การเงิน

ตลาดหุ้นจีนพุ่งแรง เงินเยนร่วง ผลเลือกตั้ง LDP รอบแรก กระทบ BOJ - ราคาทอง-น้ำมันเป็นอย่างไร?

28 ก.ย. 67
ตลาดหุ้นจีนพุ่งแรง เงินเยนร่วง ผลเลือกตั้ง LDP รอบแรก กระทบ BOJ - ราคาทอง-น้ำมันเป็นอย่างไร?

ตลาดหุ้นจีนทะยานขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบหลายปี ท่ามกลางความคาดหวังเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของปักกิ่ง ขณะที่เงินเยนญี่ปุ่นอ่อนค่าลงหลังจากผลการเลือกตั้งรอบแรกของพรรค LDP ชี้ว่า Sanae Takaichi ผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับการขึ้นอัตราดอกเบี้ย อาจขึ้นเป็นผู้นำคนต่อไป ส่งผลให้นักลงทุนกังวลว่า BOJ อาจถูกกดดันให้คงนโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อไป ในขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงอย่างมาก ขณะที่ราคาทองคำและเงินพุ่งสูงขึ้น สร้างความเคลื่อนไหวในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลก

ตลาดหุ้นจีนพุ่งแรง เงินเยนร่วง ผลเลือกตั้ง LDP รอบแรก กระทบ BOJ - ราคาทอง-น้ำมันเป็นอย่างไร?

สำนักข่าวรอยเตอร์  ระบุว่า ตลาดหุ้นจีนปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว มุ่งสู่สัปดาห์ที่ดีที่สุดนับตั้งแต่ปี 2008 และช่วยหนุนตลาดหุ้นเอเชียให้ขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 2 ปีครึ่ง หลังจากปักกิ่งได้ประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ในขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันที่ลดลงอย่างมากก็เป็นสัญญาณบวกต่อการลดอัตราเงินเฟ้อทั่วโลก

เงินเยนของญี่ปุ่นอ่อนค่าลง 1% สู่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์ เนื่องจากตลาดคาดการณ์ว่า Sanae Takaichi รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ผู้ซึ่งไม่เห็นด้วยกับการขึ้นอัตราดอกเบี้ย อาจได้รับชัยชนะในการแข่งขันชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของญี่ปุ่นในวันศุกร์นี้

ตลาดหุ้นยุโรปมีแนวโน้มเปิดตลาดในแดนบวกเล็กน้อย โดย EUROSTOXX 50 ฟิวเจอร์สเพิ่มขึ้น 0.2% และ FTSE ฟิวเจอร์สเพิ่มขึ้น 0.1% ในขณะที่ Wall Street ฟิวเจอร์สส่วนใหญ่ทรงตัว ด้านดัชนี MSCI ของหุ้นเอเชียแปซิฟิกนอกประเทศญี่ปุ่น (.MIAPJ0000PUS) เพิ่มขึ้น 0.5% ซึ่งแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2022 ในช่วงต้นวัน และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้น 5.3% ในสัปดาห์นี้ อันเนื่องมาจากการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของตลาดหุ้นจีน

หุ้นบลูชิพของจีน (.CSI300) ปรับตัวสูงขึ้น 3.5% ทำให้เพิ่มขึ้น 14.6% ในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2008 สำหรับดัชนี Hang Seng ของฮ่องกง (.HSI) ก็เพิ่มขึ้น 1.9% และเพิ่มขึ้น 11.2% ในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นผลการดำเนินงานที่ดีที่สุดนับตั้งแต่ปี 2009

Ting Lu หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีนของ Nomura กล่าวว่า “ในที่สุดดูเหมือนว่าปักกิ่งจะมุ่งมั่นที่จะดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่อย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว... การที่ปักกิ่งตระหนักถึงสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่รุนแรงและความล้มเหลวในการใช้วิธีการแบบค่อยเป็นค่อยไป ควรได้รับการประเมินในเชิงบวกจากตลาด”

จีนเร่งเครื่องเศรษฐกิจ หุ้นพุ่ง เงินเยนร่วง น้ำมันดิบดิ่ง

"อย่างไรก็ตาม ในท้ายที่สุด ปักกิ่งยังคงจำเป็นต้องนำเสนอนโยบายที่ผ่านการพิจารณาอย่างรอบคอบเพื่อแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้างที่ฝังรากลึก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็นเกี่ยวกับการรักษาเสถียรภาพของภาคอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในภาวะหดตัวต่อเนื่องเป็นปีที่ 4"

ตามที่ได้มีการประกาศก่อนหน้านี้ ธนาคารประชาชนจีนได้ปรับลดอัตราส่วนเงินสำรองที่ธนาคารพาณิชย์ต้องกันไว้ (RRR) ลง 50 basis points และลดอัตราดอกเบี้ย reverse repo 7 วันลง 20 bps ในวันศุกร์นี้ นอกจากนี้ ยังได้ลดอัตราดอกเบี้ย reverse repo 14 วันลง 20 bps ซึ่งถือเป็นการปรับลดครั้งที่สองในสัปดาห์นี้

รอยเตอร์รายงานเมื่อวันพฤหัสบดีว่า จีนมีแผนที่จะออกพันธบัตรรัฐบาลพิเศษมูลค่าประมาณ 2 ล้านล้านหยวน (284.43 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปีนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทางการคลังชุดใหม่ สำหรับสินค้าโภคภัณฑ์มีสัปดาห์ที่ดีจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน ราคแร่เหล็กปรับตัวสูงขึ้นกลับไปอยู่เหนือระดับ 100 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ทองแดงทะลุระดับสำคัญที่ 10,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ทองคำทำสถิติสูงสุดอีกครั้ง และเงินปรับตัวขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 12 ปี

น้ำมันเป็นสินค้าที่ราคาปรับตัวลดลง และมีแนวโน้มที่จะขาดทุนอย่างมากในสัปดาห์นี้ จากรายงานที่ว่าซาอุดีอาระเบียกำลังเตรียมที่จะละทิ้งเป้าหมายราคาที่ไม่เป็นทางการที่ 100 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลสำหรับน้ำมันดิบ เนื่องจากเตรียมที่จะเพิ่มกำลังการผลิต ด้านสัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบเบรนท์ลดลง 0.4% สู่ระดับ 71.31 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล และลดลง 4.2% ในสัปดาห์นี้ ซึ่งน่าจะเป็นปัจจัยบวกต่อการลดอัตราเงินเฟ้อทั่วโลก เนื่องจากธนาคารกลางต่างๆ เร่งปรับลดอัตราดอกเบี้ย และเป็นผลดีต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภค

เงินเยนอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องหลังผลการเลือกตั้ง LDP รอบแรก

ผลการลงคะแนนเสียงรอบแรกของพรรคเสรีประชาธิปไตยญี่ปุ่น (LDP) เปิดเผยว่า Sanae Takaichi รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงทางเศรษฐกิจ และ Shigeru Ishiba อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้รับคะแนนเสียงมากที่สุด และผ่านเข้าสู่รอบที่สองซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นในเวลา 0630 GMT สำหรับตลาดกำลังคาดการณ์ว่า Takaichi ซึ่งเป็นผู้ที่แสดงความกังวลอย่างชัดเจนต่อนโยบายการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) อาจได้รับชัยชนะ สัญญาแลกเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยบ่งชี้ว่ามีความน่าจะเป็นเพียง 30% ที่ธนาคารกลางจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งภายในสิ้นปีนี้

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น 1% สู่ระดับ 146.23 เยนหลังจากทราบผลการเลือกตั้งรอบแรก ดัชนีนิกเกอิปรับตัวขึ้น 1.8% และเพิ่มขึ้น 5% ในสัปดาห์นี้ อันเป็นผลมาจากการอ่อนค่าของเงินเยน ด้าน Charu Chanana หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์สกุลเงินของ Saxo ให้ความเห็นว่า "ความเสี่ยงที่ BOJ จะถูกกดดันให้ดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินกำลังส่งผลกระทบต่อค่าเงินเยนในขณะนี้ อย่างไรก็ตาม เราต้องไม่ลืมว่าการลดลงของส่วนต่างอัตราผลตอบแทน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนค่าเงินเยน น่าจะยังคงถูกกำหนดโดย Fed และเป็นผลดีต่อเงินเยน"

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ทรงตัวในเอเชีย หลังจากที่เพิ่มขึ้นเมื่อคืนนี้จากตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ของสหรัฐฯ ที่ต่ำ ซึ่งทำให้ตลาดลดความคาดหวังที่ Fed จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีก 0.5% ในเดือนพฤศจิกายนลงเหลือ 51% จาก 57% ในวันก่อนหน้า

นักลงทุนกำลังรอคอยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคลพื้นฐาน (PCE) ซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่ Fed ให้ความสำคัญ ในช่วงท้ายของวันนี้ การคาดการณ์ส่วนใหญ่อยู่ที่การเพิ่มขึ้นเล็กน้อยรายเดือนที่ 0.2% ในขณะที่ตลาดมีความเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับขนาดของการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ Fed ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 2 ปีเพิ่มขึ้น 6 basis points ในสัปดาห์นี้ สู่ระดับ 3.6348% ในขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีเพิ่มขึ้น 7 basis points ในสัปดาห์นี้ สู่ระดับ 3.789%

สรุปได้ว่า ตลาดการเงินทั่วโลกกำลังอยู่ในช่วงเวลาที่ผันผวนและน่าจับตามองอย่างยิ่ง โดยมีปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญมาจากทั้งการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจของจีน การเลือกตั้งผู้นำญี่ปุ่น และทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ การตัดสินใจและนโยบายที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ จะเป็นตัวกำหนดทิศทางของตลาดในระยะต่อไป นักลงทุนจึงควรติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและปรับกลยุทธ์การลงทุนให้เหมาะสม

advertisement

SPOTLIGHT