การเงิน

Lightnet x WeLab เล็งตลาด Virtual Bank สินเชื่อรากหญ้าได้ภายใน 2 นาที

3 ต.ค. 67
Lightnet x WeLab  เล็งตลาด Virtual Bank  สินเชื่อรากหญ้าได้ภายใน 2 นาที
ไฮไลท์ Highlight
นายหิรัญกฤษฎิ์ (ตฤบดี) อรุณานนท์ชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Lightnet Group ได้กล่าวว่า “ธนาคารเป็นธุรกิจที่ไม่ควรผูกขาด แต่ควรจะ support ใครก็ได้ นั้นก็เลยเป็นที่มาของ Virtual Bank ที่ต้องการให้ธนาคารเป็น everyday every moment เหมือนมีโค้ชการเงินบนมือถือ สร้างอิสรภาพทางการเงิน สามารถวางแผนทางการเงินในอนาคตได้ดี และช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางการเงิน ให้กลุ่มที่ยังไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงิน สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินได้มากขึ้น”

istock-1150203445

ในช่วงเดือนที่ผ่านมา ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้สนับสนุนให้มีโครงสร้างพื้นฐานระบบการเงินดิจิทัล เพิ่มตัวเลือกให้แก่คนไทย โดยการมีพัฒนาผลิตภัณฑ์การเงินใหม่ๆออกมาด้วยเทคโนโลยี เช่น Virtual Bank หรือ ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา

Lightnet Group บริษัทฟินเทคชั้นนำของคนไทย ได้ประกาศจับมือ WeLab ผู้นำด้าน Virtual Bank ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกยื่นขอใบอนุญาตจัดตั้งธนาคารไร้สาขา (Virtual Bank) จากธนาคารแห่งประเทศไทย โดยมุ่งนำความเชี่ยวชาญและประสบการณ์เทคโนโลยีการเงิน พร้อมโซลูชั่นชั้นนำที่สร้างความสำเร็จมาแล้วทั่วโลกมาสู่ประเทศไทย ซึ่งคาดว่าจะรับทราบผลการพิจารณาภายในช่วงกลางปี 2568

รู้จัก Lightnet

บริษัทฟินเทคของไทยที่กลายเป็นบริษัทฟินเทคชั้นนำของโลก ให้บริการใน 150 ประเทศทั่วโลก สามารถเข้าถึงฐานลูกค้า Unserved และ Underserved ในประเทศไทยกว่า 46 ล้านรายจาก Ecosystem ที่ครอบคลุมในหลายภาคธุรกิจ อีกทั้ง สามารถตอบสนองความต้องการที่แตกต่างกันของลูกค้าผ่านจุดให้บริการกว่า 150,000 แห่งทั่วประเทศ

รู้จัก WeLab

Virtual Bank ที่มีผู้ใช้บริการกว่า 65 ล้านรายในเอเชียแปซิฟิก และอนุมัติสินเชื่อดิจิทัลแล้วกว่า 5 แสนล้านบาท ทางบริษัทฯ ให้บริการเทคโนโลยีดิจิทัลแบงก์กิ้งที่ครอบคลุม ประกอบด้วยผลิตภัณฑ์ทางการเงินสำหรับลูกค้ารายย่อยและลูกค้าองค์กร และโซลูชันทางเทคโนโลยีสำหรับลูกค้าสถาบัน ทั้งนี้ WeLab ประสบความสำเร็จในการบริหาร Virtual Bank ในฮ่องกงภายใต้แบรนด์ WeLab Bank และในอินโดนีเซียภายใต้แบรนด์ Bank Saqu

1301223

จุดแข็งของ Virtual Bank Lightnet x WeLab

จุดแข็งที่โดดเด่นของกลุ่มบริษัท คือการขับเคลื่อนระบบนิเวศ (Ecosystem) ด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำหน้า สามารถเข้าถึงผู้ใช้งานไทยกว่า 46 ล้านราย ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีล้ำสมัยเพื่อสร้าง AI-driven Virtual Bank ในประเทศไทย

และต้องการส่งเสริมการเข้าถึงบริการทางการเงินสำหรับลูกค้าในกลุ่ม Unserved และ Underserved ทั้งในกลุ่มรายย่อย และกลุ่ม MSME ที่มีความต้องการเข้าถึงสินเชื่อรวมกว่า 1.4 ล้านล้านบาท

นายหิรัญกฤษฎิ์ (ตฤบดี) อรุณานนท์ชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Lightnet Group ได้กล่าวว่า “ธนาคารเป็นธุรกิจที่ไม่ควรผูกขาด แต่ควรจะ support ใครก็ได้ นั้นก็เลยเป็นที่มาของ Virtual Bank ที่ต้องการให้ธนาคารเป็น everyday every moment เหมือนมีโค้ชการเงินบนมือถือ สร้างอิสรภาพทางการเงิน สามารถวางแผนทางการเงินในอนาคตได้ดี และช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางการเงิน ให้กลุ่มที่ยังไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงิน สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินได้มากขึ้น”

artboard1copy_357

Lighnet x WeLab นำเทค AI ยกระดับ

โดยวัตถุประสงค์สำคัญของการยื่นขอใบอนุญาตจัดตั้ง Virtual Bank ในประเทศไทย เพราะทางกลุ่มต้องการส่งเสริมการเข้าถึงบริการทางการเงินสำหรับลูกค้าในกลุ่ม Unserved และ Underserved ทั้งในกลุ่มรายย่อย และกลุ่ม MSME ที่มีความต้องการเข้าถึงสินเชื่อรวมกว่า 1.4 ล้านล้านบาท โดยวางกลยุทธ์ Credit-led Strategy เพื่อสร้างการเข้าถึงบริการทางการเงินในระบบในทันที ผ่านเครื่องมือ AI จากนั้นจึงนำเสนอผลิตภัณฑ์การเงินที่ช่วยเพิ่มรายได้ แล้วจึงนำเสนอผลิตภัณฑ์เพื่อสร้างความมั่นคงทางการเงินในระยะยาว ที่เทคโนโลยีของธนาคารพาณิชย์ในปัจจุบันอาจยังตอบโจทย์ได้ไม่เต็มที่

เปิดกลยุทธ์ของ Lightnet x WeLab

  • การเข้าถึงบริการทางการเงิน: มุ่งมั่นที่ส่งเสริมการเข้าถึงบริการทางการเงินสำหรับกลุ่มลูกค้า Unserved และUnderserved ทั้งในกลุ่มรายย่อย และกลุ่ม MSME ที่มีความต้องการสินเชื่อรวมกว่า 4 ล้านล้านบาท ทางกลุ่มฯ มีกลยุทธ์ Credit-led Strategy เพื่อสร้างการเข้าถึงบริการทางการเงินในระบบในทันที ผ่านเครื่องมือ AI จากนั้น จึงนำเสนอผลิตภัณฑ์การเงินที่ช่วยเพิ่มรายได้ แล้วจึงนำเสนอผลิตภัณฑ์เพื่อสร้างความมั่นคงทางการเงินในระยะยาว

 

  • ความพร้อมในการร่วมมือกับทุกพันธมิตร: ทางกลุ่มฯ ยึดมั่นในหลักการการแข่งขันที่เปิดกว้างและเป็นธรรม ซึ่งสอดคล้อง กับเป้าหมายของ ธปท. ในการส่งเสริมการเข้าถึง การสร้างนวัตกรรมใหม่ และการเสริมสร้างเสถียรภาพ ทางกลุ่มฯ จึงพัฒนาสถาปัตยกรรมทางเทคโนโลยีที่ยืดหยุ่น พร้อมเชื่อมต่อกับพันธมิตรในทุกภาคส่วน (Ecosystem Agnostic)

 

  • ผลงานที่ผ่านการพิสูจน์แล้ว: ทางกลุ่มฯ ได้รับใบอนุญาตให้บริการทางการเงินรวมกันกว่า 20 ใบจากธนาคารกลางในเอเชียและยุโรป รวมทั้งประเทศไทย แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการบริหารจัดการธุรกิจทางการเงินภายใต้การกำกับในหลากหลายประเทศทั่วโลก ทางกลุ่มฯ มีความพร้อมทางเทคโนโลยีในทุกผลิตภัณฑ์ทางการเงินดิจิทัล เช่น เงินฝาก การชำระเงิน สินเชื่อ และการบริหารจัดการความมั่งคั่ง และพร้อมปรับผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าในประเทศไทย

 

  • ผู้เล่นรายใหม่พร้อมแนวทางใหม่: ทางกลุ่มฯ มีเทคโนโลยีขั้นสูง เช่น เทคโนโลยีสินเชื่อล้ำสมัยผ่านระบบ AI และโซลูชัน Edge Computing ที่ได้รับสิทธิบัตร ทางกลุ่มฯ จึงพร้อมที่จะให้บริการเทคโนโลยีดิจิทัลแบงก์กิ้งระดับโลกในประเทศไทย เพื่อยกระดับเทคโนโลยีด้านการเงินในประเทศไทย และสร้างประสบการณ์ทางการเงินที่ดีและปลอดภัยสำหรับผู้ใช้งานทุกราย

istock-1295903660_1

Virtual Bank คืออะไร

Virtual bank หรือธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา คือ ธนาคารพาณิชย์รูปแบบใหม่ที่ให้บริการผ่านช่องทางดิจิทัลเป็นหลักโดยไม่มีสาขา เครื่องถอนเงินสดอัตโนมัติ (ATM) หรือเครื่องฝากเงินสดอัตโนมัติ (CDM) เป็นของตนเอง แต่ยังสามารถให้บริการทางการเงินได้อย่างครบวงจร

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้บริการลูกค้าที่ยังต้องการใช้เงินสด หรือให้บริการที่ยังไม่สามารถทำผ่านช่องทางดิจิทัลได้อย่างเต็มรูปแบบ virtual bank อาจแต่งตั้งตัวแทนรับฝาก/ถอนเงิน หรือให้บริการผ่านเครือข่าย ATM ของธนาคารพาณิชย์อื่น ทั้งนี้ สำหรับในประเทศไทย ธปท. คาดหวังไว้ว่า virtual bank จะเข้ามายกระดับการให้บริการกับกลุ่มลูกค้ารายย่อยและธุรกิจ SMEs เป็นหลัก

จุดเด่นของ Virtual Bank

  • ไม่มีสาขาและตู้ ATM  แต่มีสำนักงานใหญ่
  • ให้บริการผ่านช่องทางดิจิทัลทั้งกระบวนการ
  • มีต้นทุนในการดำเนินงานต่ำกว่าธนาคารพาณิชย์รูปแบบเดิม
  • มีความยืดหยุ่นกว่าธนาคารรูปแบบเดิม สามารถออกนวัตกรรมทางการเงินรูปแบบใหม่ได้อย่างรวดเร็ว ตามการเปลี่ยนแปลงและความต้องการที่ของผู้บริโภค
  • สร้างประสบการณ์การให้บริการทางการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • มีบัญชีเงินฝากแบบไม่มีสมุดคู่ฝาก ซึ่งเจ้าของบัญชีสามารถแบ่งบัญชีออกเป็นบัญชีย่อยได้ตามวัตถุประสงค์ในการฝากเงิน
  • บัญชีเงินฝากจะได้รับดอกเบี้ยสูงกว่าดอกเบี้ยเงินฝากทั่วไปและอาจได้รับดอกเบี้ยเป็นรายวัน
  • มี AI ที่ช่วยแนะนำการออมและการใช้จ่ายให้เหมาะกับพฤติกรรมของเจ้าของบัญชี
  • เปิดบัญชีได้ง่ายๆ เพียงแค่มีสมาร์ทโฟน
  • ให้สินเชื่อโดยผู้กู้ไม่ต้องแสดงหลักฐานรายได้ และมีการอนุมัติสินเชื่ออย่างรวดเร็ว
  • มีบริการสำหรับผู้ประกอบการ SMEs รายย่อย เช่น เชื่อมบัญชีเงินฝากกับระบบทำบัญชีออนไลน์  เป็นต้น

istock-1185373118

ข้อดีของ Virtual Bank

1.ไม่มีสาขา ช่วยลดต้นทุน

การไม่มีสาขาจะช่วยลดต้นทุนการดำเนินงานให้ virtual bank โดยเฉพาะค่าสถานที่ และค่าจ้างพนักงานประจำสาขา หลุดออกจากกรอบของธนาคารพาณิชย์ดั้งเดิมที่ยังพึ่งพาเจ้าหน้าที่หรือบุคลากรในหลายกระบวนการ หรือดำเนินงานบนโครงสร้างระบบเทคโนโลยีเดิมที่อาจไม่ค่อยคล่องตัว ทำให้มีข้อจำกัดในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ทางการเงินรูปแบบใหม่ ๆ

ธปท. จึงคาดหวังว่า virtual bank จะเข้ามามีบทบาทในการออกแบบกระบวนการทำงานและการให้บริการใหม่ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น อาศัยประโยชน์จากเทคโนโลยีที่ยืดหยุ่นคล่องตัว พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดีและเร็วขึ้น

2.เข้าถึงลูกค้ารายย่อย ออกแบบตรงความต้องการ

virtual bank ที่จะเปิดให้บริการจะต้องนำข้อมูลทางเลือกที่หลากหลายมาใช้วิเคราะห์พฤติกรรม เพื่อประกอบการนำเสนอบริการทางการเงิน ที่เหมาะกับความต้องการและความเสี่ยงของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งมิติด้านคุณภาพและราคา 

advertisement

SPOTLIGHT