ข่าวเศรษฐกิจ

จีนไร้มาตรการกระตุ้นศก.ใหม่ ยันเดินหน้าฟื้นฟู ฉุดหุ้นร่วงเบรกซื้อทองคำ

8 ต.ค. 67
จีนไร้มาตรการกระตุ้นศก.ใหม่ ยันเดินหน้าฟื้นฟู ฉุดหุ้นร่วงเบรกซื้อทองคำ

จีนยืนยันเดินหน้าฟื้นฟูเศรษฐกิจ  แม้ NDRC จะยังไม่มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่  ทำให้นักลงทุนเกิดความกังวล  ส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นจีนในระยะสั้น   อย่างไรก็ตาม  การประกาศแผนลงทุนมูลค่า 100,000 ล้านหยวน  และการเร่งรัดการออกพันธบัตรรัฐบาลท้องถิ่น  บ่งชี้ว่ารัฐบาลจีนยังคงให้ความสำคัญกับการกระตุ้นเศรษฐกิจ  โดยเฉพาะในระดับภูมิภาค

จีนไร้มาตรการกระตุ้นศก.ใหม่ ยันเดินหน้าฟื้นฟู ฉุดหุ้นร่วง เบรกซื้อทองคำ

นายเจิ้ง ซานเจี๋ย ประธานคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) แถลงยืนยันถึงความมุ่งมั่นในการดำเนินมาตรการเสริมสร้างเศรษฐกิจ  ท่ามกลางความคาดหวังของนักลงทุนถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่  อย่างไรก็ตาม NDRC มิได้ประกาศแผนกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม  ส่งผลให้เกิดแรงเทขายในตลาดหุ้นจีน  หลังจากที่ดัชนีเคยพุ่งขึ้นกว่า 10% ในช่วงเปิดตลาดวันนี้ (8 ต.ค.)

การแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนดังกล่าว มีขึ้นหลังจากตลาดหุ้นจีนกลับมาเปิดทำการซื้อขายอีกครั้ง ภายหลังช่วงวันหยุดยาวเนื่องในวันชาติจีน  โดยนายเจิ้ง และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ NDRC อีก 4 ท่าน ได้ร่วมกันชี้แจงถึงแนวทางการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

NDRC ระบุว่าจะเร่งรัดการออกพันธบัตรรัฐบาลท้องถิ่นชุดพิเศษ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจระดับภูมิภาค  โดยนายเจิ้งย้ำว่า เงินทุนจากการออกพันธบัตรพิเศษอายุยาว มูลค่า 1 ล้านล้านหยวน ก่อนหน้านี้ ได้รับการจัดสรรเพื่อสนับสนุนโครงการระดับท้องถิ่นอย่างเต็มกำลังความสามารถ  และ NDRC จะยังคงเดินหน้าออกพันธบัตรพิเศษอายุยาวในปีงบประมาณถัดไป

NDRC ประกาศแผนลงทุนแสนล้าน เร็วกว่ากำหนด แต่ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาดทุน

แม้คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) จะประกาศแผนการลงทุนมูลค่า 100,000 ล้านหยวน สำหรับปีงบประมาณ 2568  ล่วงหน้าก่อนกำหนดเดิม  แต่ดูเหมือนว่ามาตรการดังกล่าวยังไม่สามารถตอบสนองต่อความคาดหวังของนักลงทุนในตลาดหุ้นจีนได้อย่างเต็มที่  โดยดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตเปิดตลาดวันนี้ (8 ตุลาคม 2567) ด้วยแรงซื้อที่ส่งผลให้ดัชนีพุ่งสูงขึ้นกว่า 10%  ท่ามกลางความหวังว่ารัฐบาลจีนจะประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่  อย่างไรก็ตาม  ภายหลังการแถลงข่าวของ NDRC ซึ่งไม่มีการประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม  ดัชนีจึงปรับตัวลดลงจากจุดสูงสุด

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของ NDRC  เปิดเผยว่า รัฐบาลกลางจีนจะประกาศรายละเอียดแผนการลงทุนมูลค่า 100,000 ล้านหยวน ภายในสิ้นเดือนตุลาคมนี้   ซึ่งเร็วกว่ากำหนดการเดิม  โดยนายเจิ้ง ซานเจี๋ย ประธาน NDRC  ยืนยันว่าจะมีมาตรการเพิ่มเติมเพื่อพยุงตลาดอสังหาริมทรัพย์และกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ   พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่าจีนจะสามารถบรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคมประจำปี  แม้จะเผชิญกับความท้าทายทั้งในและต่างประเทศ

ทั้งนี้  นักเศรษฐศาสตร์และนักลงทุนต่างเฝ้าติดตามการดำเนินนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนอย่างใกล้ชิด  ภายหลังที่ผู้นำจีนส่งสัญญาณการยุติภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว  โดยก่อนช่วงวันหยุดยาวเนื่องในวันชาติจีน รัฐบาลได้ประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหลายระลอก  เช่น  การปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย  การอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบธนาคารพาณิชย์  และการประกาศมาตรการพยุงตลาดหุ้นด้วยวงเงินสูงถึง 3.40 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

จีนเบรกซื้อทองคำ! ทุนสำรองคงที่ 5 เดือนติด เหตุราคาพุ่งแรง

แนวโน้มขาขึ้นของราคาทองคำในตลาดโลกส่งผลให้ธนาคารกลางจีน (PBOC) ตัดสินใจระงับการจัดซื้อทองคำเข้าสู่ระบบทุนสำรองเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกันในเดือนกันยายน  แม้จะไม่มีการเพิ่มปริมาณทองคำในช่วงเดือนที่ผ่านมา  แต่รายงานข้อมูลล่าสุด ณ สิ้นเดือนกันยายน ซึ่งเผยแพร่โดย PBOC เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม  แสดงให้เห็นว่าจีนยังคงรักษาระดับการถือครองทองคำไว้ที่ 72.8 ล้านออนซ์

อย่างไรก็ดี  มูลค่ารวมของทองคำสำรองของจีนปรับตัวสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ  โดยแตะระดับ 1.9147 แสนล้านดอลลาร์  เพิ่มขึ้นจาก 1.8298 แสนล้านดอลลาร์ ณ สิ้นเดือนสิงหาคม  ปัจจัยหลักที่ผลักดันให้มูลค่าทองคำสำรองเพิ่มขึ้นคือราคาทองคำในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นถึง 28% นับตั้งแต่ต้นปี  ซึ่งถือเป็นอัตราการเติบโตที่แข็งแกร่งที่สุดในรอบ 14 ปี  โดยได้รับแรงหนุนจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) เริ่มดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย  ประกอบกับสถานการณ์ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์  และอุปสงค์ทองคำที่เพิ่มสูงขึ้นจากธนาคารกลางในหลายประเทศ

แม้ว่าธนาคารกลางหลายแห่งทั่วโลกจะเริ่มชะลอการสะสมทองคำในปีนี้  แต่สภาทองคำโลก (WGC) คาดการณ์ว่า  ยอดซื้อทองคำสุทธิของธนาคารกลางทั่วโลกในปี 2567  จะยังคงอยู่ในระดับที่สูงกว่าช่วงก่อนปี 2565  ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงบทบาทของทองคำที่ยังคงความสำคัญในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย  ท่ามกลางความผันผวนและความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก

เสี่ยงสะดุด! เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวช้า ภาคอสังหาฯยังเปราะบาง

แม้ว่าจีนจะแสดงความมุ่งมั่นในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ  แต่การที่ NDRC ยังไม่มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่  อาจทำให้เกิดความกังวลในหมู่นักลงทุน  และส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นจีนในระยะสั้น  อย่างไรก็ตาม  การประกาศแผนลงทุนมูลค่า 100,000 ล้านหยวน  และการเร่งรัดการออกพันธบัตรรัฐบาลท้องถิ่น  บ่งชี้ว่ารัฐบาลจีนยังคงให้ความสำคัญกับการกระตุ้นเศรษฐกิจ  โดยเฉพาะในระดับภูมิภาค

ความท้าทายสำคัญของจีนคือการรักษาสมดุลระหว่างการกระตุ้นเศรษฐกิจ  กับการควบคุมความเสี่ยงทางการเงิน  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคอสังหาริมทรัพย์  ซึ่งยังคงมีความเปราะบาง  นอกจากนี้  จีนยังต้องเผชิญกับปัจจัยภายนอก  เช่น  ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์  และภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว  ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน

ในระยะต่อไป  การติดตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน  โดยเฉพาะมาตรการที่เกี่ยวข้องกับภาคอสังหาริมทรัพย์  และการบริโภคภายในประเทศ  จะเป็นสิ่งสำคัญ  เนื่องจากมาตรการเหล่านี้จะมีผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน  และทิศทางของเศรษฐกิจจีนในอนาคต

นอกจากนี้  การตัดสินใจชะลอการซื้อทองคำของธนาคารกลางจีน  สะท้อนให้เห็นถึงความระมัดระวังในการบริหารจัดการทุนสำรองระหว่างประเทศ  ท่ามกลางความผันผวนของราคาทองคำ  และความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก  ซึ่งอาจเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงแนวโน้มการลงทุนในสินทรัพย์ปลอดภัยของจีนในอนาคต

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT