ข่าวเศรษฐกิจ

เลือกตั้งสหรัฐฯ 2024 แฮร์ริสพลิกขึ้นมานำทรัมป์หลายโพล

23 ก.ย. 67
เลือกตั้งสหรัฐฯ 2024 แฮร์ริสพลิกขึ้นมานำทรัมป์หลายโพล

ผลสำรวจความคิดเห็นประจำเดือนกันยายนของหลายๆสำนักชี้ว่า กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคแดโมแครต มีคะแนนนำโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีและผู้ท้าชิงจากรีพับลิกัน โดยบางโพล แฮร์ริสพลิกขึ้นมานำได้เป็นครั้งแรก หลังการประชันวิสัยทัศน์ระหว่างสองผู้ท้าชิงมีขึ้นเมื่อวันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา

เกมเปลี่ยน แฮร์ริสขึ้นมานำทรัมป์ในหลายโพล

โพลสำรวจความคิดเห็นของ NBC News พบว่า ก่อนหน้าการเลือกตั้งเพียง 6 สัปดาห์ รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริสจากแดโมแครตขึ้นมานำอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จากรีพับลิกันอยู่ 5 เปอร์เซ็นต์ โดย 49 เปอร์เซ็นต์สนับสนุนแฮร์ริส และ 44 เปอร์เซ็นต์สนับสนุนทรัมป์ ซึ่งถือว่า เป็นการขึ้นมานำครั้งแรกของแดโมแครต หลังเปลี่ยนตัวผู้ท้าชิงจากโจ ไบเดน ประธานาธิบดีคนปัจจุบันมาเป็นกมลา แฮร์ริส เพราะเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ทรัมป์ยังมีคะแนนนำโจ ไบเดนอยู่ 2 เปอร์เซ็นต์

ขณะที่สำนักข่าวเดอะการ์เดียนรายงานว่า โพลสำรวจความนิยมเฉลี่ย 10 วันของเดอะการ์เดียนชี้ว่า แฮร์ริสมีคะแนนนำทรัมป์อยู่ 2.6 จุด โดยแฮร์ริสได้เสียงสนับสนุน 48.5 เปอร์เซ็นต์ และทรัมป์อยู่ที่ 45.9 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งแฮร์ริสมีคะแนนเพิ่มขึ้นมา 0.9 เปอร์เซ็นต์จากสัปดาห์ก่อน

ส่วนโพลของ New York Times/Philadelphia Inquirer/Siena nationwide  เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้วแสดงให้เห็นว่า ทั้งคู่มีคะแนนสูสีกันที่ 47 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็ถือว่า คะแนนของแฮร์ริสเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากผลสำรวจก่อนการดีเบตวันที่ 10 กันยายน ทรัมป์ยังมีคะแนนนำแฮร์ริสอยู่ 1 เปอร์เซ็นต์

ขณะที่โพลของ Morning Consult เป็นโพลที่ให้แฮร์ริสชนะ โดยผลสำรวจชี้ว่าเธอมีคะแนนนำทรัมป์ถึง 6 เปอร์เซ็นต์ และโพลทั่วประเทศของ ABC News ก็ให้แฮร์ริสมีคะแนนนำเช่นกัน โดยแฮร์ริสมีคะแนน 48 เปอร์เซ็นต์ นำทรัมป์อยู่ 2 เปอร์เซ็นต์

แฮร์ริสยังชวนทรัมป์ดีเบตรอบสอง แม้ทรัมป์บอกปัดไปแล้ว

เมื่อวานนี้ (22 กันยายน) แฮร์ริสยังคงให้สัมภาษณ์สื่อว่า เธอหวังว่าอดีตประธานาธิบดีทรัมป์จะยอมรับข้อเสนอขึ้นเวทีดีเบตกับเธออีกครั้งในเดือนหน้า แม้ว่าก่อนหน้านี้ ทรัมป์จะออกมาปฏิเสธแล้วก็ตาม

แฮร์ริสและทรัมป์ขึ้นเวทีดีเบตไปแล้วเมื่อวันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา จัดขึ้นโดยสำนักข่าว ABC แต่แฮร์ริสออกมาเสนอก่อนหน้านี้ว่า เธออยากจะดีเบตบนเวทีของ CNN ที่จะมีขึ้นวันที่ 23 ตุลาคมนี้

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ระหว่างที่ทรัมป์ไปหาเสียงที่เมืองวิลมิงตัน รัฐนอร์ทแคโรไลนา ทรัมป์บอกกับผู้สนับสนุนว่า ปัญหาก็คือดีเบตของ CNN จัดช้าเกินไป เพราะการเลือกตั้งบางส่วนได้เริ่มขึ้นไปแล้ว และเขากล่าวหาแฮร์ริสว่า ที่ต้องการดีเบตอีกครั้งเพราะว่าเธอแพ้ในโพลต่างๆ เธอจึงอยากจะดีเบตใหม่อีกครั้ง

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT