ความยั่งยืน

GC ชวน GEN S ร่วมสร้างสังคมคาร์บอนต่ำ ในงาน Sustainable Living Symposium 2024

18 ต.ค. 67
GC ชวน GEN S ร่วมสร้างสังคมคาร์บอนต่ำ ในงาน Sustainable Living Symposium 2024

โลกร้อน ไม่ใช่แค่คำเตือน แต่เป็นวิกฤตที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตเราทุกคนแล้วในวันนี้ ไม่ว่าจะเป็น ภัยพิบัติธรรมชาติ มลพิษ หรือการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ เราทุกคนจึงต้องร่วมมือกันสร้างความยั่งยืน ซึ่งเป็นภารกิจเร่งด่วน ไม่ใช่แค่ในระดับโลก แต่รวมถึงตัวเราเองด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คนรุ่นใหม่ หรือ GEN S คือ กุญแจสำคัญ ที่จะไขประตูสู่โลกอนาคตที่ยั่งยืน ด้วยพลัง ความคิดสร้างสรรค์ และความมุ่งมั่น ที่จะเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ให้ดีกว่าเดิม

GC ผู้นำด้านธุรกิจเคมีภัณฑ์ของไทย พร้อมร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนสังคมสู่ความยั่งยืน ด้วยการจัดงาน GC Sustainable Living Symposium 2024: GEN S GATHERING ภายใต้แนวคิด ยั่งยืนไม่ยาก ซึ่งเป็นมากกว่างานสัมมนา แต่คือ จุดเปลี่ยน ที่จะจุดประกาย GEN S ทั่วประเทศ ให้ลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงโลก ด้วยนวัตกรรม และเทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อม ที่ GC ได้พัฒนาขึ้น เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหาโลกร้อน และสร้างอนาคตที่ยั่งยืนสำหรับทุกคน

GC ชวน GEN S ร่วมสร้างสังคมคาร์บอนต่ำ ในงาน Sustainable Living Symposium 2024

GC ชวน GEN S ร่วมสร้างสังคมคาร์บอนต่ำ ในงาน Sustainable Living Symposium 2024

เมื่อเร็วๆนี้ทาง GC หรือ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) ตอกย้ำความมุ่งมั่นสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน จัดงาน GC Sustainable Living Symposium 2024: GEN S GATHERING ภายใต้แนวคิดโดนใจ “ยั่งยืนไม่ยาก” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 5

งานสัมมนาในครั้งนี้ ถือเป็นเวทีสำคัญในการผนึกกำลังกลุ่มคนรุ่นใหม่ผู้ใส่ใจสิ่งแวดล้อม หรือ GEN S (Generation Sustainability) จากทุกภาคส่วน อันประกอบด้วยภาครัฐ ภาคธุรกิจ และภาคประชาสังคม ให้ร่วมกันขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่สังคมคาร์บอนต่ำ โดยภายในงาน ได้จัดแสดงนิทรรศการอันน่าสนใจ เพื่อเผยแพร่ศักยภาพและเทคโนโลยีการผลิตเคมีภัณฑ์มูลค่าสูง ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และมีปริมาณคาร์บอนต่ำของ GC ครอบคลุมตั้งแต่เคมีภัณฑ์เคลือบผิว ไบโอเคมิคอล พลาสติกชีวภาพ รวมไปถึงนวัตกรรมที่โดดเด่น คือ การผลิตเชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืน (Sustainable Aviation Fuels: SAF) ซึ่งนับเป็นแห่งแรกในประเทศไทย

นอกจากนี้ GC ยังได้นำเสนอวิสัยทัศน์ในการสร้างโอกาสการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ ผ่าน allnex เพื่อตอบรับกับกระแสความต้องการในอนาคต และก้าวสู่การเป็นศูนย์กลาง (Specialty Hub) ด้านเคมีภัณฑ์เฉพาะทางในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยได้รับเกียรติจาก นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร่วมแสดงปาฐกถาพิเศษ ในโอกาสดังกล่าว ณ พารากอนฮอลล์ ชั้น 5 สยามพารากอน เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2567

GC ยึดมั่นวิสัยทัศน์ สร้างสรรค์คุณภาพชีวิต ด้วยการเป็นองค์กรต้นแบบด้านความยั่งยืน

GC ชวน GEN S ร่วมสร้างสังคมคาร์บอนต่ำ ในงาน Sustainable Living Symposium 2024

นายณะรงค์ศักดิ์ จิวากานันต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร GC กล่าวย้ำถึงพันธกิจขององค์กร ในการก้าวขึ้นเป็นองค์กรต้นแบบด้านความยั่งยืนในระดับสากล โดยยึดมั่นในวิสัยทัศน์ "การเป็นผู้นำในธุรกิจเคมีภัณฑ์ระดับสากล เพื่อสร้างสรรค์คุณภาพชีวิต" ควบคู่กับการสร้างสมดุลด้านความยั่งยืน ผ่านการประยุกต์ใช้หลักเศรษฐกิจหมุนเวียนใน 3 มิติหลัก ได้แก่ สิ่งแวดล้อม สังคม และเศรษฐกิจ โดยผนวกกับการกำกับดูแลกิจการที่ดี ซึ่ง GC ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลากว่า 10 ปี

เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ดังกล่าว ในปี พ.ศ. 2564 GC ได้ประกาศเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี พ.ศ. 2593 โดยมุ่งสู่การเป็นองค์กรคาร์บอนต่ำ ด้วยการดำเนินงานตามแผนงาน การวัดผล และการตรวจสอบที่โปร่งใส สอดคล้องกับข้อตกลงจากเวทีการประชุมระดับโลก ที่เหล่าผู้นำประเทศต่างๆ ต่างให้ความสำคัญกับการจัดการปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการพัฒนาอย่างยั่งยืน

GC ได้ริเริ่มโครงการต่างๆ มากกว่า 200 โครงการ เพื่อบรรลุเป้าหมาย Net Zero โดยยึดหลัก 5R ใช้พลังงานหมุนเวียน นำเทคโนโลยีและ Digitalization มาเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานของโรงงาน รวมถึงแผนการบริหารจัดการคาร์บอน ภายใต้ความร่วมมือกับกลุ่ม ปตท. อาทิ การศึกษาการกักเก็บคาร์บอน การใช้ประโยชน์จากคาร์บอน และการแสวงหาโอกาสในธุรกิจไฮโดรเจน ซึ่งล้วนเป็นโครงการสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้ภาคอุตสาหกรรมในประเทศไทยบรรลุเป้าหมาย Net Zero ได้

ยิ่งไปกว่านั้น GC ยังให้ความสำคัญกับการประสานความร่วมมือกับภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ในการปลูกและดูแลรักษาป่า ทั้งป่าบก ป่าชายเลน และป่าชุมชน รวมถึงการศึกษาการปลูกข้าวนาเปียกสลับแห้ง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

GEN S รวมพล! ร่วมสร้างอนาคตยั่งยืน ในงาน GC Sustainable Living Symposium 2024

GC ชวน GEN S ร่วมสร้างสังคมคาร์บอนต่ำ ในงาน Sustainable Living Symposium 2024

GC Sustainable Living Symposium 2024: GEN S GATHERING ก้าวสู่ปีที่ 5 แห่งการรวมพลคนรุ่นใหม่หัวใจสีเขียว ร่วมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ พัฒนาความร่วมมือ และสร้างสรรค์แนวทางแก้ไขปัญหาโลกร้อน เพื่อเป้าหมายในการสร้างความยั่งยืนให้กับโลกใบนี้ ภายในงาน มีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย เช่น การเรียนรู้การใช้ชีวิตแบบปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Lifestyles) และการจัดแสดงนิทรรศการผลิตภัณฑ์ รวมถึงนวัตกรรมใหม่ๆ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ไฮไลท์สำคัญของงาน คือ การนำเสนอ "เคมีภัณฑ์เคลือบผิว" ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตอบโจทย์การใช้งานในหลากหลายอุตสาหกรรม ตั้งแต่สีเคลือบผิวรถยนต์ สีพ่นตู้คอนเทนเนอร์ สีเฟอร์นิเจอร์ ไปจนถึงบรรจุภัณฑ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผลิตภัณฑ์ Coating Resins จาก allnex ผู้นำด้านเคมีภัณฑ์เพื่อความยั่งยืนระดับโลก ที่โดดเด่นด้วยคุณสมบัติ ความปลอดภัยในการใช้งาน ลดการปล่อยของเสียในกระบวนการผลิต จึงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงผลิตภัณฑ์ไบโอเคมิคอล และไบโอพลาสติกหรือพลาสติกที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ เช่น แคปซูลกาแฟ บรรจุภัณฑ์ และเส้นใยสำหรับการพิมพ์ 3 มิติ อีกด้วย

และที่พลาดไม่ได้ คือ การเผยโฉมนวัตกรรม "น้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืน (SAF)" โดย GC เป็นบริษัทไทยรายแรก ที่พัฒนาโรงกลั่นน้ำมันดิบ ด้วยเทคโนโลยีการกลั่นขั้นสูง ที่สามารถรองรับวัตถุดิบเหลือใช้จากการผลิต สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับน้ำมันพืชใช้แล้ว สู่การผลิต SAF ซึ่งถือเป็นพลังงานหมุนเวียน (Renewable & Sustainable Energy) ที่มีวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ที่ปล่อยคาร์บอนต่ำ ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดย GC มีแผนจะผลิต SAF เชิงพาณิชย์ในเดือนมกราคม พ.ศ. 2568 โดยผลิตภัณฑ์ได้รับมาตรฐานด้านความยั่งยืน และการลดการปล่อยคาร์บอน ISSC Plus และ ISSC Corsia ซึ่งรับรองว่าผลิตภัณฑ์จากโครงการนี้ ได้รับการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพตลอดห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain)

นายณะรงค์ศักดิ์ จิวากานันต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร GC กล่าวถึงทิศทางในอนาคตว่า ภาคการผลิตจะเปลี่ยนกระบวนการไปสู่การผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูง และมีปริมาณคาร์บอนต่ำ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้ ไม่ใช่เพียงการตอบสนองความต้องการของตลาด แต่เป็นการลงทุนเพื่อสร้างโซลูชันที่ปล่อยคาร์บอนต่ำ ที่จะช่วยให้ภาคการผลิตบรรลุเป้าหมายการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์

GC Sustainable Living Symposium 2024: GEN S GATHERING มิได้เป็นเพียงการจัดงานสัมมนาธรรมดา หากแต่เป็นการสร้าง "กระบวนการขับเคลื่อน" หรือ "Movement" ที่ทรงพลัง ในการปลุกจิตสำนึก และกระตุ้นให้ทุกภาคส่วน ตระหนักถึงความสำคัญของการดำเนินชีวิตอย่างยั่งยืน โดยเริ่มต้นจาก "ตนเอง" ในวันนี้ เพื่อส่งต่อโลกที่ดีกว่า ให้กับอนุชนรุ่นหลัง

"ยั่งยืนไม่ยาก" เป็นแนวคิดหลักที่ GC มุ่งมั่นที่จะสื่อสาร และผลักดันให้เกิดขึ้นจริงในสังคมไทย ซึ่งความสำเร็จของการจัดงานในครั้งนี้ เป็นเครื่องพิสูจน์ยืนยันว่า "ความยั่งยืน" ไม่ใช่เรื่องที่ไกลเกินเอื้อม และทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ "โลกที่น่าอยู่" เพื่ออนาคตที่ยั่งยืนร่วมกัน

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT