ข่าวเศรษฐกิจ

ประธานาธิบดีศรีลังกาคนใหม่ ผู้แบกความหวังคนทั้งชาติแก้วิกฤตเศรษฐกิจ

23 ก.ย. 67
ประธานาธิบดีศรีลังกาคนใหม่ ผู้แบกความหวังคนทั้งชาติแก้วิกฤตเศรษฐกิจ

หลังปี 2022 ที่ศรีลังกาเจอวิกฤตเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ทั้งประชาชนต้องต่อแถวรอเติมน้ำมัน เพราะปั๊มน้ำมันไม่มีน้ำมันขาย ทั้งประชาชนไม่มียารักษาโรคใช้ หรือข้าวของต่างๆขาดแคลนไม่มีขาย ตอนนี้ชาวศรีลังกากำลังมีความหวัง หลังผลการเลือกตั้งชี้ว่า นายดิสซานายาเก นักการเมืองฝ่ายซ้าย คว้าชัยชนะไปครองได้สำเร็จ เพราะคาดหวังว่าเขาจะเข้ามาเปลี่ยนแปลงและแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่รุมเร้าศรีลังกาอย่างหนักมาถึงสองปี

Reuters
Reuters

ประวัติผู้นำคนใหม่

นายอนุรา กุมารา ดิสซานายาเก คือนักการเมืองฝ่ายซ้าย อายุ 55 ปี โดยเมื่อปี 2019 เขาก็เคยลงเลือกตั้งในฐานะผู้ท้าชิงของพันธมิตรพลังประชาชนแห่งชาติ หรือ NPP แต่ครั้งนั้นเขาได้รับคะแนนสนับสนุนเพียงแค่ 3 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น แต่ผ่านมาไม่กี่ปี ดิสซานายาเกก็สามารถหาเสียงสนับสนุนได้จากนโยบายสนับสนุนคนจนและต่อต้านคอร์รัปชัน

นายดิสซานายาเกเกิดเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน ปี 1968 ที่ศรีลังกา เขาเติบโตมาในครอบครัวชนชั้นกลาง สำเร็จการศึกษาที่โรงเรียนรัฐ และจบการศึกษาระดับปริญญาด้านฟิสิกส์ เมื่อเข้าสู่เส้นทางการเมือง นายดิสซานายาเกได้รับเลือกให้เป็นคณะกรรมการกลางของพรรค JVP ซึ่งเป็นฝ่ายมาร์กซิสต์  และในปี 2008 เขาได้รับเลือกให้เป็นผู้นำพรรค โดยต่อมา เขาได้ออกมากล่าวขอโทษเกี่ยวกับเหตุความรุนแรงที่เคยเกิดขึ้นจากการประท้วงในอดีต ซึ่งพรรค JVP เป็นแกนนำ

วิกฤตเศรษฐกิจที่รอผู้นำคนใหม่อยู่

งานยากที่รอนายดิสซานายาเกอยู่คือเศรษฐกิจ โดยเขาให้คำมั่นจะพัฒนาภาคอุตสาหกรรม เกษตรกรรมและไอที และจะหาข้อตกลงกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือ IMF เพื่อพาศรีลังกาหลุดพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจให้ได้ แต่สองงานหลักที่รออยู่คือ หนึ่ง คือกระตุ้นเศรษฐกิจให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง และสองคือ ยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนหลายล้านคนให้พ้นจากความยากจน

นายดิสซานายาเกประกาศว่า หลังจากเขาเข้ารับตำแหน่ง เขาจะยุบสภาใน 45 วัน เพื่อเปิดทางให้มีการเลือกตั้งใหม่

เมื่อปี 2022 ศรีลังกาเจอวิกฤตใหญ่ เงินสกุลรูปีศรีลังกาแทบไม่มีค่า น้ำมันขาดแคลน หนี้สาธารณะพุ่งไปที่ 83,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และค่าเงินเฟ้ออยู่ที่ 70% ประชาชนแทบจะไม่มีเงินไปซื้ออาหารและยารักษาโรค วิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นสร้างความโกรธแค้นให้แก่ประชาชน จนนำไปสู่การประท้วงขับไล่ประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษา ซึ่งนั่งเก้าอี้ผู้นำในเวลานั้นออกจากตำแหน่ง โดยในช่วงเวลานั้นปรากฏภาพประชาชนเข้าไปยึดทำเนียบประธานาธิบดีเต็มไปหมด

Reuters

ส่วนเมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา (22 กันยายน) ประชาชนจำนวนมากออกมาเฉลิมฉลองบนท้องถนน เพื่อแสดงความยินดีที่ได้ผู้นำคนใหม่ อย่างสันจีวา คุรุวิตาเก ลูกจ้างรัฐอายุ 45 ปีให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอรส์ว่า สิ่งที่อยากบอกผู้นำก็คือให้ทำงานเป็นทีม นำพาประเทศนี้ออกจากวิกฤต และพัฒนาเศรษฐกิจให้ดีขึ้น ส่วนโมฮัมหมัด นาฟาง นายธนาคารบอกว่า นี่คือสิ่งที่พวกเราต้องการ หลังจาก 76 ปีแห่งความย่ำแย่ของการมีนักการเมืองแย่ๆที่ทำแต่เรื่องแย่ๆให้ประเทศ นี่คือการเปลี่ยนแปลงที่พวกเขาต้องการ และพวกเขาหวังว่า ประธานาธิบดีคนใหม่จะทำอะไรให้ดีขึ้น

 BBC, Reuters

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT