ธุรกิจการตลาด

Gartner เปิด 4 ธีมเทคโนโลยีเกิดใหม่ ที่ควรจับตามองในปี 2567

27 ส.ค. 67
Gartner เปิด 4 ธีมเทคโนโลยีเกิดใหม่ ที่ควรจับตามองในปี 2567

ปฎิเสธไม่ได้ว่า ‘AI’ ถูกใช้งานอย่างแพร่หลายในวงการ ทั้งกลุ่มธุรกิจเอกชน หน่วยงานภาครัฐ ไปถึงสถานศึกษา โดยเฉพาะ ‘Generative AI’ ที่สามารถทำงานได้เปรียบเสมือนมนุษย์คนหนึ่ง ผ่านการสร้างผลงาน หาข้อมูล และตอบคำถามจากคำสั่งที่ป้อนเข้าไป

โดย Gartner ชี้ว่า Generative AI ก้าวข้ามจุดพีคสุดของความคาดหวังที่จะโตขึ้นของเทคโนโลยีไปแล้ว ตามที่ธุรกิจเปลี่ยนการมุ่งเน้นจากโมเดลพื้นฐาน ไปสู่การสร้างยูสเคส การใช้งานที่ตอบโจทย์ ROI ซึ่งกำลังเร่งให้ ‘Autonomous AI’ ถูกนำไปใช้แพร่หลายมากขึ้น แม้จะขาดแคลนหน่วยงานมาพัฒนาต่อยอดก็ตาม

นอกจากนี้ Gartner เผย 25 เทคโนโลยีที่ควรจับตาในรายงานวงจรเทคโนโลยีเกิดใหม่ ปี 2567 ผ่านรายงานวงจรเทคโนโลยีเกิดใหม่ หรือ The Hype Cycle for Emerging Technologies ที่มีความเฉพาะเจาะจง จากการกลั่นกรองข้อมูลเชิงลึกของเทคโนโลยีและกรอบการทำงาน (Frameworks) หลักๆ มากกว่า 2,000 รายการ

โดย Gartner ได้รวบรวมเทคโนโลยีเกิดใหม่ที่มีความน่าสนใจที่ผู้บริหาร และอุตสาหกรรม ‘ต้องรู้’ รวมทั้งยังมอบประโยชน์ด้านการเปลี่ยนแปลงในอีก 2-10 ปีข้างหน้า ซึ่งสำหรับปี 2567 นี้ เทคโนโลยีที่ควรจับตาอยู่ใน 4 ธีมหลัก ได้แก่:

  1. ธีม Autonomous AI: วิวัฒนาการที่รวดเร็วของ AI กำลังสร้างระบบ Autonomous AI ที่สามารถทำงาน และปรับปรุงได้ด้วยตัวเอง โดยพึ่งพามนุษย์น้อยที่สุด และยังตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในสภาพแวดล้อมที่ซับซ้อน โดยเทคโนโลยีเกิดใหม่ที่อยู่ในธีมนี้ มีทั้ง Multiagent Systems, Large Action Models, Machine Customers, Humanoid Working Robots, Autonomous Agents, และ Reinforcement Learning
  2. ธีม Developer Productivity: ประสิทธิภาพการทำงานของนักพัฒนา ไม่ได้หมายถึงการเขียนโค้ดอย่างรวดเร็วเท่านั้น แต่ยังหมายถึงการสื่อสาร และการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ ความตั้งใจในการมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ และการสนุกไปกับการทำงาน หรือที่เรียกว่าอยู่ในภาวะที่มีสมาธิการทำงานสูง (Flow State) โดยเทคโนโลยีเกิดใหม่ที่อยู่ในธีมนี้ มีทั้ง AI-Augmented Software Engineering, Cloud-Native, GitOps, Internal Developer Portals, Prompt Engineering และ WebAssembly
  3. ธีม Total Experience: ประสบการณ์เต็มรูปแบบ เป็นการสร้างประสบการณ์ร่วมกันจากทุกฝ่าย ผ่านการใช้เทคโนโลยีเพื่อจัดการกับการโต้ตอบเป็นสำคัญ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับทั้งลูกค้าและพนักงาน มีเป้าหมายเพื่อสร้างความมั่นใจ ความพึงพอใจ ความภักดี และเพิ่มการสนับสนุนที่มากขึ้น ซึ่งประกอบด้วย Digital Twin of a Customer, Spatial Computing, Superapps, และ 6G
  4. ธีม Human-Centric Security and Privacy: องค์กรจะยืดหยุ่นมากขึ้น หากใช้เทคนิคด้านการรักษาความปลอดภัย และความเป็นส่วนตัวที่สร้างวัฒนธรรมแห่งความไว้วางใจซึ่งกันและกัน รวมถึงการตระหนักถึงความเสี่ยงร่วมกันระหว่างทีม ซึ่งเทคโนโลยีเกิดใหม่ที่อยู่ในธีมนี้ มีทั้ง AI TRiSM, Cybersecurity Mesh Architecture, Digital Immune System, Disinformation Security, Federated Machine Learning and Homomorphic Encryption

อรุณ จันทรเศกการัน รองประธานฝ่ายวิจัยของการ์ทเนอร์ กล่าวว่า แม้ AI จะยังได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก แต่ผู้บริหาร CIO และผู้บริหาร IT ควรพิจารณาเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่มีศักยภาพ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้กับนักพัฒนา มีความปลอดภัย และมอบประสบการณ์ที่ดี ให้แก่ทั้งลูกค้าและพนักงาน พร้อมกำหนดกลยุทธ์ว่าควรใช้เทคโนโลยีเหล่านี้อย่างไรเพื่อให้สอดรับกับความสามารถองค์กรในการจัดการกับเทคโนโลยีที่ยังพิสูจน์ไม่ได้

advertisement

SPOTLIGHT