ไลฟ์สไตล์

10 อันดับ นายจ้างที่ดีที่สุดในโลก ปี 2024 จากการจัดอันดับโดย Forbes

10 ต.ค. 67
10 อันดับ นายจ้างที่ดีที่สุดในโลก ปี 2024 จากการจัดอันดับโดย Forbes

ปัจจัยหลากหลาย ทำให้แรงงานทั่วโลก อาจรู้สึกไม่มั่นใจในสถานะของตนในตลาดแรงงาน ทั้งความไม่สงบทางการเมืองในปัจจุบัน ค่าครองชีพที่สูงขึ้น วิวัฒนาการของ AI ในที่ทำงานที่พัฒนาอย่างรวดเร็ว และการให้ความสำคัญกับความยั่งยืนในห่วงโซ่อุปทานที่เพิ่มขึ้นสูง

ทั้งหมดนี้ ล้วนส่งผลกระทบต่อการจ้างงาน ตามการวิจัยของ 'สภาเศรษฐกิจโลก' หรือ World Economic Forum และเพื่อให้มีความสามารถในการแข่งขัน แรงงานจำเป็นต้องตื่นตัวเกี่ยวกับการเพิ่มทักษะและปรับตัวให้เข้ากับความรับผิดชอบในงานที่เปลี่ยนไป

อย่างไรก็ตาม สำหรับพนักงานผู้โชคดีบางคน โอกาสในการพัฒนาทักษะ ลองใช้เครื่องมือใหม่ๆ และเติบโตไปพร้อมกับงานนั้นรวมอยู่ในข้อเสนอของบริษัท พนักงานเหล่านี้มักจะอยู่ในงานนานขึ้น และมีความสุขและมีส่วนร่วมกับงานมากขึ้น

แม้ว่าการค้นหาบริษัทเหล่านี้อาจไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอไปก็ตาม Forbes ได้ประกาศรายชื่อนายจ้างที่ดีที่สุดในโลกประจำปี 2024 ประจำปีที่ 8 แล้ว จากร่วมมือกับบริษัทวิจัยตลาด 'Statista' ที่ได้สำรวจพนักงานกว่า 300,000 คน ในกว่า 50 ประเทศ ที่ทำงานให้กับกลุ่มบริษัทข้ามชาติที่มีพนักงานมากกว่า 1,000 คน และดำเนินงานในอย่างน้อย 2 ภูมิภาค จากทั้งหมด 6 แห่งทั่วโลก (แอฟริกา เอเชีย ยุโรป ละตินอเมริกาและแคริบเบียน อเมริกาเหนือ และโอเชียเนีย)

โดยผู้ตอบแบบสอบถามถูกถามว่า "จะแนะนำบริษัทของตนให้กับครอบครัวหรือเพื่อนหรือไม่?" และ "ให้คะแนนโดยพิจารณาจากเกณฑ์ต่างๆ เช่น เงินเดือน การพัฒนาบุคลากร และตัวเลือกการทำงานจากระยะไกล"

นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมยังสามารถให้คะแนนบริษัทที่ตนรู้จัก จากความรู้ในอุตสาหกรรมของตนเอง และจากเพื่อนและครอบครัวที่เคยทำงานที่นั่นได้อีกด้วย

ซึ่งคำตอบจากแบบสำรวจ ได้รับการวิเคราะห์ และนับรวมควบคู่ไปกับข้อมูลจาก 3 ปีที่ผ่านมา โดยให้ความสำคัญกับข้อมูลล่าสุด และการประเมินจากพนักงานปัจจุบันมากกว่า แม้ว่าจำนวนผู้ได้รับเกียรติในแต่ละประเทศ จะแตกต่างกันไปตามจำนวนประชากร และบริษัทที่ผ่านคุณสมบัติในแต่ละพื้นที่ แต่บริษัทจำนวน 850 แห่งจาก 48 ประเทศได้รับการจัดอันดับในรายชื่อของ Forbes

SPOTLIGHT ได้รวบรวม 10 อันดับ ‘นายจ้าง’ ดีที่สุดในโลก ปี 2024 รวมถึงนายจ้างไทยที่ติดการจัดอันดับของ Forbes ด้วย โดยพบว่า มีมากถึง 3 แห่ง

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT