ธุรกิจการตลาด

Apple ย้ำ ข่าวเล็งจับมือ Meta หารือเป็นหุ้นส่วนด้าน AI ไม่ใช่ข่าวจริง

24 มิ.ย. 67
Apple ย้ำ ข่าวเล็งจับมือ Meta หารือเป็นหุ้นส่วนด้าน AI ไม่ใช่ข่าวจริง

หลังจากที่ Apple ประกาศเข้าสู่การแข่งขัน AI ที่หลายคนรอคอยมานาน บริษัทก็ได้เปิดเทคโนโลยี Apple Intelligence ใหม่ ที่เข้ากับแอปต่างๆ รวมถึง Siri และนำ ChatGPT มาสู่อุปกรณ์ ในขณะเดียวกัน บริษัทกำลังมองหาพันธมิตร และมีแผนที่จะสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งอย่าง Microsoft และ Google ด้วยการวางความเป็นส่วนตัวในคอร์หลักของคุณสมบัติต่างๆ

เมื่อวานนี้ (24 มิ.ย. 2567) สำนักข่าว Wall Street Journal รายงานว่า Meta กำลังหารือกับ Apple ในการรวมโมเดล Generative AI หลังจากที่ Apple เพิ่งประกาศเปิดตัวระบบ AI สำหรับ iPhone ไปก่อนหน้านี้ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าว เป็นไปตามแผนของ Apple ที่จะเพิ่มเทคโนโลยีจากบริษัท AI อื่นๆ บนอุปกรณ์ของตน ท่ามกลางรายงานว่า บริษัทกำลังหารือเกี่ยวกับการร่วมมือกับพันธมิตรที่รู้จักกันมานานอย่าง Google

นอกจากนี้ Apple ยังคาดว่าจะหารือเกี่ยวกับความร่วมมือกับบริษัท AI อื่นๆ ในภูมิภาคต่างๆ อย่างเช่นในจีนที่ ChatGPT ถูกแบน ในขณะที่ Anthropic สตาร์ทอัพด้าน AI คู่แข่ง OpenAI ก็กำลังหารือกับ Apple เพื่อนำ Generative AI มาเสริมทับ Apple Intelligence

ส่วนสำนักข่าว Reuters รายงานว่า Perplexity สตาร์ทอัพ AI ด้านการค้นหา ได้หารือกับ Apple เกี่ยวกับการนำเทคโนโลยี Generative AI มาเสริมทับ Apple Intelligence

อย่างไรก็ตาม Wall Street Journal รายงานว่า การหารือยังไม่เสร็จสิ้นและอาจล้มเหลว โดยข้อตกลงกับ Apple จะช่วยให้บริษัท AI ได้รับการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของตนในวงกว้างขึ้น ซึ่ง Apple ไม่ได้เสนอที่จะจ่ายเงินสำหรับความร่วมมือเหล่านี้ แต่ Apple จะใช้ตัวเองเป็นหนึ่งในช่องทางให้พันธมิตร AI สามารถขายการสมัครสมาชิกระดับพรีเมียมแทน

ในขณะที่ อีลอน มัสก์ ผู้ร่วมก่อตั้ง OpenAI ที่ตอนนี้กำลังแข่งขันกับ OpenAI ผ่านสตาร์ทอัพใหม่ xAI ก็ดูเหมือนจะกังวลมากเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ ChatGPT จะถูกรวมเข้ากับระบบปฏิบัติการของ Apple อย่างลึกซึ้ง จนขู่ว่าจะแบนอุปกรณ์ Apple ทั้งหมดภายในบริษัทของเขา แต่ด้าน Apple กล่าวว่า บริษัทจะขออนุญาตจากผู้ใช้ ก่อนป้อนคำถามและข้อมูลกับ ChatGPT ซึ่งสันนิษฐานได้ว่า การรวมเข้ากับ Meta จะทำงานในลักษณะเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด (25 มิ.ย. 2567) สำนักข่าว Bloomberg รายงานจากการอ้างอิงแหล่งข่าววงในว่า Apple ได้ปฏิเสธข้อเสนอจาก Meta Platforms ในการร่วมือหุ้นส่วนด้าน AI และบริษัททั้งสองไม่ได้อยู่ระหว่างการหารือเพื่อร่วมเป็นพันธมิตรด้าน AI ที่เกี่ยวข้องกับแชทบอท Llama ของ Meta แต่เพียงได้หารือกันเพียงสั้นๆ ในเดือนมีนาคมเท่านั้น

โดยการหารือเกี่ยวกับพันธมิตรอยู่ในขั้นตอนของการพูดคุยเท่านั้น แต่ยังไม่ถึงขั้นตอนตกลงอย่างเป็นทางการ และ Apple ก็ไม่ได้วางแผนที่จะรวม AI ของ Meta อย่าง Llama เข้ากับ iPhone อย่างจริงจัง เนื่องจากแนวทางการรักษาความเป็นส่วนตัวของ Meta ยังไม่เข้มงวดเพียงพอ

ในรายงานระบุว่า การหารือเบื้องต้นเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ Apple เริ่มเจรจาข้อตกลงในการใช้ ChatGPT ของ OpenAI และ Gemini ของ Alphabet ในผลิตภัณฑ์ของตน

ที่มา Reuters 1, Reuters 2, Tech Crunch

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT