ธุรกิจการตลาด

แพลตฟอร์มหันมาเพิ่มเกม เมื่อตัวเลือกเพิ่มขึ้น แต่ผู้ใช้งานเท่าเดิม

12 ก.ค. 67
แพลตฟอร์มหันมาเพิ่มเกม เมื่อตัวเลือกเพิ่มขึ้น แต่ผู้ใช้งานเท่าเดิม

ในวันที่สื่อออนไลน์มีตัวเลือกเพิ่มขึ้น แต่จำนวนผู้ใช้งานกลับเท่าเดิม หรือเติบโตน้อยลง ทำให้บริษัทสื่อหลายรายต้องสู้มากกว่าเดิม ทั้งในการดึงดูดกลุ่มผู้ใช้งานเดิมไม่ให้เปลี่ยนไปใช้แพลตฟอร์มอื่น หรือ เพิ่มความสนใจของผู้ใช้งานให้แข็งแรง หลังพบว่า attention span หรือช่วงความสนใจของผู้ใช้งานลดลงมาก

บริการสตรีมมิ่งและแอปพลิเคชั่นอย่าง Netflix, YouTube, และ LinkedIn จึงขยายฟีเจอร์บนแพลตฟอร์มมากมาย เช่น การเพิ่มเกมอีกหนึ่งทางเลือกใหม่สำหรับผู้ใช้งาน

ล่าสุด ข้อมูลจาก imarc รายงานว่า ในปี 2023 ตลาดเกมทั่วโลกมีมูลค่าประมาณ 2.216 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเกือบ 8 ล้านล้านบาท และมีอัตราการเติบโตระหว่างปี 2024-2032 ที่ 8.74% ต่อปี

โดยมูลค่าอาจแตะสูงถึง 4.713 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯหรือมากถึง 17 ล้านล้านบาท ทำให้เป็นแหล่งรายได้ที่น่าดึงดูด แพลตฟอร์มออนไลน์ทั้งหลายจึงหันมาเพิ่มตัวเลือกทางนี้ เพื่อดึงดูดผู้ใช้งาน และขยายฐานลูกค้าในเวลาเดียวกัน

ตลาดเกมเติบโต จากแรงหนุนโดยอุตสาหกรรมเทคฯ

อัตราการเติบโต 8.74% ต่อปีของอุตสาหกรรมเกมทั่วโลก มาจากปัจจัยในหลายด้าน หลักๆ มาจากความก้าวหน้าในเทคโนโลยี ทั้งคอนโซลประสิทธิภาพสูง, virtual reality, และ augmented reality ล้วนเป็นตัวขับเคลื่อนหลักของตลาดเกม

นวัตกรรมเหล่านี้ ช่วยยกระดับประสบการณ์การเล่นเกมและดึงดูดผู้เล่นได้มากขึ้น ทั้งเกมบนมือถือที่เพิ่มขึ้น ซึ่งได้รับแรงหนุนจากการใช้สมาร์ทโฟนอย่างกว้างขวาง และการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่มีการพัฒนา ได้ส่งเสริมการเติบโตของตลาดอย่างมาก

นอกจากนี้ ความโดดเด่นที่เพิ่มขึ้นของบริการเกมบนคลาวด์ ช่วยให้ผู้เล่นสามารถสตรีมเกมได้โดยไม่ต้องใช้ฮาร์ดแวร์ระดับไฮเอนด์ แสดงถึงแนวโน้มสำคัญของตลาด

รวมทั้ง การบูรณาการที่เพิ่มขึ้นของ AI  และ Machine Learning ที่ช่วยเพิ่มการออกแบบเกม และการมีส่วนร่วมของผู้เล่นมากขึ้น ทำให้นักเล่นเกมสามารถโต้ตอบบนอุปกรณ์ต่างๆ ได้

ทั้งนี้ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เป็นภูมิภาคที่มีการเติบโตมากที่สุด จากการใช้สมาร์ทโฟนที่เติบโตอย่างรวดเร็ว โครงสร้างพื้นฐานอินเทอร์เน็ตที่แข็งแกร่ง จำนวนประชากรวัยรุ่นที่เพิ่มขึ้น รายได้หลังหักภาษี (disposable income) ที่เพิ่มขึ้น และการลงทุนที่สำคัญในกีฬาอีสปอร์ต กำลังผลักดันการเติบโตของตลาดทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

อย่างไรก็ตาม ตลาดเกมกำลังเผชิญกับความท้าทายต่างๆ ทั้งข้อจำกัดด้านกฎระเบียบ ความกังวลเกี่ยวกับการติดเกม และภัยคุกคามความปลอดภัยทางไซเบอร์ ที่ต้องควรระวัง

'Netflix Games' เอาใจผู้ใช้งานสตรีมมิ่งด้วยเกมกว่า 100 ตัวเลือก

Netflix มีเกมหลากหลายรูปแบบ ครอบคลุมเกือบ 100 ตัวเลือก ตั้งแต่เกมยอดนิยมอย่าง GTA: The Trilogy, Assassin's Creed, Monument Valley, และอื่นๆ อีกมากมาย รวมทั้ง เกมที่เชื่อมโยงกับออริจินัลซีรีส์ของแพลตฟอร์มอย่าง Love Is Blind, The Queen’s Gambit, Stranger Things, และอื่นๆ อีกมากมาย 

โดยฟีเจอร์เกมของ Netflix สามารถใชได้ฟรีสำหรับสมาชิกบริการสตรีมมิ่ง และสามารถเข้าถึงได้ผ่านแอปมือถือบนอุปกรณ์ iOS และ Android ซึ่งผู้เล่นสามารถเรียกดูคลังเกมได้ และเมื่อทำการเลือกแล้ว ก็จะสามารถดาวน์โหลดเกมแยกจาก Google Play หรือ App Store ได้เลย

Netflix เข้าสู่อุตสาหกรรมเกมในปี 2021 แต่ข้อเสนอดังกล่าวไม่ได้รับความสนใจมากนักจนกระทั่งในปี 2023 ที่มียอดดาวน์โหลด 81.2 ล้านครั้งทั่วโลกทั้งผ่านทาง App Store และ Google Play Store จากการขยายปัจจัยการเล่นเกมในหลายๆ ด้านนับตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรก เช่น สามารถเล่นเกมได้โดยตรงในเบราว์เซอร์ แนะนำแท็กเกมเมอร์ และกำลังทดสอบบริการเกมบนคลาวด์เร็วๆ นี้

YouTube เชื่อมต่อนักแคสเกมด้วย Playables

การเล่นเกม กับ YouTube ดูจะเป็นเรื่องที่เข้ากันได้ เนื่องจาก YouTube เป็นแพลตฟอร์มจุดหมายปลายทางสำหรับนักเล่นเกมทั้งหลาย ในการสตรีมเซสชันสด และสร้างเนื้อหาเกี่ยวกับวิดีโอเกมยอดนิยมมาโดยตลอด 

โดย YouTube ได้รวมฟีเจอร์เกมเข้ากับแพลตฟอร์มอย่างเป็นทางการในเดือนพฤษภาคม ปี 2024 ทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงมินิเกมได้มากกว่า 75 เกม ภายใต้ฟีเจอร์ที่ชื่อว่า ‘Playables’ มีเกมที่คัดสรรมาเป็นอย่างดี รวมถึง เกมยอดนิยมอย่าง Angry Birds Showdown, Cut the Rope, Trivia Crack, 8 Ball Billiards Classic และอื่นๆ อีกมากมาย 

แม้ว่ามินิเกมของ YouTube ก่อนหน้านี้จะมีให้เฉพาะสมาชิก Premium เท่านั้น แต่ตอนนี้สามารถเล่นได้ฟรีสำหรับผู้ใช้ทุกคนแล้ว ใช้งานได้ทั้งบนเดสก์ท็อป iOS และ Android โดยไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลด เพื่อเล่นเกมระหว่างเซสชันการดูวิดีโอ YouTube  

LinkedIn สลัดคราบเดิม ด้วยการเพิ่มเกมเข้ามา

การเล่นเกมไม่ได้ถูกจำกัดเพียแพลตฟอร์มความบันเทิงเท่านั้น การเข้าสู่วงการเกมของ LinkedIn ถือเป็นการขยายตัวที่สำคัญของบริษัท โดยวางตำแหน่งให้เป็นมากกว่าแพลตฟอร์มเครือข่ายระดับมืออาชีพ เพื่อส่งเสริมการเชื่อมต่อกับผู้ใช้งานบนเครือข่าย และสามารถเล่นได้โดยตรงบน LinkedIn 

ในความพยายามที่จะดึงดูดผู้ใช้มากขึ้น LinkedIn ได้ประกาศในเดือนพฤษภาคมว่าได้เปิดตัวเกมสามเกมบนแพลตฟอร์ม อย่าง ‘Queens’ เกมสไตล์ซูโดกุ ‘Crossclimb’ เกมความรู้รอบตัวชื่อ และ ‘Pinpoint’ ซึ่งคล้ายกับเกม Connections ของ New York Times 

ทั้งนี้ เกมบน LinkedIn สามารถเล่นได้เพียงวันละครั้งเท่านั้น

ที่มา Tech Crunch, IMARC

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT