ข่าวเศรษฐกิจ

อิสราเอลเจาะระบบสื่อสารเลบานอน เตือนให้อพยพก่อนทิ้งบอมบ์รอบใหม่

24 ก.ย. 67
อิสราเอลเจาะระบบสื่อสารเลบานอน เตือนให้อพยพก่อนทิ้งบอมบ์รอบใหม่

อิสราเอลเปิดฉากโจมตีทางอากาศในเลบานอนระลอกใหม่ ซึ่งมีรายงานผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก ขณะที่อิสราเอลเปิดเผยว่า ได้ส่งคำเตือนไปยังประชาชนของเลบานอนให้อพยพออกจากพื้นที่ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์แล้ว ก่อนทิ้งระเบิด อย่างไรก็ตาม การที่อิสราเอลเข้าถึงข้อมูลและระบบสื่อสารของเลบานอน สร้างความกังวลให้แก่หลายฝ่ายว่า อิสราเอลทำได้อย่างไร

โจมตีทางอากาศระลอกใหม่

กระทรวงสาธารณสุขของเลบานอนรายงานว่า พบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 492 ราย จากเหตุโจมตีทางอากาศของอิสราเอลระลอกใหม่เมื่อวานนี้ (23 กันยายน 2024) ซึ่งพุ่งเป้าไปที่สมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน โดยเมื่อวานนี้ อิสราเอลทำการโจมตีเป้าหมายต่างๆของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ราว 1,300 เป้าหมาย ในปฏิบัติการทำลายล้างโครงสร้างพื้นฐานของกลุ่มติดอาวุธดังกล่าว  ขณะที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ก็ได้ยิงจรวดมากกว่า 200 ลูกกลับไปยังตอนเหนือของอิสราเอลเพื่อเป็นการตอบโต้

กระทรวงสาธารณสุขของเลบานอนยังรายงานอีกว่า ในบรรดาผู้เสียชีวิตมีเด็ก 35 คน และผู้หญิง 58 คนรวมอยู่ด้วย ขณะที่อีก 1,645 คนได้รับบาดเจ็บ

แหล่งข่าวด้านความมั่นคงบอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า อาลี คารากี ผู้นำระดับสูงของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีครั้งนี้ แต่ทางอิหร่าน ซึ่งเป็นพันธมิตรกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เปิดเผยว่า นายคารากีปลอดภัยดี และถูกพาตัวไปยังสถานที่ปลอดภัยแล้ว

ด้านนายแอนโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ออกมาแสดงความเป็นกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ที่ยกระดับความตึงเครียดขึ้น โดยเขาบอกว่า เขาไม่ต้องการให้เลบานอนกลายมาเป็นกาซาอีกแห่ง ส่วนประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯเปิดเผยว่า สหรัฐฯกำลังดำเนินการเพื่อลดความตึงเครียด ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนสามารถกลับบ้านได้อย่างปลอดภัย

2024-09-23t133224z_1_lop61822
Reuters

 

อิสราเอลแฮ็กระบบสื่อสารเลบานอน ขอให้ประชาชนอพยพ

สำนักข่าวอัลจาซีราห์รายงานว่า ประชาชนในหมู่บ้านต่างๆทางตอนใต้ของเลบานอน รวมถึงในย่านต่างๆของกรุงเบรุต เมืองหลวงของประเทศ ได้รับข้อความและโทรศัพท์เป็นหมายเลขเลบานอนเมื่อวานนี้ (23 กันยายน 2024) สั่งให้อพยพออกจากพื้นที่ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ โดยบางคนรับโทรศัพท์มือถือเป็นเสียงที่บันทึกเอาไว้ หรือบางคนก็ได้รับข้อความเป็นตัวหนังสือ และข้อความทั้งหมดมีเนื้อหาเดียวกันคือ “ถ้าหากคุณอยู่ในอาคารที่มีอาวุธของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์อยู่ อยู่ให้ห่างจากหมู่บ้านนั้นจนกว่าจะได้รับแจ้งเพิ่มเติม”  นอกจากนี้ สัญญาณวิทยุก็ถูกแฮ็กเพื่อส่งข้อความลักษณะเดียวกันนี้

ดาเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอลกล่าวในวิดีโอที่ได้รับการโพสต์ลงบน X เช้าวานนี้ว่า เราขอให้ประชาชนในหมู่บ้านต่างๆของเลบานอน ให้ความสนใจต่อข้อความและคำเตือนที่ออกโดยกองทัพอิสราเอล และใส่ใจคำเตือนพวกนั้นด้วย

อิสราเอลยังระบุว่า กองทัพได้ส่งคำเตือนก่อนจะเริ่มทิ้งระเบิด เพื่อทำให้เกิดความสูญเสียต่อพลเรือนให้น้อยที่สุด

อย่างไรก็ตาม รายงานจากภาคพื้นดินเปิดเผยว่า ในบางกรณี การทิ้งระเบิดของอิสราเอลก็เกิดขึ้นตามอาคารบ้านเรือนต่างๆ ซึ่งชาวบ้านไม่ได้รับคำเตือนใดๆ

2024-09-23t100052z_1_lop61112
Reuters

อิสราเอลแฮ็กเครือข่ายสื่อสารของเลบานอนได้อย่างไร

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เกิดเหตุระเบิดเพจเจอร์และวอล์กกีทอล์กกี ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 37 ราย และบาดเจ็บเกือบ 3,000 คน โดยกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ออกมากล่าวโทษอิสราเอล แต่อิสราเอลก็ไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นใดๆ  อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า อิสราเอลได้ฝังระเบิดขนาดเล็กเอาไว้ภายในอุปกรณ์สื่อสารดังกล่าวหลายเดือนแล้ว ก่อนจะเกิดระเบิดขึ้น

เมื่อพิจารณาจากความสามารถของอิสราเอลที่สามารถส่งคำเตือนมายังประชาชนชาวเลบานอนรอบล่าสุดนี้ ยิ่งชี้ให้เห็นว่า อิสราเอลมีความสามารถที่จะเข้าถึงข้อมูลของพลเรือนชาวเลบานอนแบบเรียลไทม์ ไม่ใช่แค่เพียงข้อมูลของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เป็นศัตรูเท่านั้น

แต่นี่ไม่ใช่เรื่องแปลก อีไลจาห์ แม็กเนียร์ นักวิเคราะห์ความขัดแย้งและความเสี่ยง ซึ่งเฝ้าติดตามสถานการณ์ความขัดแย้งของอิสราเอลในตะวันออกกลางมาตลอด เปิดเผยกับสำนักข่าวอัลจาซีราห์ว่า อิสราเอลสามารถแฮ็กระบบสื่อสารและเครือข่ายของเลบานอนได้ และยังเข้าถึงข้อมูลเรื่องโทรศัพท์บ้าน ทะเบียนรถ โทรศัพท์มือถือ เข้าถึงถึงขั้นที่สามารถติดต่อกับใครก็ได้ที่อาศัยอยู่ทางตอนใต้ของเลบานอน เหมือนเช่นที่พวกเขาทำในเวสต์แบงก์หรือกาซา

อุปกรณ์และเทคโนโลยีสปายแวร์ช่วยให้หน่วยข่าวกรองอย่าง Mossad ของอิสราเอล สามารถทำแผนที่ว่าใครอาศัยอยู่ที่ไหน พวกเขาใช้เบอร์โทรศัพท์อะไร และรู้แม้กระทั่งใครมาเยี่ยมบ้าน อุปกรณ์เหล่านั้นสามารถเก็บข้อมูลเลขที่ IP address หรือหมายเลขประจำตัวคอมพิวเตอร์ ในเมืองต่างๆได้ เพียงแค่พวกเขาขับรถผ่านไปตามท้องถนนด้วยอุปกรณ์อันทันสมัย

BBC, Aljazeera

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT