การเงิน

Sea ผนึกกำลัง กทม.-ธปท. ส่งเสริมการเงินผ่านบอร์ดเกม Wishlist

18 ก.ย. 67
Sea ผนึกกำลัง กทม.-ธปท. ส่งเสริมการเงินผ่านบอร์ดเกม Wishlist

Sea (ประเทศไทย) ผนึกกำลัง สถาบันบอร์ดเกมเพื่อการเรียนรู้ - กทม. - ธปท. จัดการแข่งขันบอร์ดเกม “Wishlist Thailand Tournament 2024” ครั้งแรก เยาวชนและชุมชนบอร์ดเกมทั่วไทยกว่า 100 คน ร่วมประลองทักษะการเงินผ่านบอร์ดเกม

Sea ผนึกกำลัง กทม.-ธปท. ส่งเสริมการเงินผ่านบอร์ดเกม Wishlist

Sea (ประเทศไทย) ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตแพลตฟอร์มชั้นนำ อาทิ Garena, Shopee และ SeaMoney ร่วมกับ สถาบันบอร์ดเกมเพื่อการเรียนรู้, กรุงเทพมหานคร และ ธนาคารแห่งประเทศไทย จัดการแข่งขันบอร์ดเกม “Wishlist Thailand Tournament 2024” ขึ้นเป็นครั้งแรก ณ ศูนย์การเรียนรู้ธนาคารแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา โดยมีตัวแทนนักเรียนจากทั่วประเทศ และบุคคลทั่วไปซึ่งเป็นตัวแทนจากศูนย์การเรียนรู้ TK Park และร้านบอร์ดเกม เข้าร่วมแข่งขันรวมกว่า 100 คน

คุณพุทธวรรณ สุภัทรนันท์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร Sea (ประเทศไทย) กล่าวว่า "Sea (ประเทศไทย) ตระหนักถึงความสำคัญของการบริหารจัดการการเงินส่วนบุคคล ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี ในยุคที่นวัตกรรมทางการเงินมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เราจึงมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมความรู้และทักษะทางการเงินแก่ประชาชนไทยตั้งแต่วัยเยาว์ บอร์ดเกม “Wishlist จัดสรรเงิน เติมความฝัน” จึงเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยปลูกฝังวินัยและสร้างภูมิคุ้มกันทางการเงินให้แก่สังคมไทย"

Sea ผนึกกำลัง กทม.-ธปท. ส่งเสริมการเงินผ่านบอร์ดเกม Wishlist

บอร์ดเกม “Wishlist จัดสรรเงิน เติมความฝัน” เกิดจากความร่วมมือของ Sea (ประเทศไทย), สถาบันบอร์ดเกมเพื่อการเรียนรู้ (IBGL), Wizard of Learning และ Money Coach โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เล่นได้เรียนรู้และฝึกฝนการบริหารจัดการการเงินผ่านสถานการณ์จำลองต่างๆ เช่น การบริหารรายรับ-รายจ่าย การจัดการหนี้สิน และการวางแผนทางการเงิน ซึ่งจะช่วยให้เยาวชนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ปัจจุบัน บอร์ดเกมนี้ได้ถูกแจกจ่ายไปยังโรงเรียน ศูนย์การเรียนรู้ และร้านบอร์ดเกมชั้นนำทั่วประเทศแล้วกว่า 500 กล่อง และยังมีในรูปแบบ “Print & Play” ให้ดาวน์โหลดผ่านเว็บไซต์ Sea Academy ซึ่งมียอดดาวน์โหลดแล้วกว่า 1,100 ครั้ง สำหรับการแข่งขัน “Wishlist Thailand Tournament 2024” ในครั้งนี้ นับเป็นอีกหนึ่งความมุ่งมั่นของ Sea (ประเทศไทย) ในการส่งเสริมความรู้และทักษะทางการเงินให้กับประชาชนไทย พร้อมทั้งสร้างสรรค์ประสบการณ์การเรียนรู้อย่างสนุกสนานผ่านบอร์ดเกม

Sea (ประเทศไทย) จัดแข่งขันบอร์ดเกม “Wishlist Thailand Tournament 2024” ครั้งแรก

เพื่อสานต่อความสำเร็จในการส่งเสริมความรู้ทางการเงินแก่เยาวชนไทย Sea (ประเทศไทย) ร่วมกับ สถาบันบอร์ดเกมเพื่อการเรียนรู้, กรุงเทพมหานคร, และธนาคารแห่งประเทศไทย จัดการแข่งขันบอร์ดเกมการเงิน “Wishlist Thailand Tournament 2024” ขึ้นเป็นครั้งแรก ณ ศูนย์การเรียนรู้ธนาคารแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2567 สำหรับงานนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อปลูกฝังทัศนคติและความเข้าใจเรื่องการเงินส่วนบุคคลตั้งแต่ยังเล็ก ผ่านสื่อการเรียนรู้ที่สนุกสนานและเข้าถึงง่ายอย่างบอร์ดเกม โดยมีผู้เข้าร่วมแข่งขันกว่า 100 คน ทั้งตัวแทนนักเรียนจากทั่วประเทศ และบุคคลทั่วไปจากศูนย์การเรียนรู้ TK Park และร้านบอร์ดเกมต่างๆ

นอกจากการแข่งขันแล้ว ภายในงานยังมีเวทีเสวนาภายใต้หัวข้อ “ความท้าทายของการขับเคลื่อนการเรียนรู้ทางการเงินในโลกที่เปลี่ยนไป” โดยคุณอรมนต์ จันทพันธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายคุ้มครองและตรวจสอบบริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการสร้างพื้นฐานความเข้าใจด้านการเงินตั้งแต่วัยเยาว์ และการใช้สื่อการเรียนรู้ที่เหมาะสม เช่น บอร์ดเกม เพื่อกระตุ้นการเรียนรู้และสร้างทักษะทางการเงินที่แข็งแกร่งให้แก่เยาวชนไทย โดยกิจกรรมครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของสุดสัปดาห์การเรียนรู้ทางการเงิน ณ ศูนย์การเรียนรู้ธนาคารแห่งประเทศไทย ระหว่างวันที่ 13-14 กันยายน 2567 ซึ่งมีหน่วยงานภาครัฐและเอกชนร่วมกันขับเคลื่อนการเรียนรู้ทางการเงินอย่างสร้างสรรค์

Sea ผนึกกำลัง กทม.-ธปท. ส่งเสริมการเงินผ่านบอร์ดเกม Wishlist

บอร์ดเกม Wishlist: สื่อการเรียนรู้ที่สนุกและเข้าถึงง่าย

คุณวรุตม์ นิมิตยนต์ ผู้อำนวยการสถาบันบอร์ดเกมเพื่อการเรียนรู้ กล่าวว่า "บอร์ดเกมเป็นเครื่องมือการเรียนรู้ที่เหมาะกับทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะบอร์ดเกม Wishlist จัดสรรเงิน เติมความฝัน ที่ออกแบบมาสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เพื่อให้พวกเขาได้เรียนรู้แนวคิดทางการเงิน และนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง ซึ่งจะเป็นรากฐานสำคัญในการสร้างภูมิคุ้มกันและทักษะทางการเงินที่ดีต่อไป"

การแข่งขัน Wishlist Thailand Tournament 2024 ครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก นายทรงศร กัลยา ณ สุนทร รองผู้อำนวยการสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร มาร่วมมอบรางวัลแก่ผู้ชนะทั้งในรุ่นโรงเรียนและรุ่นบุคคลทั่วไป สำหรับ บอร์ดเกม Wishlist จัดสรรเงิน เติมความฝัน เป็นมากกว่าแค่เกมสนุกๆ ผู้เล่นจะได้สวมบทบาทเป็นเด็กวัยรุ่นที่ต้องบริหารจัดการรายรับ รายจ่าย หนี้สิน และวางแผนการเงินเพื่อทำความฝันให้เป็นจริง ซึ่งเป็นการจำลองสถานการณ์จริงที่ช่วยให้ผู้เล่นได้ฝึกฝนทักษะการเงินที่จำเป็น และในปัจจุบัน บอร์ดเกม Wishlist ได้รับการพัฒนาเป็นเวอร์ชัน 2 ที่ใช้งานง่ายขึ้น เหมาะสำหรับการเรียนการสอนในห้องเรียน และ Sea (ประเทศไทย) ยังคงมุ่งมั่นที่จะร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อส่งเสริมการใช้บอร์ดเกมนี้ในการเรียนรู้ทางการเงินต่อไป คุณพุทธวรรณ กล่าวทิ้งท้าย

การแข่งขัน “Wishlist Thailand Tournament 2024” และบอร์ดเกม “Wishlist จัดสรรเงิน เติมความฝัน” ไม่เพียงแต่เป็นการส่งเสริมความรู้ทางการเงิน แต่ยังเป็นการสร้างพื้นที่แห่งการเรียนรู้อย่างสนุกสนานและสร้างสรรค์ให้กับเยาวชนไทย การร่วมมือกันของภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษาในครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาศักยภาพทางการเงินของคนรุ่นใหม่ และสร้างสังคมไทยที่มีภูมิคุ้มกันทางการเงินที่แข็งแกร่งต่อไปในอนาคต

Sea ผนึกกำลัง กทม.-ธปท. ส่งเสริมการเงินผ่านบอร์ดเกม Wishlist

advertisement

SPOTLIGHT