การเงิน

นักวิเคราะห์ชี้ เหตุต่างชาติเสียชีวิต ส่งผลแง่ลบต่อ ERW ในช่วงสั้น

17 ก.ค. 67
นักวิเคราะห์ชี้ เหตุต่างชาติเสียชีวิต ส่งผลแง่ลบต่อ ERW ในช่วงสั้น

จากเหตุการณ์การเสียชีวิตของชาวต่าวชาติทั้ง 6 คน โรงแรมชื่อดังย่านราชประสงค์ กรุงเทพฯ เมื่อวานนี้ ได้สร้างแรงสั่นสะเทือนไปในวงกว้าง โดยเฉพาะความกังวลของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่อาจกระทบอุตสาหกรรมท่องเที่ยวหรือไม่?

โดยเมื่อเช้านี้ ดัชนีหุ้นไทยเปิดตลาดที่ 1,329.13 จุด เพิ่มขึ้น +7.82 หรือ +0.59% โดยหุ้น ERW ของ ‘ดิ เอราวัณ กรุ๊ป’ เปิดเช้านี้ที่ 4.00 บาท/หุ้น ร่วงลง 5.21% และดัชนีราคาหุ้นท่องเที่ยวร่วง 0.3% เล็กน้อย รับข่าวนักท่องเที่ยวเวียดนามเสียชีวิต

โดยบริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ ชี้ว่า จากประเด็นข่าวชาวต่างชาติเสียชีวิตเมื่อวานนี้ คาดว่าจะส่งผลลบต่อราคาหุ้น ERW ในระยะสั้น เนื่องจากผลกระทบต่อความมั่นใจจากกลุ่มลูกค้า และอาจส่งผลให้นักท่องเที่ยวมีการชะลอการเดินทางและการเข้าพักออกไปก่อน

ส่วนบริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ มองคล้ายกันว่า เหตุการณ์ในครั้งนี้จะส่งผลกระทบเชิงลบต่อการท่องเที่ยวไทย และหุ้น ERW ในระยะสั้น ซึ่งจะผลกระทบต่อการท่องเที่ยวไทยน้อยกว่าเหตุการณ์เชิงลบในอตีต เพราะความเสียหายอยู่ในวงจำกัดมากกว่า

ไม่เพียงเท่านี้ บริษัทหลักทรัพย์ดาโอ มองเป็นความเชื่อมั่นเชิงลบต่อ ERW เนื่องจากนักท่องเที่ยวมีความกังวลต่อความปลอดภัยมาก โดย ERW มีสัดส่วนรายได้จากโรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณอยู่ที่ 15-20% และใน 5 เดือนแรกของปี 2567 สัดส่วนนักท่องเที่ยวเวียดนามอยู่ที่ 2.2% นักท่องเที่ยวสหรัฐอเมริกา 2.4% และนักท่องเที่ยวจีนที่เป็นอันดับ 1 อยู่ที่ 19.7%

ในขณะที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ฝ่ายนิติเวชโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์กำลังพิสูจน์หลักฐาน ผ่าชันสูตรศพอยู่ โดยจากการสันนิษฐานเบื้องต้นเป็นเรื่องภายในกันเองไม่ได้เกี่ยวกับการปล้นทรัพย์หรือความมั่นคง

นายกฯ ระบุว่า เหตุการณ์นี้ ‘ไม่กระทบ’ กับการท่องเที่ยวไทย

อย่างไรก็ตาม สื่อต่างประเทศหลายสำนักอย่าง AFP, Reuters, Channel News Asia และสื่ออีกหลายสำนัก รายงานสถานการณ์ด่วนที่เกิดขึ้นในประเทศไทย โดยเฉพาะ Washington Post ที่คาดว่า การเสียชีวิตของชาวต่างชาติในครั้งนี้ อาจสร้างความเสียหายให้กับประเทศไทย ซึ่งเศรษฐกิจต้องพึ่งพาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

ขณะที่ก่อนหน้านี้ น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เผยว่า สำหรับเป้าหมายในปี 2568 อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยจะก้าวไปสู่ Amazing Thailand Grand Tourism Year ตั้งเป้ารายได้เติบโตที่ 7.5% สูงกว่าการเติบโตของ GDP ประเทศไทยปี 2568 ถึง 1.7 เท่า ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติมากกว่า 39 ล้านคน

ซึ่งนักท่องเที่ยวเวียดนามเป็นหนึ่งในประเทศภูมิภาคอาเซียนที่เดินทางเข้ามาในไทยอันดับต้นๆ จากข้อมูลของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาที่เผยสถิติจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ พบว่า ในช่วงเดือนมกราคม ถึง พฤษภาคม ปี 2567 นักท่องเที่ยวชาวเวียดนามเดินทางเข้าประเทศไทย รวม 391,271 คน แม้จะลดลง 2.06% เทียบกับ 5 เดือนแรกของปี 2566 ก็ตาม

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ดาโอประเมินหุ้น ERW ว่า นักลงทุนต้องติดตามสาเหตุการเสียชีวิตและแรงจูงใจอีกที โดยในระยะสั้นจะทำให้ราคาหุ้นลดตัวลงได้ เบื้องต้นยังแนะนำให้ ‘ซื้อ’ ราคาเป้าหมายปี 2024E ที่ 5.80 บาท 

ส่วนนักวิเคราะห์หยวนต้า มองว่า แนวโน้มของ ERW ในครึ่งปีหลังคาดทำกำไรตามปกติ และยังเติบโต YoY ได้ทุกไตรมาส ตามการฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยวไทยสอดคล้องกับตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติปี 2567 ที่คาดเติบโต 29% YoY ซึ่งหากผลประกอบการออกมาตามคาด กำไรปกติในปี 2567 คาดอยู่ที่ 833 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16% YoY ขณะที่กำไรต่อหุ้นเติบโต 7% YoY

ที่มา ข่าวหุ้น, รัฐบาลไทย 1, รัฐบาลไทย 2, กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, SET Trade, Infoquest, SET

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT