ข่าวเศรษฐกิจ

ลดค่าครองชีพ! 'แพทองธาร' เดินหน้าฟื้นฟูเศรษฐกิจ ต่อเงินหมื่น

15 ต.ค. 67
ลดค่าครองชีพ! 'แพทองธาร' เดินหน้าฟื้นฟูเศรษฐกิจ ต่อเงินหมื่น

เศรษฐกิจไทยกำลังก้าวสู่ยุคใหม่! "แพทองธาร" พร้อมเดินหน้าฟื้นฟูเศรษฐกิจ สานต่อความสำเร็จ "เงินหมื่นดิจิทัล" สู่ "พายุหมุนเศรษฐกิจ" รัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีแพทองธาร ชินวัตร  ไม่รอช้าที่จะเดินหน้าแก้ไขปัญหา  ด้วยการประกาศ "โครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ"  ที่จะเข้ามาช่วยเหลือประชาชนอย่างตรงจุด  โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายย่อย โครงการนี้  ถือเป็นการต่อยอดความสำเร็จจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ "เงินดิจิทัล 10,000 บาท"  ที่ผ่านมา  ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยม  และสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจได้มหาศาล

ลดค่าครองชีพ! 'แพทองธาร' เดินหน้าฟื้นฟูเศรษฐกิจ ต่อเงินหมื่น

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แถลงข่าวความพร้อมในการดำเนิน "โครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ" ภายใต้การอำนวยการของนายกรัฐมนตรีแพทองธาร ชินวัตร  ซึ่งมีกำหนดการเปิดตัวโครงการอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ (16 ตุลาคม 2567) เวลา 10.00 น. ณ ทำเนียบรัฐบาล

โครงการดังกล่าวเป็นความร่วมมือเชิงบูรณาการระหว่างหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน  อาทิ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการคลัง กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงสาธารณสุข สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมผู้ค้าปลีกไทย ห้างค้าส่ง-ค้าปลีก  และผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมัน  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายและเสริมสภาพคล่องให้แก่ผู้ประกอบการรายย่อย  ผ่านกลไกหลากหลาย  อาทิ  การลดค่าเช่าแผง/ร้านค้าในพื้นที่ของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน  การลดราคาสินค้าอุปโภคบริโภค  และการจัดมหกรรมลดราคาสินค้าต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 5 เดือน  (กันยายน 2567 - มกราคม 2568)

ลดภาระค่าครองชีพ เสริมสภาพคล่องทางเศรษฐกิจ ต่อยอดมาตรการเงินดิจิทัล

ทั้งนี้  นายกรัฐมนตรีแพทองธาร ชินวัตร มีกำหนดการเข้าร่วมสนทนากับผู้ประกอบการผ่านช่องทางไลฟ์สด  พร้อมถ่ายทอดบรรยากาศกิจกรรมจากพื้นที่นำร่อง 5 ภูมิภาคทั่วประเทศ  ประกอบด้วย จังหวัดขอนแก่น  จังหวัดลพบุรี  จังหวัดอุดรธานี  จังหวัดภูเก็ต  และจังหวัดเชียงราย

"โครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ" นี้  ถือเป็นการต่อยอดความสำเร็จจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล  ซึ่งได้ดำเนินการโอนเงินดิจิทัลจำนวน 10,000 บาท  เพื่อกระตุ้นการหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ  โดยมีมูลค่าการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจกว่า 145,000 ล้านบาท  โดยโครงการนี้มุ่งหวังที่จะสร้าง "พายุหมุนทางเศรษฐกิจ"  เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน  กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก  และฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศไทยให้กลับมาเข้มแข็งอีกครั้ง

พายุหมุนเศรษฐกิจ พลิกฟื้นเศรษฐกิจไทย ภายใต้การนำของ แพทองธาร

โครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจของรัฐบาลแพทองธาร ชินวัตร ที่กำลังจะเปิดตัวในวันพรุ่งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญในการเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก และลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน  โดยต่อยอดจากความสำเร็จของมาตรการเงินดิจิทัล 10,000 บาท ที่ผ่านมา ซึ่งสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจได้อย่างมหาศาล

โครงการนี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่การแจกเงิน แต่เป็นการบูรณาการความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อร่วมกัน "พลิกฟื้นเศรษฐกิจไทย" ให้กลับมาแข็งแกร่งอีกครั้ง  ผ่านมาตรการต่างๆ ที่ครอบคลุมและตรงจุด ทั้งการลดค่าเช่า  ลดราคาสินค้า  และการจัดมหกรรมลดราคาสินค้า

การที่นายกรัฐมนตรีแพทองธาร ชินวัตร ลงพื้นที่พบปะและพูดคุยกับผู้ประกอบการใน 5 ภูมิภาคทั่วประเทศ  แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจจริง ที่จะรับฟังปัญหาและความต้องการของประชาชนในทุกระดับ  เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน

อย่างไรก็ตาม  ความสำเร็จของโครงการนี้  ไม่ได้ขึ้นอยู่กับรัฐบาลเพียงฝ่ายเดียว  แต่ต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจจากทุกภาคส่วนในสังคม  เพื่อร่วมกันสร้าง "พายุหมุนทางเศรษฐกิจ" ให้เกิดขึ้นจริง  และนำพาประเทศไทย  ก้าวข้ามผ่านวิกฤตเศรษฐกิจไปได้

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT