การเงิน

เปิดทางเลือกประหยัดดอกเบี้ยบ้าน ผ่อนคล่อง ปิดหนี้ไว

23 ส.ค. 67
เปิดทางเลือกประหยัดดอกเบี้ยบ้าน ผ่อนคล่อง ปิดหนี้ไว

เมื่อพูดถึงความกังวลของผู้มีภาระสินเชื่อบ้าน คงหนีไม่พ้นเรื่องของอัตราดอกเบี้ยที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อผ่านพ้นช่วงเวลา 3 ปีแรกที่อัตราดอกเบี้ยคงที่ สถานการณ์นี้อาจส่งผลกระทบต่อแผนการเงินในระยะยาวได้ เพื่อช่วยให้คุณรับมือกับความผันผวนของอัตราดอกเบี้ยและบรรลุเป้าหมายทางการเงินได้อย่างราบรื่น

สินเชื่อบ้านทีทีบี ขอนำเสนอทางเลือกในการบริหารจัดการภาระดอกเบี้ยผ่านบริการ "รีไฟแนนซ์" และ "รีเทนชัน" พร้อมข้อมูลที่จำเป็นเพื่อช่วยคุณตัดสินใจเลือกทางเลือกที่เหมาะสมที่สุดสำหรับสถานการณ์ของคุณ

หนึ่งในความกังวลหลักของผู้มีภาระสินเชื่อบ้าน คือปัญหาอัตราดอกเบี้ยที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อสิ้นสุดระยะเวลา 3 ปีแรก อัตราดอกเบี้ยจะเปลี่ยนเป็นแบบลอยตัว ซึ่งผันผวนตามประกาศของแต่ละธนาคาร หากอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงปรับตัวสูงขึ้น จะส่งผลให้ภาระดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น เงินต้นที่ชำระลดลง และอาจส่งผลให้ระยะเวลาผ่อนชำระยาวนานขึ้น ซึ่งกระทบต่อแผนการเงินในระยะยาว

เพื่อช่วยลดภาระดอกเบี้ย ผู้กู้สินเชื่อบ้านมักพิจารณาบริการ รีไฟแนนซ์ (Refinance) และ รีเทนชัน (Retention) อย่างไรก็ตาม ผู้กู้หลายท่านอาจยังไม่เข้าใจถึงความแตกต่างและข้อดีของแต่ละบริการ รวมถึงบริการใดจะเหมาะสมกับความต้องการและช่วยให้บรรลุเป้าหมายทางการเงินได้ดีที่สุด ด้วยเหตุนี้ สินเชื่อบ้านทีทีบี จึงขอให้ข้อมูลเกี่ยวกับบริการทั้งสองรูปแบบ เพื่อประกอบการพิจารณาของท่าน

รีไฟแนนซ์ ทางเลือกสู่การผ่อนบ้านสบาย ปิดหนี้เร็วขึ้น

รีไฟแนนซ์ (Refinance) คือ กระบวนการที่ผู้กู้สินเชื่อบ้านหรือคอนโดมิเนียมสามารถดำเนินการเพื่อปรับเปลี่ยนเงื่อนไขการผ่อนชำระ โดยการขอยื่นกู้สินเชื่อใหม่กับธนาคารอื่นที่เสนออัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่า ซึ่งจะส่งผลให้ภาระการผ่อนชำระรายเดือนลดลง และอาจนำไปสู่การชำระคืนเงินต้นได้เร็วขึ้น นอกจากนี้ ผู้กู้บางรายอาจได้รับสิทธิประโยชน์เพิ่มเติม เช่น วงเงินกู้ที่สูงขึ้น หรือเงินส่วนต่างที่สามารถนำไปใช้ตามวัตถุประสงค์อื่นได้

อย่างไรก็ตาม การรีไฟแนนซ์ถือเป็นการทำสัญญาเงินกู้ฉบับใหม่ ผู้กู้จำเป็นต้องเตรียมเอกสารและปฏิบัติตามขั้นตอนต่างๆ เช่นเดียวกับการขอสินเชื่อครั้งแรก นอกจากนี้ อาจมีค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และระยะเวลาในการพิจารณาอนุมัติสินเชื่ออาจไม่แตกต่างจากการยื่นขอสินเชื่อใหม่ แม้จะมีขั้นตอนและค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม แต่รีไฟแนนซ์ยังคงเป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยม เนื่องจากมีศักยภาพในการลดภาระดอกเบี้ย และช่วยให้ผู้กู้บรรลุเป้าหมายทางการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

รีเทนชัน ทางเลือกง่ายๆ สู่การผ่อนบ้านเบาลง

รีเทนชัน (Retention) เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยให้ท่านสามารถเจรจาปรับลดอัตราดอกเบี้ยกับสถาบันการเงินเดิมที่ท่านกำลังผ่อนชำระสินเชื่อบ้านอยู่ โดยไม่จำเป็นต้องดำเนินการยื่นขอสินเชื่อใหม่และจัดเตรียมเอกสารต่างๆ อีกครั้ง เพียงแจ้งความประสงค์ต่อสถาบันการเงินเดิมว่าต้องการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งทางสถาบันการเงินจะสามารถใช้เอกสารประกอบการพิจารณาเดิมที่ท่านเคยยื่นขอสินเชื่อได้ ทำให้กระบวนการพิจารณาและอนุมัติเป็นไปอย่างรวดเร็วกว่าการรีไฟแนนซ์

อย่างไรก็ตาม ประวัติการชำระเงินของท่านมีผลต่อการพิจารณาอนุมัติและอัตราดอกเบี้ยที่ท่านจะได้รับ หากมีประวัติการชำระเงินที่ไม่เป็นไปตามเงื่อนไข อาจส่งผลให้คำขอรีเทนชันของท่านไม่ได้รับการอนุมัติ หรือได้รับการอนุมัติแต่ได้รับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในอัตราที่ไม่สูงนัก ในทางตรงกันข้าม ผู้ที่มีประวัติการชำระเงินที่ดีมีแนวโน้มที่จะได้รับการอนุมัติและได้รับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในอัตราที่น่าพึงพอใจมากกว่า และ แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยที่ลดลงจากการรีเทนชันอาจไม่มากเท่ากับการรีไฟแนนซ์ แต่อย่างน้อยก็จะยังคงต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยลอยตัวในปีที่ 4 ซึ่งจะปรับขึ้นตามสภาวะตลาด

รีไฟแนนซ์ กับ รีเทนชัน อะไรดีกว่ากัน

เมื่อต้องตัดสินใจเลือกระหว่าง "รีไฟแนนซ์" กับ "รีเทนชัน" คำตอบคงไม่สามารถฟันธงได้ว่าแบบใดดีกว่ากัน เพราะขึ้นอยู่กับเป้าหมายและความพร้อมของผู้กู้แต่ละราย หากท่านต้องการลดภาระการผ่อนชำระรายเดือนให้เบาลง หรือต้องการประหยัดดอกเบี้ยในระยะยาว เพื่อปิดหนี้ได้เร็วขึ้น และมีเวลาและความพร้อมในการเตรียมเอกสารและดำเนินการขอสินเชื่อใหม่กับธนาคารอื่น การรีไฟแนนซ์อาจเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์ความต้องการของท่านได้ดีกว่า

ในทางกลับกัน หากท่านไม่ต้องการความยุ่งยากในการเตรียมเอกสารและสำรองเงินสำหรับค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น และเมื่อพิจารณาถึงความคุ้มค่าระหว่างอัตราดอกเบี้ยที่ลดลงกับค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียไปแล้วพบว่าไม่แตกต่างกันมากนัก การรีเทนชันอาจเป็นทางเลือกที่สะดวกและเหมาะสมกว่าสำหรับท่าน ดังนั้น การตัดสินใจเลือกระหว่างรีไฟแนนซ์และรีเทนชันจึงควรพิจารณาจากปัจจัยหลายประการ ทั้งเป้าหมายทางการเงิน ความพร้อมในการดำเนินการ และความคุ้มค่าโดยรวม เพื่อให้ท่านสามารถเลือกทางเลือกที่เหมาะสมและเอื้อประโยชน์สูงสุดต่อสถานการณ์ทางการเงินของท่าน

สำหรับใครที่กำลังมองหาแหล่งสินเชื่อใหม่

สำหรับผู้ที่กำลังมองหาแหล่งสินเชื่อใหม่สำหรับการรีไฟแนนซ์บ้าน ต้องการมีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นในทุกมิติ สินเชื่อบ้านรีไฟแนนซ์ ทีทีบี พร้อมตอบโจทย์สำหรับคนมีบ้าน ช่วยให้จ่ายดอกเบี้ยถูกลง และเป็นเจ้าของบ้านได้เร็วขึ้น ซึ่งตอนนี้ทีทีบี มีโปรโมชันดอกเบี้ยพิเศษให้กับคนที่ต้องการรีไฟแนนซ์บ้านโดยเฉพาะ 

  • ดอกเบี้ยคงที่ปีแรกเพียง 2.25% ต่อปี หรือดอกเบี้ยคงที่ 3 ปีแรกเริ่มต้นเพียง 3.39% ต่อปี
  • ฟรี! ค่าจดทะเบียนจำนอง ค่าประเมินราคาหลักทรัพย์ และค่าเบี้ยประกันอัคคีภัย
  • ผ่อนได้นานสูงสุด 35 ปี
  • วงเงินอนุมัติสูงสุด 100% หรือ 50 ล้านบาท

หากลูกค้าต้องการวงเงินสินเชื่อเพิ่มเติม เพื่อเสริมสภาพคล่อง หรือจะใช้รวบหนี้ดอกเบี้ยสูงให้ต่ำลง มาเหลือผ่อนที่เดียวกับทีทีบี ก็สามารถเลือก รีไฟแนนซ์บ้านพร้อมกับขอวงเงินกู้เพิ่มเติม ด้วยสินเชื่อบ้านแลกเงิน ท็อปอัพ และรับข้อเสนอ ดอกเบี้ยพิเศษคงที่ 3 ปีแรก เพียง 5.45% ต่อปี (จากปกติ 6.18% ต่อปี) ทีทีบี สนับสนุนให้ผู้กู้สามารถตัดสินใจเลือกแนวทางปรับลดดอกเบี้ยบ้านที่เหมาะสมกับตนเอง เพื่อช่วยให้ปิดหนี้บ้านได้ไว เป็นเจ้าของที่อยู่อาศัยได้เร็วขึ้น และมุ่งส่งเสริมให้ลูกค้าวางแผนใช้จ่ายเท่าที่จำเป็น และผ่อนชำระคืนไหว เพื่อสร้างชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น   สนใจสินเชื่อรีไฟแนนซ์ ทีทีบี 

กู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหว : • สินเชื่อบ้านรีไฟแนนซ์ อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงตลอดอายุสัญญา 4.93% - 5.36%ต่อปี • สินเชื่อบ้านแลกเงิน อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงตลอดอายุสัญญา 6.57% - 10.23% ต่อปี • อัตราดอกเบี้ย MRR = 7.83% ต่อปี ณ วันที่ 3 ต.ค. 66 • อัตราดอกเบี้ยลอยตัวสามารถเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นหรือลดลงได้ • เงื่อนไขการสมัคร และอนุมัติสินเชื่อเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ธนาคารกำหนด

advertisement

SPOTLIGHT