การเงิน

จีนลดดอกเบี้ยครั้งใหญ่ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ นักลงทุนตอบรับอย่างไร?

24 ก.ย. 67
จีนลดดอกเบี้ยครั้งใหญ่ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ นักลงทุนตอบรับอย่างไร?

จีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังชะลอตัว โดยธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยสำคัญและอัตราส่วนเงินสำรองของธนาคารพาณิชย์ลง เพื่อเพิ่มสภาพคล่องในระบบเศรษฐกิจและกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ มาตรการนี้ได้รับการตอบรับเชิงบวกจากตลาดหุ้นจีน แต่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลกลับพุ่งสูงขึ้น นักวิเคราะห์ มองว่าการผ่อนคลายนโยบายการเงินครั้งนี้เป็นไปในทิศทางที่ถูกต้อง แต่ยังต้องจับตาดูผลกระทบต่อค่าเงินหยวนและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและธุรกิจ

จีนลดดอกเบี้ยครั้งใหญ่ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ นักลงทุนตอบรับอย่างไร?

สำนักข่าวรอยเตอร์ ระบุว่า นายปาน กงเชิ่ง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน ได้แถลงในวันอังคารว่า ธนาคารกลางจะดำเนินการลดอัตราส่วนเงินสำรองของธนาคารพาณิชย์ลง 0.5% และปรับลดอัตราดอกเบี้ยสำคัญลงเพิ่มเติม เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของภาวะเงินเฟ้อ โดยในการแถลงข่าวร่วมกับเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินอีกสองแห่ง นายปาน ระบุว่า อัตราดอกเบี้ย repo 7 วันจะถูกลดลง 0.2% สู่ระดับ 1.5% และกล่าวต่อไปว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากและอัตราดอกเบี้ยอื่นๆ จะปรับตัวลดลงเช่นกัน

การตอบสนองของตลาด

  • ตลาดหุ้นจีนมีปฏิกิริยาตอบรับเชิงบวกต่อข่าวนี้ โดยดัชนี CSI300 บลูชิป และดัชนี Shanghai Composite ต่างก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 1%
  • อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปีสำหรับส่งมอบเดือนธันวาคมปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

นักเศรษฐศาสตร์มองจีนผ่อนคลายนโยบายการเงินถูกจังหวะ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ-หนุนหยวน

นักเศรษฐศาสตร์จาก Guolian Securities มองว่าการผ่อนคลายนโยบายการเงินครั้งนี้มีความเหมาะสม ท่ามกลางภาวะที่อุปสงค์ภายในประเทศยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ การปรับลดอัตราส่วนเงินสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ อย่างไรก็ตาม การลดอัตราดอกเบี้ยกลับสร้างความประหลาดใจเล็กน้อย เนื่องจากเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางเคยระบุไว้ก่อนหน้านี้ว่ามีช่องว่างในการลดอัตราดอกเบี้ยจำกัด

เขา เชื่อมั่นว่า การผ่อนคลายนโยบายการเงินจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านหลายช่องทาง ทั้งการลดอัตราดอกเบี้ย LPR และอัตราดอกเบี้ยเงินฝากจะช่วยส่งเสริมการบริโภค ซึ่งจะได้รับแรงสนับสนุนเพิ่มเติมจากราคาสินทรัพย์ที่อาจปรับตัวสูงขึ้น และผลกระทบทางบวกต่อความมั่งคั่ง

อย่างไรก็ตาม คาดการณ์ว่าค่าเงินหยวนจะอ่อนค่าลงหลังการผ่อนคลายนโยบาย ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่อธิบายว่าทำไมนโยบายนี้จึงออกมาในขณะนี้ เนื่องจากการลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดช่วยลดข้อจำกัดด้านนโยบายลงบ้างแล้ว นอกจากนี้ เรายังไม่เห็นนโยบายการคลังที่แข็งแกร่ง เนื่องจากการแก้ไขปัญหาหนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่นที่ยังดำเนินอยู่ ดังนั้นคาดว่านโยบายการเงินจะมีบทบาทสำคัญในการรักษาอุปสงค์รวมต่อไป

นักเศรษฐศาสตร์ ING มองจีนผ่อนคลายถูกทาง หวังเห็นแรงส่งโค้งสุดท้ายของปี

นักเศรษฐศาสตร์จาก ING มองว่ามาตรการที่ประกาศในวันนี้เป็นก้าวสำคัญในทิศทางที่ถูกต้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการประกาศมาตรการหลายอย่างพร้อมกัน แทนที่จะทยอยออกมาทีละน้อย ซึ่งอาจส่งผลกระทบจำกัด นอกจากนี้ ยังเชื่อว่ายังมีช่องว่างสำหรับการผ่อนคลายเพิ่มเติมในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เนื่องจากขณะนี้ธนาคารกลางทั่วโลกส่วนใหญ่อยู่ในช่วงลดอัตราดอกเบี้ย หากมีการผลักดันนโยบายการคลังขนาดใหญ่อีกด้วย โมเมนตัมทางเศรษฐกิจอาจฟื้นตัวได้ในไตรมาสที่สี่

การประกาศมาตรการในวันนี้ส่งผลกระทบต่อตลาดค่อนข้างชัดเจน ตลาดหุ้นปรับตัวขึ้นหลังการแถลงข่าว โดยดัชนี Hang Seng ปรับตัวขึ้นมากกว่า CSI 300 ซึ่งน่าจะได้รับประโยชน์จากการประกาศสนับสนุนเงินทุนสำหรับการซื้อหุ้น แม้ว่าตลาดหุ้นยังคงเผชิญกับสภาพแวดล้อมที่ท้าทายในระยะสั้น แต่การประเมินความเสี่ยงและผลตอบแทนในระยะกลางถึงระยะยาวดูดีขึ้นในภาวะที่มูลค่าหุ้นอยู่ในระดับต่ำในปัจจุบัน

จีนปล่อยแพ็กเกจกระตุ้นเศรษฐกิจ นักวิเคราะห์มองบวก หุ้นเหมืองแร่ออสซี่ได้อานิสงส์

คริสโตเฟอร์ หยิง ผู้จัดการกองทุน บริษัทจัดการสินทรัพย์เซี่ยงไฮ้ จูเฉิง จำกัด เซี่ยงไฮ้ ได้ให้ความเห็นว่า "การประกาศนโยบายดังกล่าวสอดคล้องกับที่คาดการณ์ไว้ การลดอัตราการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) และลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้มาตรฐานจะช่วยเพิ่มสภาพคล่องในระบบเศรษฐกิจ การปรับลดอัตราดอกเบี้ยสำหรับสินเชื่อที่อยู่อาศัยเดิมจะช่วยบรรเทาภาระหนี้ของครัวเรือนและกระตุ้นการบริโภค แต่อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ตลาดหุ้นสามารถฟื้นตัวได้อย่างยั่งยืน จีนจำเป็นต้องมีนโยบายที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ซึ่งรวมถึงการปราบปรามการทุจริตอย่างจริงจัง และการสนับสนุนเพิ่มเติมจากกองทุนที่รัฐบาลให้การสนับสนุน"

โทนี่ ซิคามอร์ นักวิเคราะห์ IG ซิดนีย์ มองว่า "นี่เป็นมาตรการผ่อนคลายทางการเงินในวงกว้างจากจีน โดยผลกระทบที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดคือในตลาดหุ้นจีน แต่เมื่อธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ประกาศนโยบายการเงินแล้ว ผมคาดว่าค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียจะแข็งค่าขึ้น" และอาจแข็งค่าขึ้นไปถึง 70 เซนต์ภายในสิ้นปี"

"ผลกระทบที่เด่นชัดที่สุดน่าจะเกิดขึ้นกับหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ขนาดใหญ่ โดยเฉพาะ BHP และ Fortescue เนื่องจากมีความสัมพันธ์โดยตรงกับแร่เหล็กและตลาดที่อยู่อาศัยของจีน ผมเชื่อว่าพวกเขาจะเห็นผลประกอบการที่ดีขึ้นในช่วงปลายปีหลังจากผ่านช่วงเก้าเดือนแรกที่ท้าทายมาแล้ว"

ด้าน คูน โกะ หัวหน้าฝ่ายวิจัยเอเชียของ ANZ สิงคโปร์ ให้ความเห็นว่า "ตลาดตอบรับในเชิงบวกต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน แม้ว่าจะมีการคาดการณ์ไว้บ้างแล้ว แต่แพ็กเกจที่ออกมาดูเหมือนจะใหญ่กว่าที่คาด โดยเฉพาะเครื่องมือใหม่เพื่อสนับสนุนตลาดหุ้น ซึ่งน่าสนใจและต้องรอดูรายละเอียดเพิ่มเติม"

นอกจากนี้ ประธาน CSRC ยังประกาศมาตรการสนับสนุนกิจกรรม M&A ด้วย ทำให้เห็นว่าเป็นแพ็กเกจที่ครอบคลุม ไม่ใช่แค่จากธนาคารกลาง แต่ยังมาจากหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินอื่นๆ ด้วย มีเป้าหมายเพื่อลดต้นทุนการกู้ยืม เพิ่มสภาพคล่อง และกระตุ้นตลาดหุ้น "โดยรวมแล้ว มาตรการเหล่านี้อาจช่วยพยุงเศรษฐกิจได้ แต่ยังต้องรอดูว่าจะเพียงพอต่อการแก้ไขปัญหาพื้นฐาน โดยเฉพาะปัญหาความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจหรือไม่"

แกรี่ อึง นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจาก Natixis ฮ่องกง มองว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนอาจจะมาช้าไปหน่อย แต่ก็ยังดีกว่าไม่มาเลย ในสภาวะที่อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงสูง ความเชื่อมั่นต่ำ และตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังไม่ฟื้นตัว จีนจำเป็นต้องลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นความเชื่อมั่น เมื่อเฟดมีท่าทีผ่อนคลายนโยบายการเงิน จีนอาจกล้าที่จะเริ่มวงจรนโยบายผ่อนคลายรอบใหม่ การเพิ่มรายได้ที่ใช้จ่ายได้และการเติบโตของรายได้ของบริษัทจะเป็นสิ่งสำคัญในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ซึ่งอาจต้องมีการปรับปรุงกฎระเบียบเพิ่มเติมนอกเหนือจากนโยบายการคลังและการเงิน

เคลวิน หว่อง นักวิเคราะห์ตลาดอาวุโสจาก OANDA สิงคโปร์ ชี้ให้เห็นว่าตลาดมีปฏิกิริยาที่หลากหลายต่อมาตรการลดอัตราดอกเบี้ยของ PBOC โดยราคาน้ำมันไม่ได้ตอบสนองในเชิงบวกเท่ากับตลาดหุ้น เขากล่าวว่ามีความกังวลเกี่ยวกับ "กับดักสภาพคล่อง" เนื่องจากนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมากขึ้นไม่สอดคล้องกับนโยบายการคลังแบบขยายตัว ส่งผลให้สภาพคล่องส่วนเกินไม่ถูกนำไปใช้กระตุ้นอุปสงค์ภายใน ซึ่งทำให้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและธุรกิจในจีนยังไม่ฟื้นตัว

สรุป แม้ว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนจะได้รับการตอบรับเชิงบวกจากตลาดหุ้นในระยะสั้น แต่ก็ยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของมาตรการเหล่านี้ในการแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้างที่ฝังรากลึกในเศรษฐกิจจีน ความสำเร็จของมาตรการเหล่านี้จะขึ้นอยู่กับการดำเนินนโยบายที่สอดคล้องกันทั้งในด้านการเงินและการคลัง รวมถึงความสามารถในการฟื้นฟูความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจและผู้บริโภค ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนในระยะยาว

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT