ข่าวเศรษฐกิจ

จังหวัดที่ค่าครองชีพสูงสุดในไทย ปี67 (ไม่รวมกรุงเทพฯ และปริมณฑล)

15 ต.ค. 67
จังหวัดที่ค่าครองชีพสูงสุดในไทย ปี67 (ไม่รวมกรุงเทพฯ และปริมณฑล)

เคยสงสัยกันไหมว่า ทำไมบางจังหวัดถึงมีค่าครองชีพสูงลิ่ว? ค่าครองชีพที่สูงนั้นสะท้อนอะไรบ้าง? และที่สำคัญ คือ โอกาสทองของนักลงทุนหรือไม่? บทความนี้ SPOTLIGHT จะพาคุณไปสำรวจ 10 อันดับจังหวัดค่าครองชีพสูงสุดในประเทศไทยปี 2567 (ไม่รวมกรุงเทพฯ และปริมณฑล) พร้อมกับนัยยะทางเศรษฐกิจ โอกาสทางธุรกิจ และปัจจัยสำคัญที่ควรพิจารณา เพื่อไขความลับสู่การลงทุนที่ประสบผลสำเร็จในจังหวัดเหล่านี้ เตรียมตัวพบกับข้อมูลและมุมมองใหม่ๆ ที่จะช่วยให้คุณเข้าใจ และมองเห็นโอกาสทางธุรกิจ จากดัชนีค่าครองชีพที่สูงขึ้น!

จังหวัดที่ค่าครองชีพสูงสุดในไทย ปี 67 (ไม่รวมกรุงเทพฯ และปริมณฑล)

จังหวัดที่ค่าครองชีพสูงสุดในไทย ปี 67 (ไม่รวมกรุงเทพฯ และปริมณฑล) 

ข้อมูลล่าสุดจากสำนักงานสถิติแห่งชาติเผย 10 อันดับจังหวัดที่มีค่าใช้จ่ายครัวเรือนต่อเดือนสูงสุดในประเทศไทย (ไม่รวมกรุงเทพฯ และปริมณฑล) โดยจังหวัดภูเก็ตครองอันดับหนึ่งด้วยค่าใช้จ่ายเฉลี่ยสูงถึง 33,150.86 บาท ตามมาด้วยจังหวัดกระบี่ (29,073.90 บาท) และจังหวัดชลบุรี (27,129.51 บาท) ข้อมูลดังกล่าวสะท้อนภาพรวมเศรษฐกิจ ภูมิทัศน์ทางธุรกิจ และศักยภาพในแต่ละภูมิภาคได้อย่างน่าสนใจ

ตาราง 10 อันดับที่ ค่าครองชีพสูงสุดในไทยปี67 (ไม่รวมกรุงเทพฯ และปริมณฑล) 

อันดับ จังหวัด ภูมิภาค บาท/เดือน
นัยยะเชิงเศรษฐกิจและโอกาสทางธุรกิจ
1 ภูเก็ต ใต้ 33,150.86
- ศูนย์กลางการท่องเที่ยวระดับโลก - โอกาสสำหรับธุรกิจท่องเที่ยวและบริการระดับไฮเอนด์
2 กระบี่ ใต้ 29,073.90
- แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ - โอกาสสำหรับธุรกิจโรงแรม รีสอร์ท
3 ชลบุรี ตะวันออก 27,129.51
- ศูนย์กลางอุตสาหกรรม - โอกาสสำหรับธุรกิจค้าปลีก อสังหาริมทรัพย์
4 สระบุรี กลาง 25,607.66
- ฐานการผลิตและกระจายสินค้า - โอกาสสำหรับธุรกิจโลจิสติกส์
5 ราชบุรี ตะวันตก 25,476.12
- แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรกรรม - โอกาสสำหรับธุรกิจแปรรูปสินค้าเกษตร
6 จันทบุรี ตะวันออก 25,374.26
- เมืองท่องเที่ยวเชิงเกษตรกรรม - โอกาสสำหรับธุรกิจอัญมณี
7 สุราษฎร์ธานี ใต้ 24,991.02
- แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ - โอกาสสำหรับธุรกิจท่องเที่ยวเชิงนิเวศ
8 ระยอง ตะวันออก 24,951.65
- เมืองอุตสาหกรรมหลัก - โอกาสสำหรับธุรกิจพลังงาน
9 พระนครศรีอยุธยา กลาง 24,684.11
- เมืองท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ - โอกาสสำหรับธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร
10 ชุมพร ใต้ 23,540.14
- ประตูสู่ภาคใต้ - โอกาสสำหรับธุรกิจขนส่ง

จังหวัดที่ค่าครองชีพสูงสุดในไทย ปี 67 (ไม่รวมกรุงเทพฯ และปริมณฑล)

ภาคใต้ ภูมิภาคแห่งการท่องเที่ยวและค่าครองชีพสูง

จังหวัดในภาคใต้ติดอันดับถึง 4 จังหวัด ได้แก่ ภูเก็ต กระบี่ สุราษฎร์ธานี และชุมพร โดยจังหวัดภูเก็ตมีค่าใช้จ่ายสูงสุด อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากการเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวระดับโลก มีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ราคาสินค้าและบริการปรับตัวสูงขึ้นตามกลไกตลาด ขณะที่จังหวัดกระบี่ สุราษฎร์ธานี และชุมพร ล้วนเป็นจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ ดึงดูดนักท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ ซึ่งส่งผลให้ค่าครองชีพสูงขึ้นตามไปด้วย

ภาคตะวันออก ฐานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

จังหวัดในภาคตะวันออกติดอันดับ 3 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี ระยอง และจันทบุรี โดยจังหวัดชลบุรีเป็นจังหวัดที่มีค่าใช้จ่ายสูงสุดในภาคนี้ เนื่องจากเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรม มีโรงงานอุตสาหกรรมจำนวนมาก แรงงานมีรายได้สูง ทำให้ค่าครองชีพสูงขึ้นตาม เช่นเดียวกับจังหวัดระยอง ซึ่งเป็นเมืองอุตสาหกรรมหลัก และจังหวัดจันทบุรี ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงเกษตรกรรม

ภาคกลาง ภาคการผลิตและการเกษตรกรรม

จังหวัดในภาคกลางติดอันดับ 2 จังหวัด ได้แก่ สระบุรี และพระนครศรีอยุธยา โดยจังหวัดสระบุรีเป็นจังหวัดที่มีค่าใช้จ่ายสูงสุดในภาคนี้ เนื่องจากเป็นฐานการผลิตและกระจายสินค้า มีโรงงานอุตสาหกรรมและคลังสินค้าขนาดใหญ่ ขณะที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และมีพื้นที่เกษตรกรรม

นัยยะเชิงเศรษฐกิจและโอกาสทางธุรกิจ

ข้อมูลค่าใช้จ่ายครัวเรือนนี้ มีประโยชน์อย่างยิ่งต่อนักลงทุนและผู้ประกอบการ ในการวิเคราะห์ศักยภาพและวางแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการ ตัวอย่างเช่น

  • ธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ: จังหวัดที่มีค่าครองชีพสูง เช่น ภูเก็ต กระบี่ และชลบุรี เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพในการเติบโตของธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก และมีกำลังซื้อสูง
  • ธุรกิจค้าปลีก: จังหวัดที่มีค่าครองชีพสูง สะท้อนถึงกำลังซื้อของประชากร จึงเป็นโอกาสสำหรับธุรกิจค้าปลีก ในการนำเสนอสินค้าและบริการที่หลากหลาย และมีคุณภาพสูง
  • ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์: จังหวัดที่มีค่าครองชีพสูง มักมีราคาที่ดินและอสังหาริมทรัพย์สูงตาม จึงเป็นโอกาสสำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ในการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยและเชิงพาณิชย์ เพื่อตอบสนองความต้องการของประชากร

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการควรพิจารณาข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติม เช่น โครงสร้างเศรษฐกิจ พฤติกรรมผู้บริโภค และสภาวะการแข่งขัน ก่อนการตัดสินใจลงทุน เพื่อเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จและสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน

มากกว่าค่าครองชีพ ปัจจัยสำคัญสู่การลงทุนที่ประสบผลสำเร็จ

จังหวัดที่ค่าครองชีพสูงสุดในไทย ปี 67 (ไม่รวมกรุงเทพฯ และปริมณฑล)

ดัชนีค่าครองชีพของแต่ละจังหวัด มิได้สะท้อนเพียงภาระค่าใช้จ่ายของครัวเรือนในพื้นที่เท่านั้น หากแต่ยังบ่งชี้ถึงพลวัตทางเศรษฐกิจและโอกาสทางธุรกิจที่แฝงอยู่ จังหวัดที่มีค่าครองชีพสูง ย่อมสะท้อนถึงกำลังซื้อของประชากรที่แข็งแกร่ง ซึ่งนับเป็นปัจจัยดึงดูดสำคัญสำหรับธุรกิจหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ ธุรกิจค้าปลีก หรือธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

อย่างไรก็ดี การตัดสินใจลงทุนในจังหวัดเหล่านี้ จำต้องพิจารณาองค์ประกอบเชิงลึกเพิ่มเติม เพื่อประกอบการประเมินความเป็นไปได้และความเสี่ยง ดังนี้

  • โครงสร้างเศรษฐกิจ: วิเคราะห์ฐานรากทางเศรษฐกิจของจังหวัดนั้นๆ อย่างละเอียด เช่น แหล่งที่มาของรายได้หลัก ความมั่นคงทางเศรษฐกิจ และแนวโน้มการเติบโตในอนาคต
  • พฤติกรรมผู้บริโภค: ทำความเข้าใจลักษณะเฉพาะของผู้บริโภคในพื้นที่ อาทิ วิถีชีวิต รสนิยม ระดับรายได้ และพฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอย เพื่อกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดที่สอดคล้องและตรงจุด
  • ภูมิทัศน์การแข่งขัน: ประเมินสถานการณ์การแข่งขันในตลาด โดยศึกษาจำนวนคู่แข่ง ส่วนแบ่งทางการตลาด จุดแข็งจุดอ่อน และกลยุทธ์ของคู่แข่ง เพื่อแสวงหาจุดยืนและความได้เปรียบในการแข่งขัน
  • ปัจจัยด้านต้นทุน: พิจารณาต้นทุนในการดำเนินธุรกิจอย่างรอบด้าน เช่น ค่าเช่าที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ค่าวัตถุดิบ ค่าจ้างแรงงาน และต้นทุนด้านโลจิสติกส์ ซึ่งอาจมีความแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่

ยิ่งไปกว่านั้น ผู้ประกอบการพึงติดตามข้อมูลข่าวสาร นโยบายภาครัฐ และสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในระดับมหภาคอย่างใกล้ชิด เช่น แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ นโยบายส่งเสริมการลงทุน และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อให้สามารถปรับตัวและรับมือกับการเปลี่ยนแปลงได้อย่างทันท่วงที

โดยสรุป การลงทุนย่อมมีความเสี่ยง ผู้ประกอบการจึงควรดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้ วิเคราะห์โอกาสและอุปสรรค วางแผนธุรกิจอย่างมีระบบ บริหารความเสี่ยงอย่างมีประสิทธิภาพ และปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ เพื่อเพิ่มพูนโอกาสในการประสบความสำเร็จและสร้างความยั่งยืนให้แก่ธุรกิจ บทความนี้มุ่งหวังที่จะให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับดัชนีค่าครองชีพ และกระตุ้นให้ผู้อ่านตระหนักถึงนัยยะทางเศรษฐกิจและโอกาสทางธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง อันจะเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจลงทุนและการพัฒนาธุรกิจในยุคปัจจุบัน

อ้างอิง สำนักงานสถิติแห่งชาติ

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT