กับคณะรัฐมนตรีอีก 3 ข้อ ดังต่อไปนี้

1) ขอให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเตรียมการแต่งตั้งข้าราชการระดับปลัดกระทรวงทดแทนตำแหน่งที่จะเกษียณ และที่อยู่ในตำแหน่งครบอายุ 4 ปี เพื่อจะได้เสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา ภายหลังการแถลงนโยบายเสร็จสิ้น

2) ในการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ขอให้รัฐมนตรีเตรียมการชี้แจงและตอบคำถามในประเด็นนโยบายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งช่วยกันสื่อสารและขยายผลนโยบายในส่วนที่ตนเองเกี่ยวข้อง เพื่อให้ข้าราชการและประชาชนเข้าใจในนโยบายของรัฐบาลมากยิ่งขึ้น

3) ขอให้รัฐมนตรีและผู้ที่เกี่ยวข้องช่วยกันดำเนินการต่อเนื่องจากงานของอดีตนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน โดยเฉพาะการกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น การจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว การดูแลสินค้าเกษตร การดูแลกลุ่มเปราะบาง  การแก้ไขปัญหาน้ำท่วม และการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ การเร่งรัดการใช้จ่ายเพื่อการลงทุนของภาครัฐ เป็นต้น 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT