ข่าวเศรษฐกิจ

จีนเตรียมลดอัตราดอกเบี้ย ขณะที่สหรัฐฯ ยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

21 ต.ค. 67
จีนเตรียมลดอัตราดอกเบี้ย ขณะที่สหรัฐฯ ยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

สัปดาห์นี้ ตลาดหุ้นเอเชียเปิดฉากท่ามกลางบรรยากาศที่ผสมผสานกันไป  ขณะที่วอลล์สตรีทยังคงเดินหน้าทำสถิติใหม่  ความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีนก็ยังคงเป็นเงาตามตัว นักลงทุนจับจ้องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของ gigante แห่งเอเชีย  โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลดอัตราดอกเบี้ย LPR ที่คาดว่าจะประกาศในวันนี้  ซึ่งจะเป็นตัวกำหนดทิศทางการลงทุนในระยะสั้น

จีนเตรียมลดอัตราดอกเบี้ย ขณะที่สหรัฐฯ ยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

สัปดาห์การซื้อขายในตลาดเอเชียเริ่มต้นท่ามกลางสภาวะตลาดโลกที่แสดงแนวโน้มเชิงบวกมากขึ้น โดยได้รับแรงหนุนจากการเติบโตอย่างต่อเนื่องของตลาดหุ้นสหรัฐฯ โดยบรรยากาศการลงทุนในภูมิภาคยังคงมีความระมัดระวัง เนื่องจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับปัญหาเชิงโครงสร้างในเศรษฐกิจจีน

คาดการณ์ว่าธนาคารประชาชนจีน (PBOC) จะประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ในวันนี้ ถือเป็นมาตรการล่าสุดของรัฐบาลจีน ต่อเนื่องจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งในด้านการเงิน การคลัง และสภาพคล่อง  เพื่อพยุงภาคอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังประสบปัญหากระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและรับมือกับภาวะเงินฝืด

นายปาน กงเซิง ผู้ว่าการ PBOC  ได้กล่าวในเวทีสัมมนาทางการเงิน ณ กรุงปักกิ่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า  อัตราดอกเบี้ย LPR จะลดลง 20 ถึง 25 จุดพื้นฐานในวันจันทร์  อ้างอิงจากรายงานของสำนักข่าวซินหัว

นอกจากนี้  PBOC ยังได้ประกาศมาตรการใหม่  โดยมุ่งเน้นการอัดฉีดเม็ดเงินกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เข้าสู่ตลาดหุ้น  ซึ่งส่งผลให้ดัชนีหุ้นชั้นนำของเซี่ยงไฮ้ปรับตัวสูงขึ้น  ขณะที่ดัชนี MSCI เอเชีย (ไม่รวมญี่ปุ่น) ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.6%  ซึ่งถือเป็นการปรับตัวขึ้นในระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 26 กันยายนที่ผ่านมา

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจีน ส่งผลสวนทางในตลาดหุ้นและพันธบัตร

 

 

 

จีนเตรียมลดอัตราดอกเบี้ย ขณะที่สหรัฐฯ ยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

 

แม้ข้อมูลเศรษฐกิจของจีนที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาจะไม่ได้ส่งสัญญาณเชิงลบอย่างรุนแรงเท่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์  โดยอัตราการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาสที่สามอยู่ที่ 4.6% ซึ่งสูงกว่าค่าประมาณการเล็กน้อย  แต่ Phil Suttle นักเศรษฐศาสตร์ ได้มีมุุมมองว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนในช่วงสองไตรมาสที่ผ่านมาอ่อนแอลงอย่างมีนัยสำคัญ  โดยมีอัตราการเติบโตเพียง 2.75% ต่อปี หลังจากการปรับผลกระทบตามฤดูกาล ซึ่งถือเป็น "อัตราการเติบโตที่ต่ำที่สุดในรอบสองไตรมาสนับตั้งแต่ยุคปัจจุบัน" หากไม่พิจารณาช่วงเวลาที่มีการประกาศมาตรการล็อกดาวน์อันเนื่องมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

สถานการณ์ดังกล่าวเป็นสิ่งที่ผลักดันให้รัฐบาลจีนเร่งดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างเร่งด่วน แม้ว่าตลาดหุ้นจะตอบสนองในเชิงบวกต่อมาตรการดังกล่าว แต่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรกลับมีทิศทางปรับตัวลดลงอีกครั้งหลังจากที่ก่อนหน้านี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรได้ปรับตัวสูงขึ้น  จากความคาดหวังว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งประกอบด้วยการออกพันธบัตรรัฐบาลจำนวนมาก  จะช่วยกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ แต่อย่างไรก็ตาม อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี กลับมีแนวโน้มลดลงอีกครั้งและกำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้ระดับ 2.00%

สงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน รอบใหม่? ตลาดหุ้นเสี่ยงปรับฐาน

จีนเตรียมลดอัตราดอกเบี้ย ขณะที่สหรัฐฯ ยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

สถานการณ์ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน ได้กลับมาเป็นประเด็นที่นักลงทุนให้ความสำคัญอีกครั้ง ภายหลังจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ สังกัดพรรครีพับลิกัน ได้กล่าวว่าจะดำเนินการจัดเก็บภาษีเพิ่มเติมในอัตรา 150% ถึง 200% กับสินค้าจากจีน หากจีนตัดสินใจใช้กำลังทหารกับไต้หวัน ตามรายงานของวอลล์สตรีทเจอร์นัลเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง โดยข้อมูลเศรษฐกิจโดยรวมมีประสิทธิภาพสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ อัตราการเติบโตของ GDP อยู่ในระดับที่สูงกว่า 3% รายได้ของบริษัทจดทะเบียนอยู่ในเกณฑ์ดี และดัชนีตลาดหุ้นวอลล์สตรีทก็ได้ทำสถิติสูงสุดใหม่

นักวิเคราะห์จาก Raymond James ได้แสดงความกังวลว่า ภาวะการลงทุนในระยะสั้นอาจมีความร้อนแรงเกินไป โดยชี้ให้เห็นว่าตัวชี้วัดทางเทคนิคและออปชั่นระยะสั้นเริ่มส่งสัญญาณที่บิดเบือน ซึ่งอาจบ่งชี้ว่าตลาดมีความเสี่ยงที่จะเกิดการปรับฐาน หรือมีความเปราะบางต่อแรงเทขายในระยะอันใกล้นี้

ในขณะเดียวกัน สภาพคล่องทางการเงินทั่วโลกกำลังอยู่ในช่วงผ่อนคลาย อันเป็นผลมาจากการลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางหลายแห่ง ประกอบกับการปรับตัวสูงขึ้นของตลาดหุ้น ซึ่งในส่วนนี้ นักลงทุนในภูมิภาคเอเชียจะให้ความสำคัญกับการติดตามสถานการณ์ของค่าเงินดอลลาร์ ซึ่งได้ฟื้นตัวขึ้นในช่วงที่ผ่านมา และปัจจุบันอยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน

อนึ่ง Morning Bid Asia ฉบับวันศุกร์ที่ผ่านมา ได้เผยแพร่ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับกำหนดการประกาศข้อมูล GDP ของประเทศมาเลเซีย โดยระบุว่าจะมีการประกาศในวันดังกล่าว ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว การประกาศ GDP เบื้องต้นของมาเลเซียจะมีขึ้นในวันจันทร์ที่ 21 ตุลาคมนี้ สำหรับปัจจัยสำคัญที่มีแนวโน้มที่จะส่งผลต่อทิศทางของตลาดในวันจันทร์ ประกอบด้วย

  • การประกาศอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ของจีน
  • การประกาศตัวเลข GDP (ไตรมาสที่ 3) ของมาเลเซีย
  • การกล่าวสุนทรพจน์ของนายแอนดรูว์ เฮาเซอร์ รองผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย

สรุป ตลาดหุ้นทั่วโลกกำลังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ โดยมีทั้งปัจจัยบวกจากเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่แข็งแกร่ง และปัจจัยลบจากความเปราะบางของเศรษฐกิจจีน รวมถึงความเสี่ยงจากสงครามการค้าที่อาจปะทุขึ้นอีกครั้ง นักลงทุนจึงควรติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญในสัปดาห์นี้ ทั้งอัตราดอกเบี้ย LPR ของจีน, GDP ของมาเลเซีย และถ้อยแถลงของนายแอนดรูว์ เฮาเซอร์  ซึ่งอาจส่งสัญญาณถึงทิศทางเศรษฐกิจและการลงทุนในระยะต่อไป

แม้จะมีความพยายามในการกระตุ้นเศรษฐกิจจากรัฐบาลจีน แต่ผลลัพธ์ที่ได้ยังคงต้องจับตามองต่อไป  ขณะที่ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ที่กำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น อาจเผชิญกับแรงขายทำกำไรได้ทุกเมื่อ  การลงทุนในช่วงเวลานี้จึงต้องอาศัยความระมัดระวังเป็นพิเศษ ท้ายที่สุดแล้ว ความสำเร็จในการลงทุนขึ้นอยู่กับการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างรอบด้าน  การประเมินความเสี่ยง  และการปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับสถานการณ์อยู่เสมอ

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT